Khi những VĐV "gần đất xa trời" ngày càng đam mê ESports!

Theo thống kê các game thủ trên 60 tuổi đang gia tăng một cách đột biến, đơn giản bởi những lợi ích to lớn mà thể thao điện tử mang lại cho người già.

ESports được biết đến là môn thể thao có tuổi nghề rất ngắn, các game thủ qua tuổi 25 đã được coi là bước sang sườn dốc sự nghiệp. Điều đó đến bởi rất nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là việc chơi quá nhiều năm khiến đam mê dần cạn kiệt, cũng như dành thời gian cho gia đình và cuộc sống,...

Nhưng ngược lại khi đã bước sang tuổi xế chiều, những người già lại có rất nhiều thời gian trống, họ không còn đi làm, không  mất thời gian lo cho con cái vì chúng đã trưởng thành, cuối cùng một bộ phận người lớn tuổi đang dùng khoảng thời gian rảnh rỗi để... chơi game.

ESports dành cho người già đang phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản

Theo những thống kê không chính thức của Đại học Michigan, số lượng game thủ lớn tuổi đang gia tăng đột biến trong khoảng 2 năm qua. Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 là nguyên nhân lớn nhất khiến họ buộc phải ở nhà và được các bác sỹ khuyên chơi game như phương pháp hữu hiệu chữa bệnh đãng trí và vận động cơ thể một cách vừa phải.

Nhưng không chỉ chơi game như một cách để chữa bệnh, những người lớn tuổi vẫn có thể thi đấu chuyên nghiệp và đội tuyển vừa được thành lập 2 ngày trước Matagi Snipers là một ví dụ. 

Có trụ sở tại thành phố Akita Nhật Bản, đội tuyển Esports chuyên nghiệp này có 8 thành viên với nhà tài trợ, gaming house cùng những thiết bị chơi game hiện đại nhất. 

Đội tuyển Matagi Snipers trong buổi họp báo ra mắt cách đây 2 ngày

Trên trang chủ của Matagi Snipers nêu rõ mục đích thành lập đội tuyển là vì lợi ích thể thao điện tử đối với người lớn tuổi, tạo nên một cộng đồng văn minh và hy vọng xây dựng những giải đấu ESports chuyên nghiệp cho người lớn tuổi.

Có 21 cụ ông/bà đã nộp đơn xin gia nhập đội tuyển, sau khi xét yếu tố sức khoẻ, gia đình và những kỹ năng cơ bản, chỉ có 8 VĐV trụ lại Matagi Snipers với độ tuổi từ 66 đến 73.

"Cho đến nay tôi chưa bao giờ chơi game, trong suy nghĩ của tôi đó từng là những trò chơi vô bổ và lãng phí thời gian. Nhưng bây giờ tôi cảm nhận được những lợi ích nó mang lại nếu như sử dụng đúng cách và điều độ.

Tôi buộc phải nhớ những kỹ năng, vật phẩm trong trò chơi, nó giúp trí nhớ của tôi được cải thiện, vận động giữa tay và mắt cũng phải đồng thời, hơn nữa tôi cảm thấy mình vẫn có ích, vẫn làm được điều gì đó. Hàng ngày được gặp gỡ và chia sẻ với những người đồng đội cũng rất tuyệt vời, đây là khoảng thời gian rất hạnh phúc," bà Eba 67 tuổi chia sẻ.

Các giải đấu chuyên nghiệp dành cho người lớn tuổi hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn

Matagi Snipers không phải là tổ chức duy nhất hướng tới những người lớn tuổi. Năm ngoái cũng tại Nhật Bản một cơ sở thể thao điện tử có tên ISR ESports được mở cửa tại thành phố Kobe dành cho những người trên 60 tuổi.

Mục đích của nó là tạo nên sân chơi, nơi giao lưu cho những người già. Họ được chơi các tựa game tốt cho sức khoẻ, được phục vụ những món ăn phù hợp và ngon miệng, quan trọng hơn là giao lưu với những người bạn lớn tuổi. Trung tâm này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và trở thành mô hình đáng học hỏi trên khắp các thành phố Nhật Bản.

Nhưng Matagi Snipers hay ISR ESports vẫn chưa phải những người tiên phong. Ngay từ năm 2017 hãng Lenovo thậm chí còn tạo tiếng vang lớn hơn khi quyết định tài trợ cho Silver Snipers, một đội tuyển Counter Strike chuyên nghiệp với những VĐV trên 60 tuổi.

Bố già Văn Hải - game thủ 61 tuổi cực chất của Việt Nam

Còn tại Việt Nam game thủ nổi tiếng nhất ở độ tuổi này chắc chắn là "Bố già Văn Hải", người đàn ông ở độ tuổi 61 vẫn hàng tối livestream 2 tựa game bắn súng đình đám là CS:GO và Call of Duty. Sự hài hước và kỹ năng bắn súng rất ổn của ông khiến nhiều người hâm mộ ưu ái gọi "bố" mỗi khi nhắc tới game thủ đặc biệt này. 

Từ Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam hay bất cứ đâu trên thế giới, sự phát triển của ESports đang ngày càng thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi. Sự xuất hiện của các cá nhân, đội thể thao chuyên nghiệp cho thấy những lợi ích không thể phủ nhận mà ESports mang lại cho những người chơi ở độ tuổi "gần đất xa trời".

Ở phía đối diện game thủ, nhà phát hành cũng như các công ty cung cấp phần cứng đang ngày càng chú ý tới tập khách hàng đặc biệt này. Những game thủ lớn tuổi có nhiều thời gian, chủ động về tài chính và quan trọng hơn là họ chịu chi để tìm kiếm niềm vui ở tuổi xế chiều.