Không thể tham dự VCT 2023, OpTic Gaming, Acend và hàng loạt tên tuổi lớn chia tay đội hình

Riot Games có đang quá bất công với nhiều cái tên xứng đáng được góp mặt trong kì VCT 2023?

Sau khi Riot Games công bố danh sách các đội tuyển được chấp nhận trở thành đối tác và tham dự các kì VCT năm sau hôm 21 vừa qua, cộng đồng Valorant đã ngay lập tức đón nhận một ngày “bùng nổ” của thị trường chuyển nhương. Tuy nhiên, đợt “bùng nổ” này có ý nghĩa không mấy tích cực và có phần còn đáng buồn khi hàng loạt cái tên đã gắn bó với người hâm mộ suốt 2 năm qua lần lượt biến mất.

Việc hàng loạt đội tuyển không thể giành được quyền trở thành đối tác của Riot Games và không có quyền tham dự các giải VCT năm sau đã ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của các tuyển thủ cũng như việc cân nhắc đầu tư cho mảng Valorant của các tổ chức.

Ở khu vực NA, cái tên nổi bật nhất chia tay đội hình là OpTic Gaming. Vì không thể giành được quyền trở thành đối tác của Riot, OpTic đã cho phép các thành viên của mình tìm bến đỗ mới. Lần lượt Victor, crashies, yay, đội trưởng FNS và cuối cùng là cả Marved đồng loạt nói lời chia tay. Thậm chí, yay và Marved còn cân nhắc về việc sẽ nghỉ thi đấu chuyên nghiệp và chuyển hẳn sang stream full-time. Cái tên OpTic Gaming, á quân của kì Valorant Champions 2022 sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Lời chia tay của Marved - thành viên cuối cùng trong đội hình OpTic Gaming vào rạng sáng hôm 23/9 theo giờ Việt Nam chính thức đặt dấu chấm hết cho đội hình Valorant của "Green Wall"

XSET, nhà vô địch VCT Challengers Stage 2 khu vực NA, một cái tên không may mắn khác bị Riot Games từ chối cũng chia tay toàn bộ đội hình. Cả 5 thành viên là AYRIN, Bjc, zekken, depph và Cyrocells sẽ giữ nguyên line-up để tìm ngôi nhà mới.

Hàng loạt những đội tuyển khác có thành tích thấp hơn như The Guard, NIP, Version1 cũng chia tay đội hình và cho phép các tuyển thủ tìm bến đỗ mới.

TSM, một trong những tổ chức hiếm hoi còn lại vẫn khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư cho Valorant dù bị Riot Games từ chối cũng chịu mất đi 2 tuyển thủ là corey và Rossy.

Trong khi đó, ở bên kia bờ Đại Tây Dương, khu vực EMEA cũng chịu số phận thảm thương tương tự khi FPX rao bán toàn bộ đội tuyển và G2 Esports chia tay đội hình. Thậm chí, nhà vô địch kì Valorant Champions đầu tiên trong lịch sử, Acend, dù vẫn tiếp tục đầu tư cho Valorant nhưng cũng buộc phải chia tay 4 thành viên, ngoại trừ vakk.

Thông báo của FPX về việc giải tán đội tuyển Valorant của mình

"Trở nên thành công dễ hơn giữ vững sự thành công đó. Và không quan trọng bạn ở đâu trên chuyến hành trình của mình, những vấp ngã là điều không thể tránh khỏi. Không thể trở thành đối tác (với Riot Games) là một bước lùi đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ có nhiều bài học từ điều đó và điều đó sẽ khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn, và đến một ngày, chúng tôi sẽ quay trở lại vị thế của một nhà vô địch" - Bencb, CEO và là nhà sáng lập Acend chia sẻ khi tổ chức của ông không nhận được cái gật đầu từ Riot Games.

Tình hình ở khu vực APAC cũng đang không khả quan khi ONIC G, một trong những tổ chức Esports hàng đầu của Indonesia nói chung và Đông Nam Á nói riêng cũng dừng đầu tư cho Valorant và chia tay toàn bộ đội hình.

Đối với nền Valorant Việt Nam, đây chắc chắn là một cú giáng rất mạnh khi Valorant Việt Nam không có bất kì đại diện nào có thể tham dự các kì VCT năm sau. Với việc không được xuất hiện trên các đấu trường quốc tế, rất có thể khoản đầu tư cho Valorant của các tổ chức sẽ phải được cân nhắc lại.

Hi vọng mọi chuyện sẽ không diễn ra theo chiều hướng xấu hơn đối với nền Valorant mới đang trong giai đoạn đầu phát triển tại Việt Nam.