Liệu đây có phải nước cờ "tự hủy" của GAM tại CKTG 2024

GAM cũng đã bắt đầu thi triển lối chơi macro tại CKTG 2024 và đây có thể là yếu tố "lợi bất cập hại".

GAM cũng thi triển lối chơi macro ở CKTG 2024

Ở CKTG 2024, có thể nói khoảng cách trình độ của các đội tuyển đến từ khu vực Minors hoặc nhóm wildcards đã vượt qua mức yếu mà đã vươn lên được đến giai đoạn có thể gây bất ngờ, thậm chí là không ít khó khăn cho các top team. Ngoại trừ PaiN Gaming đã bị G2 Esports "trêu đùa" thì cả GAM Esports hay PSG Talon cũng để lại ít nhiều dấu ấn. Tuy nhiên, có một thực tế cũng đã cho thấy rõ, nhất là khi theo dõi từ trận đấu của GAM - FlyQuest: nếu các đội nhỏ cũng chơi macro, thì khoảng cách trình độ sẽ càng bị đào sâu hơn nữa giữa nhóm Minors và nhóm Majors.

GAM đã sử dụng lối chơi chú trọng macro hơn là giao tranh một cách liên tục như trước đây tại CKTG 2024

GAM đã sử dụng lối chơi chú trọng macro hơn là giao tranh một cách liên tục như trước đây tại CKTG 2024.

Như thời gian vừa qua, GAM không còn lối chơi băng trụ và giao tranh mọi lúc mọi nơi nữa. Họ macro cẩn thận, buộc đối thủ phải đổi mục tiêu. Chỉ có điều, ngay với đối thủ tạm gọi là "cứng cựa" đầu tiên của mình tại CKTG 2024, GAM đã để lộ vô số vấn đề. Khán giả VCS có thể cho rằng GAM vẫn giữ được sự cân bằng đầu trận. Nhưng không thể phủ nhận một sự thật: thời điểm đó là khi FlyQuest chưa muốn tăng tốc.

FlyQuest chỉ cần chọn vào những tướng khắc chế các tướng mà GAM chọn rồi thắng GAM bằng kỹ năng

FlyQuest chỉ cần chọn vào những tướng khắc chế các tướng mà GAM chọn rồi thắng GAM bằng kỹ năng.

GAM và các đội nhỏ có thể chơi macro nhưng không nên vội vàng

Lối chơi giao tranh liên tục vẫn là một yếu tố cần thiết, nhưng lối chơi macro khoa học, cẩn thận mới đang lên ngôi, nhất là tại các giải đấu có thời gian ngắn như CKTG. Nhưng ở GAM nói riêng và các đội thuộc những khu vực nhỏ cũng như wildcards nói chung, họ không có tuyển thủ đủ khả năng chơi meta này đạt hiệu quả tốt nhất. Cứ cho là PSG hay PNG có những tuyển thủ từ LCK, nhưng đây là những tuyển thủ không tìm được chỗ đứng ở LCK. Nếu so họ với những cái tên thuộc Gen.G, T1 hay BLG, TES là quá khập khiễng.

Ngay cả các đội có nhiều tuyển thủ LCK như PSG hay PNG cũng không thể macro hiệu quả

Ngay cả các đội có nhiều tuyển thủ LCK như PSG hay PNG cũng không thể macro hiệu quả.

Trong khi đó, ngay cả các đội không đến từ LCK - LPL như nhóm Âu - Mỹ (G2, FNC, TL...) thì đó cũng là những cái tên đã quá quen thuộc với đấu trường quốc tế. Kể cả khi họ không thi đấu macro, thì trình độ cá nhân của các tuyển thủ vẫn là rất cao, đủ sức cho họ dùng kỹ năng để chiến thắng. Tiêu biểu chính là FlyQuest. Trong trận đấu với GAM, họ chỉ đơn giản là cấm chọn vào những tướng khắc chế các tướng của GAM, và thắng GAM nhờ kỹ năng vượt trội hơn hẳn.

GAM có thể chơi macro nhưng nếu thi triển trước các top team thì sẽ có thể

GAM có thể chơi macro nhưng nếu thi triển trước các top team thì sẽ có thể "tự hủy" khi họ chưa có khả năng đưa macro lên đến đỉnh cao nhất.

Lối chơi macro trứ danh của LCK không phải có được trong một sớm một chiều mà là cả một quá trình, khi các tuyển thủ đã được trui rèn từ rank Hàn, rồi đến môi trường học viện và sau đó là chinh chiến ở giải Challengers trước khi được đôn lên đội 1. GAM hay các đội khác có thể học hỏi lối chơi macro, nhưng sẽ là "tự hủy" cực mạnh nếu thi đấu với nhóm Majors bằng cách này.

GAM và các đội nhỏ nói chung có lẽ cần phải tập luyện và tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn trước khi có ý định sử dụng lối chơi macro để khắc chế các top team đến từ nhóm Majors

GAM và các đội nhỏ nói chung có lẽ cần phải tập luyện và tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn trước khi có ý định sử dụng lối chơi macro để khắc chế các top team đến từ nhóm Majors.

Không ai cấm cản các đội nhỏ chơi macro vì đây cũng là xu hướng của LMHT chuyên nghiệp hiện nay. Nhưng với riêng các đội nhỏ nói chung và GAM nói riêng, có lẽ cần phải có nhiều kinh nghiệm hơn, học hỏi và cải thiện nhiều hơn trước khi có ý định khắc chế các top team từ Majors bằng lối chơi mà họ đã quá quen thuộc.