LMHT: Bạn đã biết về chiến thuật “3 wave win lane” tại mùa 13?

Đi đường là giai đoạn quan trọng quyết định phần lớn kết quả của 1 ván đấu, bạn đã biết về chiến thuật “3 wave win lane” để thắng đường?

Đi đường luôn là một giai đoạn quan trọng và có thể xem là quan trọng nhất đối với bất kỳ người đi đường nào đặc biệt là đối với các khu vực đường đơn. Nơi chỉ cần một tình huống cấu máu chuẩn xác, last hit lính, biến về hay xử lý kỹ năng hợp lý cũng sẽ đem lại hàng tá lợi thế. Từ những thứ nhỏ nhặt đó sẽ là cơ sở để những người chơi thắng đường, solo kills đối thủ và bước vào giai đoạn giữa ván đấu với sức mạnh áp đảo so với đối thủ phía bên kia. Vậy bạn đã biết về chiến thuật “3 wave win lane” được áp dụng tại các đường đơn, đặc biệt là tại đường giữa hay chưa?

Chiến thuật “3 wave win lane” giống như tên gọi của nó, chúng ta sẽ xử lý 3 đợt lính đầu tiên để có lợi thế và thắng đường. Điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm khi đi đường đặc biệt là đối với các đường đơn đó chính là kèo đấu, vị tướng của đối thủ phía bên kia và vị tướng mà chúng ta lựa chọn.

Việc lựa chọn tướng, dù chúng ta lựa chọn trước hay đối thủ lựa chọn trước, các kèo đấu tại đường đơn đối với 3 đợt lính đầu sẽ rơi vào 3 trạng thái. Một là chúng ta sẽ là người chủ động đẩy do chất tướng chúng ta lựa chọn có khả năng gây sát thương diện rộng, kèo tay dài đối đầu với tay ngắn, hay các vị tướng đấu sĩ có lợi thế đầu trận… Hai là chúng ta là người bị đẩy, chính là kèo ngược lại và cuối cùng là thế lính không nghiêng về bên nào quá nhiều. Chúng ta hãy cùng phân tích các trường hợp để đưa ra những cách xử lý 3 wave đầu tốt nhất để win lane.

Kèo đẩy, có lợi thế

Đối với những kèo đấu chúng ta là người chủ động đẩy, tốt nhất sẽ là ép đối thủ ra khỏi đợt lính và không nhận kinh nghiệm tại 3 lính đánh gần đầu tiên. Nó sẽ thường diễn ra tại khu vực đường trên với những kèo đấu mà chất tướng cho phép các bạn all in sớm từ cấp 1 như Darius.

Tuy nhiên, trường hợp dễ xảy ra hơn là việc chúng ta chủ động đẩy đường và có lợi thế kèo đấu so với đối thủ. Hoặc đó sẽ là tình huống chúng ta có khả năng trao đổi chiêu thức tốt khiến đối thủ bị ép lui khỏi đợt lính và chờ lính tràn trụ. Đối với 3 đợt lính đầu, 2 đợt lính đầu sẽ là 6 lính, 3 đánh thường, 3 đánh xa, đợt thứ 3 là đợt lính có xe. Vì vậy, chúng ta cứ đẩy lính nhanh như thông thường. Tích khoảng 3,4 lính đánh xa +1 xe vào trụ của đối thủ là có thể coi như xử lý 3 wave đầu tốt.

Lúc này chúng ta sẽ có rất nhiều lựa chọn có thể sử dụng và có thể coi như thắng đường:

  • Biến về: Nếu đang ở một ngưỡng máu không tốt, hãy biến về ở một vị trí an toàn trong khi đối thủ vẫn đang giữ wave. Nếu làm tốt với đợt lính, bạn có thể mua thêm một trang bị như Phong Ấn Hắc Ám, Giày, Kiếm Dài, Nước Mắt Nữ Thần… và ra đường trước so với đối thủ.
  • Băng trụ: Băng trụ sẽ yêu cầu một số điều kiện như lượng máu và phép bổ trợ của đối thủ, nếu có rừng ra thì tốt. Còn nếu có thể 1 đổi 1 cũng sẽ rất lời với lượng lính mà đối thủ mất đi, không chỉ là vàng mà còn là kinh nghiệm. Cơ sở của việc win lane là cực kỳ rõ ràng nếu băng trụ thành công.
  • Roam: Sẽ hơi khó một chút để roam từ sớm nhưng nếu có nhiều máu, khả năng khống chế và tiếp cận kẻ dịch ở Lv3, bạn hoàn toàn có thể đi roam một khu vực đường nào đó.
  • Tiến vào rừng đối thủ: Đẩy lính sớm cũng là cơ sở để bạn có thể kiểm soát và mò vào rừng đối thủ. Tốt nhất sẽ là cùng người đi rừng, kiếm rừng team bạn khi đường giữa đối thủ còn đang bật dọn dẹp lính đẩy. Hãy cướp và uy hiếp bất cứ điều gì bạn thấy.

Thế lính cân bằng

Đối với những kèo đấu giữa hai vị tướng cùng tính chất và thế lính chơi vơi giữa hai bên, không bên nào có lợi thế thì ưu tiên số 1 tại những wave lính đầu sẽ là farm trọn vẹn đợt lính và kiểm soát người đi rừng đối thủ. Tốt nhất vẫn sẽ là việc last hit lính bằng những đòn đánh thường, sau đó là cấu rỉa và trao đổi với đối thủ bằng chiêu thức. Cắm mắt sẽ ưu tiên vị trí ngã 3 cạnh bãi chim để phát hiện rừng địch sớm nhất có thể.

Sẽ khó để phân định rằng ai thắng ai thua tuy nhiên chúng ta cũng sẽ đạt được những lợi nhất định. Từ đó sẽ là việc kêu gọi người đi rừng hoặc hỗ trợ ra gank để lấy phép bổ trợ của đối thủ. Đương nhiên là nếu thấy kèo đấu và tính chất người chơi tốt hơn, hãy lên và all in thử xem trình độ và độ thông thạo tướng của cả hai như thế nào từ đó tiến dần hơn đến việc win lane.

Bị đẩy

Đối với những kèo đấu bị đẩy do tính chất tướng, kỹ năng hay bất kỳ vấn đề gì, điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra điều đó càng sớm càng tốt, thậm chí là ngay khi trận đấu chưa bắt đầu. Ví dụ chúng ta đánh Fizz gặp Zoe, làm sao có thể đẩy lại và chúng ta cần biết điều này ngay trước khi kèo đấu được khóa lại.

Có 2 điều người chơi cần đặc biệt chú ý khi bị đẩy dù nhiều hay ít. Đầu tiên là hãy last hit nếu có thể nhưng bỏ cũng không sao và hãy giữ lượng máu ổn, thế trận bằng cách bấm bình/bánh quy từ sớm để tránh bị ép. Bởi vì dù đối thủ có hơn ta 15-20 chỉ số lính đầu trận, lượng chênh lệch vẫn là không quá đáng kể, nó chỉ rơi vào 300-400 vàng = 1 Kiếm dài, 10 STVL mà thôi. Nếu làm tốt trong việc xử lý kỹ năng, lượng chênh lệch đó chẳng đáng là bao. Vì vậy hãy thật bình tĩnh và last hit từ từ để từ gỡ lại.

Chỉ có một cách được cho là tốt nhất để “bật” lại trong thể bị đẩy được rất nhiều tuyển thủ, main Qiyana, Fizz sử dụng đối với 3 wave lính đầu. Đầu tiên sẽ là “đừng làm gì cả”, last hit nếu có thể nhưng không cũng không sao, hãy hạ 3 lính đánh gần tại wave 1 và giữ wave lính thứ 2 trước cửa trụ và lùi lại để không bị cấu rỉa.

Lúc này, thế lính đã có phần tràn vào trụ nhưng 3-4 lính đánh xa của đối thủ chưa bị trụ tấn công và wave lính thứ 3 – có xe đã tới. Lúc này, khi 3-4 lính đánh xa của đối thủ đang đánh nhau với 2-3 lính xa của mình, hãy lao lên trao đổi chiêu và bấm bình máu/bánh quy. Lúc này lính sẽ đổi target sang bạn, đối thủ xe lùi lại và thế lính gần trụ mình hơn sẽ có dấu hiệu đẩy lại. Lúc này cả thế lính là cân bằng, hai bên đều cấp 2 và hãy chủ động last hit 2 lính đánh gần để lên 3 và lập tức lao lên trao đổi với đối thủ. Hạ gục kẻ địch nếu có thể hoặc ép lui chúng bằng việc lên cấp độ sớm hơn và lượng máu.

Đó là tất cả về chiến thuật “3 wave win lane”, hy vọng các bạn có thể áp dụng chúng và vượt qua giai đoạn đi đường một cách tốt nhất.