LMHT: Riot Games thử nghiệm tính năng đấu xếp hạng giảm bớt tình trạng smurf - eSports

Với mong muốn những trận đấu trở nên công bằng hơn, Riot Games đang nỗ lực giảm bớt tình trạng smurf trong đấu xếp hạng LMHT.

Trong Liên Minh Huyền Thoại nói riêng cũng như những tựa game esports nói chung, ‘smurf’ luôn khiến người chơi lẫn nhà phát hành phải đau đầu mỗi khi đối mặt. Nó khiến trải nghiệm của người chơi thường, lẫn người chơi đấu xếp hạng gặp rất nhiều ức chế. Và hiện tại, Riot Games đang lên kế hoạch hạn chế vấn nạn này trong game.

Tuy nhiên liệu các bạn đã hiểu ‘smurf’ là gì chưa? Nếu bạn là một người yêu hoạt hình thì có lẽ cái tên Smurf này sẽ khiến bạn liên tưởng đến những chú xì trum màu xanh nhỏ bé và rất đáng yêu. Nhưng khi áp dụng trong esports, cái tên này khiến không ít người khó chịu. Cơ bản, Smurf là thuật ngữ chỉ một người chơi trình độ cao sử dụng tài khoản cấp thấp hoặc cấp bậc xếp hạng thấp hơn.

LMHT: Riot Games thử nghiệm tính năng đấu xếp hạng giảm bớt tình trạng smurfsLMHT: Riot Games thử nghiệm tính năng đấu xếp hạng giảm bớt tình trạng smurfs

Đôi lúc, người chơi smurf thường dùng những tài khoản thấp để học những tướng mới hoặc vị trí mới trong game. Hoặc có thể đơn giản hơn là chơi với bạn bè, tạo những video clip highlight hay thử những chiến thuật mới lạ mà họ không thể áp dụng khi thi đấu với những đối thủ ngang trình độ. Đối với đồng đội thì mọi người có thể dễ dàng chấp nhận một người ‘tay to’ vào gánh đội đến chiến thắng một cách dễ dàng mà mình chẳng tốn công sức nào. Tuy nhiên đối với đội đối thủ thì đây là một trải nghiệm chẳng hề thú vị chút nào.

Bạn hãy tưởng tượng rằng trong một trận đấu, hầu như mọi người đều ngang bằng trình độ nhau. Nhưng bỗng dưng xuất hiện ra một người chơi có trình độ ‘god’ xuất hiện trong trận đấu, và ức chế hơn là đối thủ cực mạnh này thuộc đội đối thủ thì bạn nghĩ như thế nào? Tất nhiên hầu hết mọi người sẽ có tâm lý rằng “thôi đánh đấm gì nữa, team nó có người đánh hay vậy thì chơi game gì nữa, nghỉ sớm thôi”, … và khiến họ cảm thấy mất động lực thi đấu và dẫn đến việc thời gian còn lại của trận đấu chẳng khác gì là cực hình. Tất nhiên lúc này trải nghiệm của người chơi trở nên tệ hơn bao giờ hết, và nếu gặp một vài trận như vậy liên tục vài ván thì họ sẽ cảm thấy chán nản trò chơi và muốn nghỉ ngay và luôn.

LMHT: Riot Games thử nghiệm tính năng đấu xếp hạng giảm bớt tình trạng smurfsLMHT: Riot Games thử nghiệm tính năng đấu xếp hạng giảm bớt tình trạng smurfs

Hiểu được điều này, Riot Games cũng đã suy nghĩ không ít giải pháp để có thể hạn chế bớt tình trạng smurf trong LMHT. Mới đây, Mark “Scruffy” Yetter (trưởng nhóm thiết kế lối chơi của LMHT) vừa chia sẻ trên trang Twitter cá nhân rằng Riot đang lên kế hoạch hạn chế tình trạng này. Anh nói cụ thể như sau: “Chúng tôi đang thử nghiệm tại một vài khu vực đã chọn để nâng cấp tính năng đấu xếp hạng nhằm phân chia cấp bậc hạng dựa theo điểm MMR. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến những tài khoản smurf mà bạn đã gặp trong thời gian qua“.

LMHT: Tất tần tật những Easter Egg trong bài hát chủ đề của CKTG 2020 - Take OverLMHT: Tất tần tật những Easter Egg trong bài hát chủ đề của CKTG 2020 - Take Over
LMHT: Tất tần tật những Easter Egg trong bài hát chủ đề của CKTG 2020 - Take Over
Trong video bài hát chủ đề của CKTG 2020, Riot Games đã gửi gắm khá nhiều Easter Egg thú vị liên quan đến các nhà vô địch của những mùa giải trước.

Vào tháng 7, Riot Games đã thông báo rằng họ đã thay đổi thuật toán của đấu xếp hạng nhằm “tăng độ chính xác và nhanh chóng phân biệt trình độ của người chơi mới và người chơi lâu năm“. Dù rằng đội phát triển vẫn chưa đưa ra cụ thể hơn về phương thức thực hiện nhưng với lời hứa này, các game thủ LMHT sẽ cảm thấy an tâm hơn khi tình trang smurf được giảm thiểu đáng kể nếu nó trở thành hiện thực.