LMHT: Sneaky nói lên tình trạng bi đát của vị trí xạ thủ - 'ADC bây giờ khác gì hỗ trợ thứ hai đâu'

Xạ thủ trong LMHT hiện giờ ưu tiên độ đa dụng hơn là khả năng gây sát thương mạnh.

Xạ thủ trong LMHT thường được biết tới bởi lượng sát thương khổng lồ, những đòn đánh tay chất lượng và có thể gánh cả đội ở thời điểm cuối trận. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, điều này đã không còn quá đúng nữa khi các vị trí như đi rừng, đường giữa hay đường trên hoàn toàn có thể nhận lấy trách nhiệm này, thậm chí còn gánh team tốt hơn xạ thủ.

Dần dần thì những tướng có độ đa dụng cao trở nên được ưu tiên hơn ở vị trí xạ thủ và những tướng thuộc dạng "hyper carry" trở nên lỗi thời. Thậm chí một người chuyên chơi xạ thủ như cựu tuyển thủ của Cloud9 - Sneaky trong video gần đây còn rút ra kết luận rằng ADC bây giờ chẳng khác nào hỗ trợ thứ hai, tất cả những gì bạn cần làm là giúp người đi rừng mà thôi.

Sneaky: "Các bạn hỏi tôi về Kai'Sa sao? Thẳng thắn mà nói thì đó là tướng siêu cấp tệ hại, cô ta chẳng thể gây sát thương, trao đổi hay đi đường. Trừ khi đối thủ chơi quá lỗi và ăn trọn sát thương của chiêu Q mà thôi, kiểu như điều kiện để gây damage của Kai'Sa là quá khó.

Vấn đề của xạ thủ bây giờ đó là meta chỉ xoay quanh việc giúp đỡ người đi rừng mà thôi. Nếu không có khả năng đi đường tốt và bị lăn cầu tuyết, xạ thủ chẳng giúp được gì cho người đi rừng. Vì vậy bạn phải có độ đa dụng nào đó để đi đường tốt và có tác dụng ở giữa game. ADC bây giờ quả thật không khác gì hỗ trợ thứ hai cả, bạn phải cung cấp độ đa dụng nào đó để giúp được người đi rừng.

Thật sự thì LMHT dần trở nên vô cùng lạ lùng khi người đi rừng cũng farm như các vị trí còn lại nhưng lại trở nên khỏe hơn rất nhiều với cùng một lượng trang bị. Điều này khiến cho tầm quan trọng của xạ thủ dần bị suy giảm".

LMHT: Sneaky nói lên tình trạng bi đát của vị trí xạ thủ - ADC bây giờ khác gì hỗ trợ thứ hai đâu - Ảnh 2.

Kai'Sa từ vị thế của xạ thủ số 1 CKTG 2019 trở thành tướng "phế phẩm" trong năm nay

Nếu nhìn vào thống kê hậu CKTG 2020, chúng ta có thể thấy rằng ý kiến của Sneaky là cực kì chính xác. 3 vị tướng được chọn nhiều nhất lần lượt là Ashe, Jhin và Senna, chúng cung cấp rất nhiều độ đa dụng trong bộ kỹ năng từ làm chậm, làm choáng, mở giao tranh, tầm nhìn cho tới cả hồi máu. Trong khi đó những tướng được ưa chuống nhất ở vị trí đi rừng lại là các chủ lực thực thụ với Graves, Nidalee, Lillia hay Kindred.

LMHT: Sneaky nói lên tình trạng bi đát của vị trí xạ thủ - ADC bây giờ khác gì hỗ trợ thứ hai đâu - Ảnh 3.

Các tướng xạ thủ đa dụng chiếm sóng hoàn toàn tại CKTG 2020

Các đội tuyển chuyên nghiệp dần nhận ra rằng tướng đi rừng có thể gây sát thương khủng ở một thời điểm sớm là ngưỡng 2 món trang bị, bao gồm cả đồ đi rừng. Thậm chí khả năng lăn cầu tuyết ở vị trí này còn hiệu quả tới mức bạn có thể khiến người đi rừng đối thủ "phế" hoàn toàn bằng cách cướp rừng. Trong khi đó xạ thủ cần quá nhiều thời gian để mạnh, dễ bị hạ gục và là phương án quá mạo hiểu để cả đội dồn tài nguyên, vì vậy ADC đa dụng là lựa chọn an toàn hơn.

LMHT: Sneaky nói lên tình trạng bi đát của vị trí xạ thủ - ADC bây giờ khác gì hỗ trợ thứ hai đâu - Ảnh 4.

Graves là ví dụ tiêu biểu của phong cách đi rừng gánh đội tại CKTG 2020

Riot Games từng nâng cấp cho lớp tướng xạ thủ trong mùa 10 này bằng cách gia tăng máu và SMCK như một phương án buff toàn diện. Tuy nhiên vấn đề tầm quan trọng suy giảm của lớp nhân vật này còn liên quan tới các vị trí khác trong LMHT, Riot cần một sự thay đổi thực sự lớn về mặt hệ thống nếu họ thực sự muốn mang xạ thủ trở lại với vị trí gánh team như trước đây.