"Mục tiêu của NRG khi mua GAM là cùng đội tuyển này vô địch CKTG"

Cùng lắng nghe những chia sẻ của "người trong cuộc" xoay quanh câu chuyện chuyển giao quyền sở hữu của GAM Esports.

    Thương vụ mua lại GAM Esports của NRG cho đến hiện tại vẫn chưa hết nóng hổi, và đây cũng được xem là một cuộc chuyển giao quy mô đình đám bậc nhất lịch sử thể thao điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi có thông cáo chính thức trên mặt báo, hầu hết game thủ chỉ đón nhận thông tin này theo dạng tin đồn, mà chưa có cơ hội tìm hiểu sâu xa hơn về câu chuyện đằng sau "thương vụ thập kỷ" này.

    Hôm nay, chúng ta sẽ cùng có một cuộc trao đổi ngắn với "người trong cuộc", mà cụ thể ở đây là anh Hoàng Phúc Thông - Một trong những nhân vật đóng vai trò tham vấn và góp phần làm nên thương vụ chuyển giao quyền sở hữu của GAM Esports.

    Mục tiêu của NRG khi mua GAM là cùng đội tuyển này vô địch CKTG - Ảnh 1.

    Anh Hoàng Phúc Thông, Owner cũ của Percent Esports, người đóng vai trò tham vấn trong thương vụ mua lại GAM Esports của NRG

    PV: Lời đầu tiên, anh Thông có thể giới thiệu đôi chút về bản thân, cũng như vai trò của mình trong thương vụ mua lại GAM Esports của NRG được không?

    - Xin chào tôi là Hoàng Phúc Thông, Owner cũ của Percent Esports (nay là Burst The Sky). Hiện tại tôi đã chính thức rút lui khỏi NRG và chỉ đứng đằng sau như một vai trò tham vấn. Còn trước đó thì tôi đóng vai trò như môi giới và cùng lên kế hoạch để phát triển NRG ASIA.

    PV: Được biết, thương vụ mua lại GAM của NRG không phải là câu chuyện diễn ra trong ngày một ngày hai, mà đã có một giai đoạn đàm phán khá lâu dài. Vậy cơ duyên nào khiến anh trở thành một phần trong cuộc chuyển giao này?

    - Sau khi bán Percent Esports thì tôi luôn tâm niệm rằng phải kiếm một ông lớn nhảy vào thị trường Việt Nam để giúp VCS cũng như Esports Việt phát triển. Trong một lần đến Skylight Nha Trang, tôi đã gặp và nói chuyện với anh TK Nguyễn. Tôi nhận ra đây chính là người có thể giúp được Esports Việt Nam thay đổi, và thế là cả hai anh em cùng ngồi lại với nhau. Trải qua rất nhiều thương lượng, thỏa thuận, lên kế hoạch, cuối cùng thương vụ này cũng hoàn thành.

    PV: Theo nguồn tin của KenhTinGame, giá trị thương vụ mua lại GAM của NRG ASIA lên tới 300.000 USD (khoảng 7 tỷ VNĐ), thông tin này liệu có chính xác không?

    - Tôi xin giữ bí mật về điều khoản này không thể tiết lộ được vì đây là điều tôi đã cam kết theo hợp đồng. Chỉ có thể nói rằng đây là thương vụ lớn nhất lịch sử VCS tính tới hiện tại.

    PV: Theo anh, so với việc 2 tổ chức Bắc Mỹ khác là Lowkey Esports từng mua lại FFQ, hay Team Secret mua lại Lowkey, việc NRG mua lại GAM lần này có sự khác biệt nào không?

    - Khác biệt rất nhiều. Những tổ chức kia chiến lược của họ đối với Esports khác NRG. Tại sao NRG có giá trị lớn như vậy? Vì họ sở hữu toàn những team vô địch thế giới trong những bộ môn khác LMHT (đa phần là game FPS).

    Hơn nữa là về nhân sự, đội ngũ vận hành. Với NRG, tôi sẵn sàng đứng sau và giúp cho họ luôn có được đội ngũ làm việc tốt nhất, với kinh nghiệm Esports dày dặn tại thị trường Việt Nam.

    Và việc chọn mua GAM mà không phải team khác, đó là vì lịch sử của GAM. Cái tên GAM trong làng LMHT Việt tương tự như Manchester United của bóng đá vậy. Do đó NRG mong muốn họ kế thừa được cái lịch sử đó và giúp nó phát triển lên một tầm cao mới.

    Mục tiêu của NRG khi mua GAM là cùng đội tuyển này vô địch CKTG - Ảnh 2.

    PV: Với việc đổi chủ và hứa hẹn sẽ đầu tư rất rầm rộ, mục tiêu của NRG với GAM trong mùa giải tới chắc hẳn không chỉ dừng lại ở việc vô địch quốc nội?

    - Chắc chắn là như vậy. Thật ra mục tiêu của NRG khi mua GAM đó là vô địch thế giới. Nghe thì hơi to lớn, nhưng thật ra chúng ta có thể làm được. Phải đặt mục tiêu cao, ước mơ lớn, thì mới thành công được. Mùa này chưa vô địch được thì mùa sau, sau nữa.

    Với giải Quốc nội, tôi tin rằng đội hình này của GAM vẫn đủ sức vô địch thêm 2 mùa nữa, trong một bối cảnh khá buồn khi các team bắt đầu có dấu hiệu rệu rã về tài chính cũng như nhân sự.

    PV: Với những định hướng như vậy, NRG ắt hẳn đang có những sự bổ sung nhân lực cực kỳ chất lượng?

    - Hiện tại thông tin này tôi không chia sẻ được.

    Hấp dẫn nhất vẫn là đợi khi Riot có luật chuyển nhượng tuyển thủ qua lại của các khu vực, cũng như franchise giải đấu như LCK, LPL, LCS… thì Việt Nam mới có cửa chơi ngang hàng với các khu vực khác trên thế giới được. Nói chung là mọi người cứ đợi thôi nhé.

    PV: Nếu bộ luật mới của VCS cho phép, NRG có sẵn sàng kích hoạt các bom tấn ngoại binh?

    - Như đã nói thì khả năng cao là sẽ có nhưng có thể nằm ở Ban huấn luyện chứ không phải tuyển thủ. Tôi nghĩ là Việt Nam không cần thêm ngoại binh làm gì, mà hãy nghĩ cách xuất ngoại sang các thị trường "yếu" hơn như khu vực châu Đại Dương, khu vực các nước châu Á bên cạnh… Tôi luôn tin người Việt Nam nếu đủ giỏi thì vẫn mạnh ngang ngửa Trung và Hàn, không cần tới ngoại binh.

    Chúng ta thiếu một sự quyết tâm đủ lớn, và một niềm tin đủ lớn để thành công. Game thủ quốc tế họ được đảm bảo sự nghiệp sau khi giải nghệ, và Việt Nam cũng sẽ phải được như vậy. Lúc đó thì đảm bào trình độ Việt Nam sẽ không kém các nước top đầu quá nhiều.

    Mục tiêu của NRG khi mua GAM là cùng đội tuyển này vô địch CKTG - Ảnh 3.

    PV: Nếu NRG mang lại nhiều tiềm năng cho Esports Việt như vậy, tại sao cá nhân anh lại lựa chọn rút lui? Anh có dự định gì sau khi đặt những nền móng đầu tiên cho NRG bước vào thị trường Việt Nam không?

    - Thật ra như kế hoạch ban đầu là tôi sẽ cùng ở lại NRG để phát triển tổ chức. Tuy nhiên tôi có công ty riêng về giải trí, và chuẩn bị tung ra một ca sĩ "siêu tân binh" cùng với một sản phẩm "bom tấn" trên thị trường vào tháng sau, nên xin rút lui khỏi NRG để tập trung vào dự án. Mong muốn của tôi là kết nối được hai ngành Esports và Entertainment với nhau. Tôi sẽ đi đầu trong lĩnh vực giải trí phục vụ cho thế hệ GenZ trong những năm kế.

    Còn với NRG, tôi tin chắc rằng với sự đầu tư khủng và một hệ sinh thái xịn sò sau lưng, thì chuyện Esports Việt Nam ngang hàng thế giới là chuyện khả thi!

    PV: Cảm ơn những chia sẻ của anh Thông về câu chuyện xoay quanh thương vụ đổi chủ của GAM. Và chúng ta có lẽ đều mong muốn rằng nhưng tham vọng mà NRG gửi gắm sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa. Một lần nữa xin cảm ơn và chúc anh thành công với những dự định sắp tới!