Nguy cơ đột quỵ tiềm tàng ở những game thủ lâu năm

Ngày càng có nhiều ca đột quỵ hơn ở những bệnh nhân có độ tuổi từ 18-50.

Trước đây, đột quỵ được xem là một trong những căn bệnh chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, người già. Nhưng hiện nay, tỉ lệ người trẻ bị đột quỵ đang ngày càng tăng khiến cho Tổ chức Đột Quỵ thế giới - World Stroke Organization phải lên tiếng cảnh báo. Một trong số nhóm người trẻ có khả năng cao bị đột quỵ nhất đó chính là giới game thủ. Nhưng chúng ta cần phân biệt rằng: chơi game không được xem là yếu tố gây nguy cơ đột quỵ. Thay vào đó việc ngồi một chỗ trong nhiều giờ liền, thức khuya, thiếu ngủ là lối sống khá “quen thuộc” ở giới game thủ. Chính vì điều này dẫn đến sức khỏe tuột dốc, dễ gây nên hiện tượng đột quỵ.

Chúng ta từng chứng kiến rất nhiều game thủ tại Việt Nam chơi game hằng giờ trên máy tính và mất mạng, vài năm trước cộng đồng streamer từng chứng kiến sự ra đi của Lonely King. Anh là streamer nổi tiếng người Trung Quốc với tựa game Vương Giả Vinh Diệu sở hữu hằng trăm nghìn lượt xem trực tuyến hằng tháng. Nguyên nhân cái chết được biết là sau khi stream từ giữa đêm tới 9 giờ sáng hôm sau đã làm anh đột quỵ.

Dấu hiệu nhận biết của đột quỵ rất mơ hồ, chẳng hạn như thỉnh thoảng tay chân tê dại, co giật hoặc đôi khi mất điều khiển, nhìn mờ, hình ảnh nhòe đi hoặc một bên mắt thấy yếu hẳn đi, một nửa cơ thể cử động kém hoặc thỉnh thoảng có những cơn đau đầu dữ dội… tất cả đều là những dấu hiệu cơ bản của việc đột quỵ, cần phải đến ngay bệnh viện kiểm tra và đừng coi thường, đặc biệt hơn khi người có dấu hiệu trên còn trẻ tuổi. Game thủ cần phải hoạt động nhiều hơn sau khi chơi game thời gian dài, những hoạt động nhỏ như đi lại hay mát xa mắt, chân, tay sẽ giúp cho máu lưu thông hơn. Đồng thời giới giạn thời gian chơi mỗi ngày quá 6 tiếng, hãy thường xuyên vận động cơ thể, tập chạy bộ hoặc bơi lội đều đặn mỗi ngày và có chế độ ăn uống hợp lý, bữa ăn cân đối sẽ giúp cơ thể phòng tránh được các vấn đề về tim mạch, tránh tức giận, mất ngủ vì đó là những yếu tố làm tăng huyết áp dễ dẫn đến đột quỵ.