Những ngày đầu năm Quý Mão đầy xui xẻo của Riot Games khi vướng phải một loạt những rắc rối

Có thể nói Riot Games đang trải qua những ngày đầu của mùa giải 2023 không thực sự thuận lợi khi dính phải các rắc rối "từ trên trời rơi xuống" và khiến cho cộng đồng LMHT cảm thấy ngán ngẩm.

Trong nhiều tháng trời, người hâm mộ đã suy đoán rằng Riot Games đã không còn cưng chiều LMHT nữa mà bắt đầu dồn toàn lực cho "đứa con" Valorant đang ngày càng thịnh hành trên toàn cầu. Theo thời gian, Riot ngày càng đưa ra những quyết định khó hiểu đến định hướng phát triển game lẫn hiện trạng đấu trường chuyên nghiệp khiến fan có quyền đặt ra nghi vấn về tương lai của tựa game MOBA hơn 10 năm tuổi đang bất định.

Và rồi đỉnh điểm của sự thất vọng đã đến sau khi Riot tung ra đoạn trailer quảng bá cho mùa giải 2023. Gần như tất cả cộng đồng đều nhất trí rằng nó quá tệ, thiếu điểm nhấn và dường như được làm cho qua loa, xong chuyện. Đến lúc này, số đông đang yêu cầu nhà phát triển phải lên tiếng giải đáp thắc mắc của họ về tương lai của LMHT.

Cinematic mới nhất có phần góp giọng của Mia Sinclair Jenness – nữ diễn viên sắm vai Powder (Jinx thuở niên thiếu) trong series hoạt hình ăn khách Arcane được trình chiếu trên Netflix. Nhưng ngoài phần nhạc nền cùng một vài cảnh quay lướt qua trên bản đồ Summoner’s Rift được dựng 3D thì người xem chẳng thấy bất cứ pha hành động, giao tranh hay những màn xuất hiện bắt mắt, đáng nhớ của bất cứ vị tướng nào cả.


Rõ ràng, đây là một khởi đầu đáng thất vọng của mùa giải 2023 nếu so với những trailer của các năm trước. Trên trang Reddit, nhiều bài đăng thu hút hàng ngàn lượt upvote bày tỏ sự chán chường, không tán thành với động thái bị cho là “ghẻ lạnh” với LMHT của Riot. Cuối cùng, Riot Games đã phải đăng thêm video giải thích đồng thời cũng hứa hẹn sẽ "đền bù" cho cộng đồng một cinematic chất lượng hơn vào mùa sau trong động thái nhằm xoa dịu những chỉ trích nhắm thẳng vào mình.

Tuy nhiên, tình hình dường như vẫn chưa thực sự khả quan dành cho cha đẻ của LMHT khi mới đây họ tiếp tục vướng vào hàng loạt những rắc rối khác. Tiêu biểu như việc bị hacker ghé thăm và đòi tiền chuộc hay việc giật lag diễn ra liên tục trong game cũng như nạn cày thuê đang hoành hành khắp các trận đấu rank.


Đầu tiên là việc bị tin tặc ghé thăm và yêu cầu phải thanh toán khoản tiền 10 triệu USD cho mã nguồn bị đánh cắp sau cuộc tấn công mạng được cho là diễn ra vào ngày 17/01 vừa qua – theo báo cáo của Motherboard. Thư đòi tiền chuộc đã được gửi đến giám đốc công ty và kẻ xấu đe dọa sẽ tiết lộ các tệp bị đánh cắp và chia sẻ nó đến mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống của Riot. Trong bức thư nặc danh được công bố của Motherboard, các tin tặc đòi hỏi nhận 10 triệu USD hoặc sẽ công khai những dữ liệu giá trị mà chúng có được. Tuy nhiên, Riot đã làm rõ ý định rằng họ sẽ không đáp ứng yêu cầu của chúng trong một tuyên bố được chia sẻ trên mạng xã hội vào hôm 24/01.

Trong những diễn biến liên quan, Riot xác nhận đã nhận được thư đòi tiền chuộc nhưng lại từ chối tiết lộ nội dung chi tiết. Thông qua bức thư, các hacker đã cung cấp bằng chứng về việc chúng đang nắm trong tay những dữ liệu quan trọng kèm một đường dẫn đến một nhóm chat Telegram sẵn sàng đàm phán cùng phía Riot tại đó. Liệt kê các dữ liệu đã đánh cắp được, nhóm tin tặc này cho biết chúng đang cầm một mã nguồn anti-cheat “quý giá”, toàn bộ mã cũng như bộ cung cộ đi kèm với LMHT và chế độ chống gian lận có tên “Packman”. Nếu nhận được khoản thanh toán, chúng hứa hẹn sẽ gỡ bỏ toàn bộ mã nguồn khỏi máy chủ và đảm bảo tất cả dữ liệu hack được sẽ không bao giờ được tiết lộ tới công chúng.


Dù kiên quyết nói không với việc thỏa hiệp cùng những kẻ xấu nhưng Riot Games cũng chia sẻ thêm rằng họ đang buộc phải trì hoãn lịch trình tung ra các bản cập nhập mới cho nhiều tự gảm khác nhau: “Thật không may, nó đã tạm thời ảnh hưởng đến khả năng phát hành nội dung của chúng tôi. Trong khi đội nhóm của chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để khắc phục, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến lịch trình phát hành các bản cập nhật sắp tới của nhiều tựa game” – nhà phát triển lý giải.

Ngay sau đó vài ngày là vụ việc game xuất hiện tình trạng giật lag một cách bất ngờ, điều này đã phá hỏng trải nghiệm của không ít người chơi trong những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Cách đây vài tuần, kỹ sư mạng của Riot Games tiết lộ công ty này đang xây dựng máy chủ vật lý ở khu vực Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn thành trong vài tuần. Nhưng đến thời điểm hiện tại, đã hơn 3 tuần trôi qua mà máy chủ LMHT Việt Nam vẫn xảy ra tình trạng giật lag làm rất nhiều người chơi cảm thấy khó chịu khi trải nghiệm chơi game bị ảnh hưởng.


Chưa dừng lại ở đó, trong những ngày đầu năm Quý Mão 2023, LMHT Việt Nam tiếp tục dậy sóng với việc tình trạng cày thuê xuất hiện tràn lan trong các trận đấu xếp hạng. Thậm chí, nhiều tổ chức còn ngang nhiên đăng bài tuyển dụng nhân lực cày thuê hoặc tìm khách hàng trên khắp các trang mạng xã hội. Thử search theo từ khóa "cày thuê LMHT" trong phần tìm kiếm của Facebook, hầu hết các bài đăng đều có lượng tương tác cao và diễn ra một cách công khai tới từ một bộ phận game thủ có nhu cầu.


Như lời một vị "sếp" của tổ chức nọ, khi gia nhập đội ngũ cày thuê của người này, game thủ hoàn toàn có thể kiếm về mức thu nhập tối thiểu từ 4-6 triệu VNĐ/tháng và có khách thuê hằng ngày. Điều này đồng nghĩ với việc LMHT thường xuyên xuất hiện một lượng lớn cá nhân càu thuê dù là ở thời điểm nào trong ngày. 

Rõ ràng, Riot Games đang dính phải hàng loạt những rắc rối không đang có và đe dọa trực tiếp đến sự an toàn và ổn định của môi trường game trong LMHT, điều mà các nhà phát triển luôn cố gắng theo đuổi bấy lâu nay. Hy vọng trong thời gian tới, Riot sẽ có những giải pháp kịp thời để khắc phục những vấn đề này nhằm đem đến cho người chơi trải nghiệm tốt nhất với tựa game yêu thích của họ.