Riot thử nghiệm phân loại bạn bè theo bậc rank, game thủ bức xúc: Thế thì khác gì kỳ thị thằng bạn Sắt IV của tôi

Nhiều ý kiến gay gắt còn cho rằng tính năng mới của Riot chẳng khác gì một hành vi cổ súy kỳ thị những người chơi rank thấp.

Mới đây, một thành viên trong đội ngũ vận hành LMHT của Riot Games đã đưa ra thông báo về việc thử nghiệm một tính năng mới mang tên Friends Leaderboard, hay còn gọi là bảng xếp hạng bạn bè của từng người chơi.

Bảng xếp hạng này dựa trên tiêu chí phân loại danh sách bạn bè trong game theo thứ bậc rank mà họ đạt được. Những người rank cao sẽ được ưu tiên xếp ngay hàng trên cùng trong danh sách bạn bè của người chơi.

Riot thử nghiệm phân loại bạn bè theo bậc rank, game thủ bức xúc: Thế thì khác gì kỳ thị thằng bạn Sắt IV của tôi - Ảnh 1.

Tuy nhiên, dù nghe thuyết minh thì có vẻ hữu ích, nhưng tính năng này lại vấp phải sự phản đối khá kịch liệt của đông đảo người chơi LMHT. Một trong những lý do chính là bởi nó quá vô dụng và mang tính chất "chia rẽ tình cảm" quá cao.

Đa phần game thủ LMHT một khi đã chấp nhận kết bạn trong game thì thường những người trong danh sách bạn bè của họ đều là bạn ngoài đời, hoặc ít nhất thì cũng là những người mà họ muốn chơi game chung. Thế nên chẳng ai rảnh để mà đi so đo xem nên mời ai trong list bạn bè của mình vào chung trận, dựa trên bậc rank hiện tại của họ. Tiêu chí duy nhất để duo rank cùng những nhân vật trong danh sách bạn bè chỉ là độ thân thiết và trải nghiệm mà họ mang lại dưới tư cách bạn bè cùng nhau chơi game mà thôi.

Riot thử nghiệm phân loại bạn bè theo bậc rank, game thủ bức xúc: Thế thì khác gì kỳ thị thằng bạn Sắt IV của tôi - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, hãy tưởng tượng bạn có một nhóm bạn cùng chơi game, nhưng người thì rank Thách Đấu, người thì Đồng Đoàn, Sắt Đoàn. Và vì cách biệt bậc xếp hạng mà trong list bạn bè của bạn, người bậc Thách Đấu thì đứng ở top 1, còn hai người Đồng và Sắt thì xa tít tận hạng 100, 101, và bạn phải cuộn chuột bở hơi tai thì mới rủ được đứa bạn Thách Đấu và hai đứa Đồng Sắt cùng nhau vào room chơi một trận đấu thường.

Chưa kể đến việc, khi tính năng này được áp dụng, những người chơi rank thấp sẽ cảm thấy khá tủi thân, bởi tên của họ không bao giờ được lọt vào danh sách ưu tiên trong list bạn bè của mình. Quả thực với những phản ứng của cộng đồng thì có lẽ Riot cũng chẳng hiểu mình nghĩ gì mà lại sáng chế ra cái tính năng này, vì nó hoàn toàn đi ngược lại lợi ích và giá trị của cộng đồng, dù cho mới chỉ trong thời gian thử nghiệm.