Rốt cuộc SofM là hình mẫu người chơi Tay To hay Não To?

Liệu các fan hâm mộ của SofM có thực sự hiểu rõ về phong cách và lối chơi đã biến Thần rừng Việt Nam trở thành biểu tượng của LPL hay không?

Làm thế nào để phân biệt giữa người chơi Tay to và người chơi Não to?

Thực tế, hai khái niệm này có thể được định nghĩa khá đơn giản. Người chơi Tay to là hình mẫu tuyển thủ mang thiên hướng xử lý kỹ năng, thường xuyên tạo ra những pha highlight theo kiểu nhanh mắt nhanh tay.

Họ có thể nắm rõ ưu - nhược điểm của những vị tướng họ sử dụng, và thường áp dụng lối đánh mang thiên hướng cá nhân theo kiểu win lane - win game. Những tuyển thủ mang thiên hướng Tay to sở hữu bể tướng rộng, lối chơi tư tin, đôi khi là hổ báo với tâm thế đè nén đối thủ bằng những màn trao đổi chiêu thức trực diện, những tình huống mà họ luôn nắm chắc "phần lãi".

Rốt cuộc SofM là hình mẫu người chơi Tay To hay Não To? - Ảnh 1.
Rốt cuộc SofM là hình mẫu người chơi Tay To hay Não To? - Ảnh 2.

Tian và Kanavi là điển hình của những tuyển thủ Tay to - Chuyên gia tạo đột biến với những tình huống xử lý cá nhân

Trong khi đó, người chơi Não to lại là hình mẫu tuyển thủ có phần thầm lặng hơn. Nguồn kiến thức về game của họ không chỉ gói gọn ở những vị tướng, mà bao hàm tất cả mọi yếu tố liên quan đến trò chơi, như trang bị, ngọc siêu cấp, kèo khắc chế...

Vậy SofM thuộc hình mẫu người chơi nào?

Truyền thông Trung Quốc thường đánh giá SofM là một trong những người chơi có thiên hướng gánh đội mạnh mẽ nhất. Điều này thường khiến nhiều người lầm tưởng rằng SofM là mẫu Đi rừng carry - Đại diện cho mẫu người chơi Tay to điển hình của LMHT.

Nhưng thực tế không hẳn như vậy. Khái niệm "gánh đội" ở đây bao hàm nhiều yếu tố, mà carry - Thuật ngữ để chỉ những vị trí chịu trách nhiệm gây sát thương chủ lực trong giao tranh, chỉ là một phần trong đó. Đơn cử, trong buổi stream gần đây, BLV Hoàng Luân đã xếp SofM vào dạng người chơi Đi rừng "Cầm nhịp và Hỗ trợ". (Control + Support).

Rốt cuộc SofM là hình mẫu người chơi Tay To hay Não To? - Ảnh 3.

Chắc chắn, sẽ có một số ý kiến phản hồi rằng: "Highlight của SofM đầy ra thế kia, những cú xử lý đậm chất kỹ thuật cá nhân cũng không thiếu, tại sao anh ta lại là mẫu Đi rừng Hỗ trợ được nhỉ?"

Dĩ nhiên, SofM là một người chơi sở hữu kỹ năng cá nhân cực khủng. Chẳng có người Đi rừng nào được coi là một trong những biểu tượng của khu vực LMHT số 1 thế giới mà lại "kỹ năng cùi" được cả. Tuy nhiên, kiểu "Tay to" của SofM thì LPL cũng không hề thiếu, Tian, Ning là những ví dụ điển hình. Những pha highlight thiên về xử lý cá nhân như của SofM là điều mà không dưới 5 người Đi rừng của LPL có thể thực hiện một cách tương tự.

Hay nói cách khác, "Tay to" không phải là một thế mạnh của SofM. Ấy thế mà rốt cuộc thì anh chàng này vẫn là "kẻ định hình lối chơi của cả LPL" cơ đấy. Dĩ nhiên, vị thế đó có được nhờ vào một phương diện khác, một món vũ khí mà không ai có thể học theo SofM một cách nhuần nhuyễn.

Rốt cuộc SofM là hình mẫu người chơi Tay To hay Não To? - Ảnh 4.

SofM thực tế không phải là hình mẫu "siêu nhân tay to" như nhiều người lầm tưởng, nhưng anh còn sở hữu một món vũ khí lợi hại hơn - Đó là bộ óc với khả năng nắm bắt và phân tích thông tin cực kỳ sắc bén

SofM là một người yêu thích Dota 2, nghe qua thì không liên quan lắm, nhưng rõ ràng là tố chất của một thanh niên "chơi cho vui cũng lên 6k MMR" đã góp phần tu bổ và trau dồi cho phong cách chơi LMHT của SofM.

Nói như cái cách mà những tên tuổi lớn ở LPL, điển hình như Mlxg, thì SofM đơn giản là một cuốn bách khoa toàn thư về LMHT. Việc chơi Dota 2 lại càng mài giữa khả năng thu thập, tiếp nhận thông tin và đánh giá thông số trò chơi đã lên tới đẳng cấp thiên tài.

Hãy lấy ví dụ về một trong những highlight kinh điển nhất của SofM ở mùa giải vừa qua: Pha solo-kill của Lee Sin feed 1/7 trước Ekko hơn 3 level. Thông thường thì chẳng có một tuyển thủ chuyên nghiệp nào lại đặt mình vào một pha đấu tay đôi như thế, nhưng rốt cuộc thì SofM lại nhanh chóng hạ gục Xiye khi Ekko của anh chàng này còn chưa kịp hồi bất kỳ chiêu thức nào.

Sự quyết đoán mở đầu cho chiến thắng của SN ở trận tranh hạng 3 LPL Mùa Hè 2020 đó, xuất phát từ chính khả năng thu thập và phân tích dữ liệu với tốc độ ánh sáng của SofM. Nếu nhìn vào combo chiêu thức thì pha highlight này cũng... bình thường, ai chơi Lee Sin ở đẳng cấp chuyên nghiệp mà chẳng combo được như vậy.

[ THAO TÁC TAY ] CÁCH MÀ SOFM ẴM CẢ 3 MVP ? - PHA SOLO KILL EKKO THAY ĐỔI CỤC DIỆN TRẬN ĐẤU VỚI LGD

Nhưng sự "kinh dị" của tình huống đó đến từ việc người sử dụng Lee Sin dám thực hiện nó, trong một tình huống không ai nghĩ tới, và ngay cả Xiye - Nạn nhân của SofM, cũng chẳng thể ngờ lại có kẻ dám "mạo phạm" một Ekko đang cầm Sách Chiêu Hồn ngạo nghễ như vậy.

Các chuyên gia LPL không sai, SofM đúng là hình mẫu người chơi gánh team điển hình, nhưng BLV Hoàng Luân cũng hoàn toàn đúng khi khẳng định anh là kiểu người Đi rừng thiên về cầm nhịp và hỗ trợ. Thực tế, những đóng góp của SofM cho lối chơi chung nằm hoàn toàn ở việc anh kiểm soát mục tiêu như thế nào, kết hợp với những quyết định cực kỳ bất ngờ gây hoang mang cho cả team địch lẫn... team mình.

Cách mà SofM gánh đội không phải là lao vào giao tranh và gây cả tấn sát thương, mà nằm ở việc ngay từ khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Bằng cách trải nghiệm qua vô vàn trận đấu tập hay leo rank, SofM tiếp nhận những sự thay đổi của meta, phân tích các "thông số tĩnh" và biến hóa chúng thành những lối chơi mới, đặc thù và hiệu quả cho riêng mình. Có thể thấy nếu lấy một ví dụ cho dễ liên tưởng, thì SofM giống với một vận động viên cờ vua hơn là một võ sĩ ưa chuộng những màn thể hiện kỹ năng.

Rốt cuộc SofM là hình mẫu người chơi Tay To hay Não To? - Ảnh 6.

"Xanh lên tank, phế lên damage", Đi rừng lên Lời Thề Hiệp Sĩ, hay Graves Trừng Phạt + Thiêu Đốt đều là tác phẩm của phong cách chơi dị biệt đó. Và điều này cũng khẳng định một cách chính xác rằng: SofM là hình mẫu "tuyển thủ Não to" điển hình. Mà mẫu người chơi này dù không thường thể hiện một phong độ "quái vật" như những tuyển thủ mang khuynh hướng Tay to, nhưng lại không bị chi phối quá nhiều bởi meta game, đó là lý do tại sao SofM, hay Karsa - Một tuyển thủ sở hữu phong cách tương tự anh, lại có thể duy trì phong độ được lâu đến như vậy.