Team Flash cùng nhiều tuyển thủ khác đang giúp game và eSports được nhìn nhận công bằng hơn - eSports

Sự thành công của Team Flash nói riêng và nhiều đội tuyển eSports khác nói chung là những chứng cứ cho thấy eSports không vô bổ và không "thua chị kém em."

Trong những năm qua tại Việt Nam, thể thao điện tử đã dần tìm được chỗ đứng của mình trong lòng nhiều thế hệ khác tuổi nhau. Dù vẫn còn non trẻ và thường xuyên có sự hiểu lầm của người lớn tuổi khi được nhắc đến, bộ môn này đang dần trở thành một hướng đi mới của các bạn trẻ năng động, những người muốn tìm kiếm sự thành công dựa trên yêu thích và tài năng của chính mình khi còn có thể. Nó cũng đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều bậc cha mẹ, ông bà – đặc biệt là những người thấy được sự thành công của con cháu mình trong các giải đấu lớn và những sự kiện quan trọng như SEA Games 30, ASIAD 2018, và trong tương lai có thể là cả Olympic, dù chúng ta biết rằng eSports sẽ lỡ hẹn tại Olympic 2020.

Team Flash cùng nhiều tuyển thủ khác đang giúp game và eSports được nhìn nhận công bằng hơn

eSports Việt tại Seagames 30 (Ảnh: Dương Vi Khoa).

Vị trí của eSports hiện tại đến với game thủ chúng ta một cách không hề dễ dàng. Trong bối cảnh báo đài ra rả những thông tin rằng game chỉ toàn từ vô bổ đến có hại suốt nhiều năm qua, và tất cả những thứ tội lỗi lạ lùng bị đổ lên đầu game, những người đi theo con đường eSports thường không nhận được sự ủng hộ của gia đình và xã hội. Vì thế nên với rất nhiều game thủ eSports, sự thành công đến với họ một cách tình cờ khi sở thích cá nhân ban đầu được trao cho một vũ đài để tỏa sáng nhờ các nhà phát hành game.

Trong năm 2019 vừa qua, câu chuyện thành công của Team Flash đã đem lại sự khích lệ mạnh mẽ cho những game thủ yêu eSports Việt. Đội tuyển Liên Quân Mobile của Team Flash đã giành được một loạt chức vô địch ở những giải đấu lớn trong năm, từ hai giải đấu trong nước (Đấu Trường Danh Vọng mùa xuân và mùa đông 2019) đến đấu trường quốc tế (AIC và AWC 2019), đem lại cho họ nhiều danh hiệu và giải thưởng khác nhau như sự xuất hiện trong Top 10 đề cử “Nhân Vật Truyền Cảm Hứng” của WeChoice Awards 2019 và xuất hiện Top 30 Under 30 của tạp chí Forbes.

Team Flash cùng nhiều tuyển thủ khác đang giúp game và eSports được nhìn nhận công bằng hơn

Team Flash nâng chiếc cúp vô địch AIC 2019.

Dù Liên Quân Mobile chỉ là một tựa game di động, chất lượng của trò chơi đã giúp nó có được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng game thủ Việt, và điều này lại đem đến cho Team Flash một mùa “thắng lớn” không chỉ về danh tiếng mà còn cả doanh thu. Ngoài khoản tiền thưởng hơn chục tỉ đồng mà các chàng trai chia nhau từ các giải đấu, Mọt tui có thể thấy gương mặt của các thành viên đội tuyển xuất hiện trong những sự kiện giao lưu cùng người hâm mộ, quảng bá sản phẩm, trong khi các món hàng lưu niệm của họ xuất hiện trên các trang bán hàng Shopee, Lazada,… Thương hiệu Team Flash giờ đây đã được tham dự vào những lĩnh vực thường bị các ngôi sao bóng đá, ca sĩ, diễn viên “ôm đồm” bởi người ta biết rằng eSports và những tuyển thủ eSports nổi tiếng được yêu thích như thế nào trong mắt người trẻ.

No Man's Sky và Rainbow Six Siege đang trở thành cái cớ để người ta làm game "đầu voi đuôi chuột"
Đôi khi Mọt tui nghĩ rằng giá mà không có No Man's Sky, hoặc nó thành công ngay từ lúc phát hành chứ đừng đợi tới nhiều bản patch và vài năm sau đó.

Có thể bạn sẽ nói rằng vô địch chỉ là danh hiệu của một số người, và vinh quang không dành cho tất cả. Đúng vậy, nhưng điều tương tự cũng diễn ra trong các môn thể thao truyền thống nơi huy chương vàng cao quý nhất chỉ dành cho một người hoặc một đội tuyển, nhưng các vận động viên không được quyền nâng cao chiếc cúp vô địch vẫn có thể sống được với đam mê và tài năng của mình qua hệ thống những giải đấu được tổ chức rộng rãi trên toàn cầu. Dù eSports có phần hẹp hơn bởi mỗi bộ môn chỉ nằm dưới sự quản lý của một nhà phát hành, nhưng nói cho cùng thì nếu bộ môn eSports đó đủ lớn, nhà phát hành nó sẽ đủ mạnh để vận hành những hệ thống giải đấu trên toàn cầu chẳng khác gì một môn thể thao thực sự.

Như Mọt tui đã viết ở đầu bài, sự thay đổi của cái nhìn mà xã hội dành cho game, eSports và game thủ không phải chỉ đến một sớm một chiều. Sự thành công của Team Flash trong năm 2019 hay chiến tích của các chàng trai GAM và Phong Vũ Buffalo (hiện nay là Dashing Buffalo) tại các giải LMHT 2017 -2018 cũng chưa hẳn là thứ xoay chuyển cái nhìn đó. Thế nhưng chúng chắc chắn góp phần quan trọng vào việc lan tỏa thông điệp rằng game không phải là xấu, và là sự phản bác hữu hiệu cho những quan điểm cũ kỹ rằng eSports “kém một bậc” so với thể thao truyền thống. Bởi nếu xét cho cùng, thể thao hay eSports cũng đều khiến các tuyển thủ muốn vượt qua chính bản thân mình, đồng thời đem lại niềm vui (cũng như nỗi buồn) cho khán giả như nhau.

Team Flash cùng nhiều tuyển thủ khác đang giúp game và eSports được nhìn nhận công bằng hơn

Team Flash.

Vậy nên dù thành tích của Team Flash khiến bạn khâm phục một cách đơn thuần hoặc quyết tâm trở thành một game thủ chuyên nghiệp, chúng ta đều có thể nói rằng họ không chỉ đã gặt hái thành công cho mình, mà còn góp phần mở rộng cánh cửa đến với eSports cho game thủ Việt. Sự thành công của họ cho xã hội thêm một lý do để chấp nhận giấc mơ eSports của những người trẻ, và Mọt tin rằng rồi một lúc nào đó, chúng ta có thể ngẩng đầu, ưỡn ngực nói rằng “tôi là vận động viên eSports” mà không phải nhận lại câu bình phẩm rằng “à, hóa ra là chỉ biết chơi game.”

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e