Thành viên đầu tiên của GAM tuyên bố “tạch” visa đi Mỹ dự CKTG 2022

Tình hình xin thị thực của tất cả các tuyển thủ GAM vẫn là dấu hỏi chưa có lời đáp.

 
GAM ăn mừng chức vô địch VCS Mùa Hè 2022 - danh hiệu thứ 7 trong lịch sử tổ chức giúp củng cố vị thế số một Việt Nam

Tin buồn đã ập đến chỉ ít ngày sau khi GAM Esports có được chức vô địch VCS Mùa Hè 2022 vào hôm 04/9. GAM đã dễ dàng vượt qua Saigon Buffalo 3-0 tại Chung kết Tổng để giành được danh hiệu LMHT Việt Nam thứ bảy và qua đó lấy luôn suất hạt giống số 1 của VCS tham gia Chung kết Thế giới 2022. Trong không khí hân hoan, chờ đợi của đông đảo người hâm mộ, một thành viên của ĐKVĐ VCS đã thông báo không thể có được visa đi Mỹ dự giải dấu lớn nhất hành tinh. “Vì nhiều lý do, tôi sẽ không thể cùng GAM góp mặt tại New York tại CKTG lần này. Tôi thực sự phấn khích khi chúng tôi có được vé (dự CKTG) nhưng phải chờ may mắn lần sau vậy” – Hankay, phân tích viên của GAM, viết trên tài khoản Twitter cá nhân vào sáng nay (09/9).

Hankay từng có sáu tháng chơi dự bị cho GAM ở cuối mùa trước và bắt đầu chuyển sang công việc phân tích vào tháng 10/2021. Thành viên 22 tuổi này đã góp công vào chiến tích giúp GAM thống trị VCS 2022 và hỗ trợ cho JackeyWind – người vừa có lần đầu tiên trong sự nghiệp được vinh danh ở hạng mục giải thưởng HLV Xuất Sắc Nhất VCS Mùa Hè 2022. Khi được hỏi sâu xa về nguyên nhân, Hankay nói rằng anh “không biết phải nói sao nữa” nhưng vẫn sẽ làm việc online để giúp đỡ niềm hy vọng số một của LMHT Việt Nam tại CKTG 2022. Đây là một sự tiếc nuối không nhỏ bởi cả Hankay và tất cả thành viên còn lại của GAM đều đã lỡ hẹn với các giải đấu quốc tế từ 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 
Hankay sẽ buộc phải hỗ trợ và dõi theo các thành viên GAM từ xa trong hành trình CKTG 2022

Visa luôn là nỗi ám ảnh của Esports Việt nói chung và LMHT nói riêng. Còn nhớ cách đây bảy năm, Saigon Fantastic Five cũng đã bỏ lỡ thời cơ lần đầu đến với Mid-Season Invitational mùa đầu tiên cũng vì câu chuyện visa. Quay trở lại tháng 4/2015, SF5 đã đánh bại tất cả các đối thủ mạnh nhất Đông Nam Á để đăng quang Garena Premier League (GPL) Mùa Xuân để là đội duy nhất trong khu vực đủ điều kiện tới International Wildcard Invitational (IWCI). Nhưng do không hoàn tất thị thực đến Thổ Nhĩ Kỳ, SF5 đành phải nhường suất cho Á quân GPL Mùa Xuân 2015 là Bangkok Titans – đội chỉ cán đích top 4 và cũng ở nhà làm khán giả sau đó.

Theo nhiều nguồn tin, Vietnam Esports (VED) – đơn vị tổ chức các hệ thống giải đấu LMHT chính quy tại Việt Nam – đã hỗ trợ thành viên của GAM và SGB làm visa ngay khi được công nhận là đại diện VCS dự CKTG 2022. Riot Games quy định, tất cả các đội tuyển dự sự kiện quốc tế chỉ được phép đem theo tối đa bảy thành viên – bao gồm sáu tuyển thủ (một dự bị) và một HLV. Những đội muốn mang thêm nhân sự (trợ lý HLV, phân tích viên, đội ngũ hậu cần hay truyền thông,…) sẽ phải tự túc lo chi phí.

Xin visa Hoa Kỳ luôn là thách thức rất lớn dù bất cứ lý do gì (kinh doanh, làm việc, đi du học hay du lịch,…). Đơn cử như mới đây, tân vương của LPL, JD Gaming, phát ra thông cáo hỗ trợ dự bị Yimeng sẽ không thể cùng họ du đấu do “gặp vấn đề về lý lịch” khiến quá trình xin cấp visa bị bác bỏ. Do đó, JDG phải quay sang sử dụng đường trên dự bị M1kuya. Chị Nguyễn Thu Ngọc, Tổng Giám đốc kiêm CEO của CERBERUS Esports, tiết lộ rằng chi phí làm visa tự túc không có sự hỗ trợ của Riot lên tới hơn 7.000 USD/người (165 triệu đồng) chưa kể các chi phí khác.

Hiện phía VED và GAM vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan. Nhưng ngay lúc này, fan đang lo ngại về sự kém duyên của Kati – tuyển thủ đã vô địch 5/6 mùa VCS gần nhất trong tư cách thành viên của Team Flash và GAM nhưng vẫn chưa bao giờ có dịp “bơi ra biển lớn” vì nhiều lý do khác nhau. Hankay không thể đi cùng, Optimus muốn rút khỏi vai trò HLV hiệu suất,…GAM sẽ xoay sở thế nào trước khi bắt đầu hành trình CKTG 2022 từ Vòng Bảng vào ngày 07/10 tại New York, Mỹ đây?!