Triều đại người Hàn ở môn Liên Minh Huyền Thoại đã kết thúc, sẽ là sự thống trị của Trung Quốc?

Trung Quốc đã nâng cúp 2 lần ở CKTG Liên Minh Huyền Thoại. Đế chế Hàn Quốc sụp đổ, sự xuất hiện của một triều đại mới đang dần hình thành.

Ngày 3/11, 2 đội tuyển tranh chiếc cúp CKTG 2019 đã được định ra, điều từng bất khả thi đã lặp lại lần thứ hai - không có đội Hàn Quốc nào tham gia Chung Kết. Qua đó, người hâm mộ LMHT đang thấy thế lực mới trỗi dậy ở LMHT.

Triều đại người Hàn ở môn Liên Minh Huyền Thoại đã kết thúc, sẽ là sự thống trị của Trung Quốc? - Ảnh 1.

Người Hàn một lần nữa vô duyên với chiếc cúp vô địch CKTG. Ảnh: Riot Games.

Trận Chung kết năm nay diễn ra giữa Funplus Phoenix và G2 Esports. Trung Quốc đã thay mặt Hàn Quốc 2 lần liên tiếp ở CKTG, phải chăng đã đến lúc của một triều đại mới. Rõ ràng, đế chế Hàn Quốc trong Liên Minh Huyền Thoại đã sụp đổ hoàn toàn. Điều này phản ánh sự thay đổi từng ngày của eSports.

Những chiến thắng thiếu sót

Triều đại người Hàn ở môn Liên Minh Huyền Thoại đã kết thúc, sẽ là sự thống trị của Trung Quốc? - Ảnh 2.

Lịch sử của KT chứa nhiều bi kịch hơn là niềm vui chiến thắng. Ảnh: Riot Games.

Dấu hiệu của sự sụp đổ bắt đầu vào CKTG 2018. Lần đầu tiên có đội Hàn Quốc bị loại từ vòng bảng CKTG, càng bất ngờ hơn khi đó là đương kim vô địch lúc bấy giờ - Gen.G. Sau đó, lần đầu tiên Hàn Quốc thua Bắc Mỹ, Afreeca Freecs thua C9 trong trận tứ kết. Cuối cùng, KT Rolster bị loại khỏi giải đấu bởi nhà Invictus Gaming. Toàn bộ LCK bị loại khỏi CKTG 2018 đã làm chấn động người xem bấy giờ.

Tuy nhiên, những điều trên lại "hợp lý" một cách bất ngờ. Từ khi bắt đầu mùa giải 2018, không ai xem trọng Afreecas cả, họ tốn quá nhiều thời gian và công sức để nhận được suất đi thứ 3 sau KT. Về phía KT, lúc nào họ cũng thất bại khi cố gắng vươn lên đỉnh cao, mọi người đã chuẩn bị tinh thần từ lúc KT tham gia CKTG 2018.

Cuối cùng là Gen.G, đương kim vô địch đem đến một đội hình thật sự mạnh. Tuy nhiên, họ đang thiếu gì đó dưới cái mác "Vô địch CKTG 2017". Những năm thuận buồm xuôi gió bào mòn họ và niềm vui chiến thắng của đội hầu như không còn nữa. Khi bị đá khỏi vòng bảng, Gen.G không giống nhà vô địch 2017 một chút nào.

Sức mạnh không hoàn chỉnh

Triều đại người Hàn ở môn Liên Minh Huyền Thoại đã kết thúc, sẽ là sự thống trị của Trung Quốc? - Ảnh 3.

SKT rất mạnh, nhưng họ không phải là bất khả chiến bại. Ảnh: Riot Games.

Lần này, người Hàn mong đợi một kết cục đẹp hơn cho họ. "Kẻ thống trị" SKT trở lại với giải đấu, Griffin và DAMWON cũng thể hiện sức mạnh áp đảo của mình ở LCK năm nay. Người Hàn có quyền tin tưởng vào chiến thắng năm nay.

Nhưng người Hàn lại bị đánh bại một lần nữa. Những sai lầm trong quyết sách và huấn luyện của Griffin ảnh hưởng đến phong độ của họ trong CKTG. Nhưng vấn đề lớn hơn cả là những gì họ mang theo từ LCK - những đợt cấm chọn tệ hại của tầm nhìn hạn hẹp.

DAMWON đã chuẩn bị rất nhiều để khắc phục sự yếu thế của đường dưới. Họ lựa chọn những tuyển thủ có kỹ năng cao ở các đường đơn khác. Tuy nhiên điều đó lại hoàn toàn không hiệu quả khi đối đầu với G2, một đội hình có thể chơi mọi phong cách, G2 hoàn toàn đè bẹp DAMWON mỗi lần DAMWON đánh "tham".

Điểm yếu của SKT khó thấy hơn khi so với 2 đội trên, nhưng vẫn có. Đầu tiên chính là họ không thể kết thúc trận đấu được, rõ nhất khi đối đầu với RNG và Fnatic. SKT muốn thắng bằng nhiều cách hoặc họ quá thận trọng. Tuy nhiên, thường thì SKT sẽ nhận được buff sức mạnh, sửa chữa các lỗi lầm sau khi kết thúc vòng playoff ở CKTG.

Đáng buồn là lần này khi chiến đấu với các đội mạnh hơn như G2, họ đã thất bại hoàn toàn. Những sai lầm của họ ở vòng bảng đã dâng chiến thắng cho G2. Sau khi trở thành hạt giống số 2 của bảng, có vẻ như G2 đã nhận được buff mà SKT hay nhận.

Thời đại mới đang đến

Triều đại người Hàn ở môn Liên Minh Huyền Thoại đã kết thúc, sẽ là sự thống trị của Trung Quốc? - Ảnh 4.

FPX đang bước chân vào thời đại mới của LMHT. Ảnh: Riot Games.

Thật ra SKT, Griffin và DAMWON không phải là những đội yếu. Bọn họ hoàn toàn có thể xuất hiện trong trận Chung Kết nếu mọi chuyện khác đi dù chỉ một chút. Có lẽ 2 năm liền bị Trung Quốc dẫn trước sẽ làm Hàn Quốc cố gắng hơn để bắt kịp thời đại mới.

Tuy nhiên, vấn đề không dừng lại ở đó. Chiến thắng CKTG chỉ là một mặt, vấn đề thật sự là liệu Hàn Quốc có còn áp đảo hoàn toàn giống như khoảng thời gian 2012-2017 nữa hay không. Câu trả lời chính là chữ "Không" vang vọng.

Không như thời Starcraft, nơi mà Hàn Quốc hoàn toàn thống trị cả thập kỷ, eSport giờ đây không còn là "miền đất hứa" như thế nữa. Mọi thứ đã thay đổi càng ngày càng tốt hơn, ví dụ rõ ràng nhất là G2, kẻ tiêu diệt Hàn Quốc.

Rõ ràng rằng sức mạnh của G2 hoàn toàn hợp lý. Đặc biệt, trong cả 3 đội đại diện LEC không có một người nào từ khu vực khác. Dù rằng trong đội hình Trung Quốc vẫn còn người Hàn, sức mạnh thật sự của đội hình họ đến từ những tuyển thủ xuất phát từ quê hương.

Sức mạnh của FPX không đến từ riêng một tuyển thủ nào. FPX mạnh mẽ vì cách họ chiến đấu cũng như sự phối hợp và tính linh hoạt của cả đội hình. Nhưng đó cũng chính là điểm chính: khu vực không thắng CKTG, đội tuyển thắng.

Trung Quốc lên ngôi

Triều đại người Hàn ở môn Liên Minh Huyền Thoại đã kết thúc, sẽ là sự thống trị của Trung Quốc? - Ảnh 5.

Đã đến lúc Trung Quốc trỗi dậy. Ảnh: Riot Games

Bây giờ, Trung Quốc thức tỉnh, thay thế Hàn Quốc thành một triều đại mới trong LMHT. Sức mạnh của khu vực có số lượng người chơi đông đảo nhất đang dần thể hiện. Càng nhiều người chơi, tính cạnh tranh càng cao và sự "mạnh mẽ" của các tuyển thủ cũng được trui rèn nhiều hơn.

Tuy nhiên, rõ ràng sức mạnh của đội tuyển nằm ở cách họ chơi như thế nào, không phải là các thành viên đến từ đâu. Lá cờ nằm cạnh tên tuyển thủ trong Gamepedia không quyết định trình độ của họ nữa. Bạn không thể đánh giá sức mạnh của một đội tuyển thông qua số tuyển thủ Hàn Quốc họ sở hữu.

Đây là một chuyển biến tốt đối với LMHT, CKTG đang trở nên hấp dẫn hơn. Mọi người không còn dự đoán được kết quả trận đấu ngay từ khi xem đội hình 2 bên nữa. Giải đấu hiện tại đầy biến ảo với những chiến thuật, những pha solo kỹ năng và những lượt cấm chọn trí tuệ.

Hàn Quốc không còn là khu vực mạnh nhất LMHT nữa. Tuy nhiên, sự thống trị của họ từ 2012 đến 2017 vẫn đáng kinh ngạc vì độ hiếm có của nó. Hiện tượng Hàn Quốc chiếm hữu hoàn toàn thị trường eSport cũng đang trên đà sụp đổ.

Bây giờ chính là lúc Trung Quốc thể hiện sức mạnh của mình sau khi đã chờ quá lâu. Liệu rằng sẽ có hiện tượng Trung Quốc đi trước mọi người theo sau như khi xưa Hàn Quốc đã làm. Sức mạnh của thị trường Trung Quốc là không thể bàn cãi. Càng nhiều người chơi, càng nhiều lần thử nghiệm cũng như càng nhiều ý tưởng sẽ đưa Liên Minh Huyền Thoại lên đến tầm cao mới.

Triều đại người Hàn ở môn Liên Minh Huyền Thoại đã kết thúc, sẽ là sự thống trị của Trung Quốc? - Ảnh 6.