Try-hard không quên sức khỏe, cùng HLV Hiếu Pol phá vỡ định kiến 'game thủ hom hem' với các bài học thể chất bổ ích

Try-hard không quên sức khỏe, cùng HLV Hiếu Pol phá vỡ định kiến 'game thủ hom hem' với các bài học thể chất bổ ích

Try-hard không quên sức khỏe, cùng HLV Hiếu Pol phá vỡ định kiến ‘game thủ hom hem’ với các bài học thể chất bổ ích.

TIN LIÊN QUAN

Sau 4 tập phát sóng với những bài học bổ ích và cũng tràn ngập tiếng cười, khóa huấn luyện AWESOME ACADEMY cũng đã đi tới hồi kết với tập phát sóng cuối cùng. Và một nội dung vô cùng quan trọng mà học viện AWESOME ACADEMY muốn mang tới cho các học viên chính là những bài học và sự thay đổi nhận thức về yếu tố sức khỏe, thể chất trong thể thao điện tử – Một vấn đề vô cùng quan trọng và đáng lưu tâm, nhưng lại chưa được phần lớn cộng đồng chú trọng.

Nếu như ở tập 4, “thầy” Cris Phan đã mang tới những màn “tấu hài” đặc sắc, với những kiến thức thực tiễn về nghề streamer/content creator, thì ở tập 5, không khí lớp học lại trở nên “nghiêm nghị” hơn, với sự xuất hiện của HLV Hiếu Pol.

Xuất hiện với hình tượng khá nghiêm khắc và thẳng thắn phê bình một số học viên UEC vì “ngại thể dục thể thao, vận động cổ vai gáy”, khiến cả lớp trưởng Thảo Trang cũng có đôi chút “rén”.

Sau màn chào lớp bất ngờ, HLV Hiếu Pol lập tức trở nên cởi mở hơn. Anh cho biết bản thân thực chất khá là “vui tính”, chẳng qua là do vừa trải qua một đợt công tác SEA Games về nên vẫn còn hơi căng thẳng. Hơn nữa, thầy Hiếu cũng có lý do để không hài lòng vì việc các bạn học viên không hứng thú với việc tập thể dục, bởi vấn đề sức khỏe, thể chất luôn là yếu tố cần được đảm bảo nếu theo đuổi thể thao điện tử chuyên nghiệp, trong khi Hiếu Pol lại là một người đã có nhiều nghiên cứu và kiến thức chuyên sâu về vấn đề này.

Có một sự thật khá thú vị đó là nếu ở 4 tập trước, các HLV của AWESOME ACADEMY đều có nghề nghiệp chính là những tuyển thủ chuyên nghiệp, streamer/content creator, thì ở tập phát sóng thứ 5, HLV Hiếu Pol lại là một “giảng viên” đích thực.

Anh hiện là Thạc sĩ Giáo dục học kiêm Giảng viên của trường Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời cũng là Trọng tài quốc tế người Việt duy nhất góp mặt trong bộ môn eSports ở cả 2 kỳ SEA Games 30 và 31. Ngoài ra, Hiếu Pol cũng chính là người sáng lập giải Thể thao điện tử sinh viên UEC…

Như vậy, HLV Hiếu Pol ngoài đời vừa là Giảng viên, vừa là Trọng tài, vừa hoạt động song song ở cả lĩnh vực Thể thao truyền thống lẫn Thể thao điện tử. Trong khi các học viên của UEC tham dự AWESOME ACADEMY, ở góc độ nào đó, thậm chí còn chính là các học viên của thầy Hiếu trong hệ thống giải Thể thao điện tử sinh viên.

Sở hữu một sơ yếu lý lịch về chuyên môn hoành tráng, không có gì khó hiểu khi HLV Hiếu Pol tỏ ra rất nghiêm khắc trong việc rèn luyện tâm lý và thể chất cho các tài năng trẻ của thể thao điện tử Việt Nam.

Bước vào bài học đầu tiên trong buổi đứng lớp, Hiếu Pol đã có những chia sẻ về việc rèn luyện tâm lý trong thi đấu thể thao điện tử. Không chỉ riêng eSports, trong bất kỳ một bộ môn thể thao nào mang tính chất thi đấu đối kháng, vấn đề tâm lý luôn chiếm một yếu tố vô cùng quan trọng.

Một tuyển thủ chuyên nghiệp có bộ kỹ năng cá nhân tốt, nhưng tâm lý lại thiếu vững vàng, thường xuyên bị mất tập trung hoặc xao nhãng ở những khoảnh khắc quan trọng, thì sẽ rất dễ dẫn đến những thất bại then chốt.

Chưa dừng lại ở đó, tâm lý đón nhận chiến thắng hay thất bại của mỗi tuyển thủ cũng sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp thi đấu của họ. HLV Hiếu Pol nhận định: “Chức vô địch đầu tiên luôn là chức vô địch dễ dàng nhất”, với ngụ ý rằng nhiều tuyển thủ thường có xu hướng cảm thấy hài lòng, mất động lực sau khi đạt được thành tích, dẫn đến chặng đường sự nghiệp sau những chức vô địch của họ bỗng dưng tụt dốc rất nhanh.

Trong khi đó, nhiều tuyển thủ khi phải đón nhận thất bại, cũng thường bị tâm lý tiếc nuối chi phối rất nhiều, họ đắm chìm trong những khoảnh khắc thua cuộc, tự trách rằng “đáng lẽ ra mình có thể làm tốt hơn”, trong khi thực tế là họ không thể thay đổi được nó. Với trường hợp này, HLV Hiếu Pol khẳng định rằng phương pháp duy nhất để khắc phục chính là gạt bỏ mọi yếu tố liên quan đến thất bại, và phải định hướng cho các tuyển thủ luôn hướng về tương lai.

Nói thì rất đơn giản, nhưng thực hiện mới là điều phức tạp. Đó là lý do mà Hiếu Pol – Với tư cách Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thể thao điện tử – Giải trí Việt Nam (VIRESA), luôn khuyến khích về việc các tổ chức eSports cần có một vị trí “chuyên viên tâm lý” trong đội ngũ nhân sự của họ, để cải thiện các vấn đề tâm lý, và nói cách khác là “chăm sóc sức khỏe tinh thần” cho các tuyển thủ.

Bước sang bài học về giáo dục thể chất, HLV Hiếu Pol một lần nữa nhấn mạnh rằng một trong những lý do khiến eSports Việt vẫn có phần lép vế so với các cường quốc trên thế giới, đó là việc cả nền tảng tâm lý lẫn sức khỏe của tuyển thủ đều chưa được chú trọng đúng mực.

Ngay cả bản thân các tuyển thủ cũng không ý thức được việc bảo vệ sức khỏe của mình, khi họ vẫn giữ thói quen sinh hoạt không điều độ, uống nhiều nước ngọt, ăn uống thì có khi rất “tạm bợ”, nhiều khi chỉ ăn mì tôm ngày này qua tháng khác vì nó… tiện, ăn cho nhanh còn chơi game tiếp.

Thực tế, combo “mì tôm trứng – nước ngọt” đã trở thành một dạng “biểu tượng văn hóa” trong giới game thủ Việt, nhưng nó chỉ có thể được sử dụng với những game thủ chơi game để giải trí, còn nếu bạn là một tuyển thủ chuyên nghiệp, việc đảm bảo dinh dưỡng là một điều cực kỳ cần lưu ý.

Ví dụ điển hình nhất là về thể lực của các tuyển thủ, HLV Hiếu Pol so sánh đơn giản về việc các bộ môn mũi nhọn cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan ở SEA Games 31 vừa qua, tuyển thủ eSports Việt Nam đều có một điểm chung là sẽ “đuối” dần nếu trận đấu kéo dài hơn mức thời lượng trung bình.

Bên cạnh đó, tâm lý “sợ người Thái” khi cứ nhìn vào những thất bại trong quá khứ cũng khiến các tuyển thủ của chúng ta bị khớp, và không thi đấu với phong độ tốt nhất. Đây chính là một ví dụ khá trực quan về điểm yếu tâm lý và thể chất mà eSports Việt cần sớm cải thiện.

Tiếp nối buổi học, HLV Hiếu Pol mang đến cho các học viên những bài tập thể dục hàng ngày, với mục đích cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa những hội chứng đau cổ, vai, gáy – Thường gặp ở các tuyển thủ eSports.

Nhìn qua thì có lẽ nhiều học viên sẽ bật cười vì những bài học này chẳng khác nào “bài thể dục buổi sáng” trong một số bài hát thiếu nhi, nhưng thực tế, chúng lại chính là những bài tập hữu ích nhất để giữ gìn và rèn luyện sức khỏe.

HLV Hiếu Pol cũng chia sẻ một bí quyết để tạo cảm hứng rèn luyện thể lực, đó là việc ghi lại các bài tập thể lực cũng như những hình ảnh của bản thân trong quá trình tập luyện, để có thể chứng kiến sự thay đổi của bản thân. Và với Camera feature của Samsung Galaxy A 73, những giai đoạn luyện tập và rèn luyện thể chất của các tuyển thủ sẽ được lưu giữ một cách sắc nét nhất.

Về phía Hiếu Pol, sau những màn giảng bài đầy nghiêm nghị, anh cũng bị chính các học viên của mình “tập kích bất ngờ”, khiến “miếng nghiêm túc” rớt hết ra ngoài, khi được khen “body đẹp”. Vị thầy giáo nghiêm khắc không khỏi bật cười về lời khen này, nhưng cũng nhân tiện được chia sẻ về quá trình khổ luyện của mình.

Để có một thể hình chuẩn mực, anh đã phải tập luyện cường độ cao trong nhiều năm, đồng thời duy trì một chế độ dinh dưỡng cực kỳ nghiêm khắc. Hiếu Pol cũng thổ lộ rằng, bản thân là một giảng viên Thể dục thể thao, việc rèn luyện thân thể giờ đây không còn đơn thuần là để nâng cao sức khỏe của bản thân nữa, mà còn là để làm gương cho các học trò noi theo.

Game thủ và độc giả Game4V.com có thể theo dõi toàn bộ buổi livestream AWESOME ACADEMY Tập 5 tại:

Facebook: https://fb.me/e/2DANbyxcl

YouTube: https://youtu.be/nF73J7wsTH4

TikTok: https://vt.tiktok.com/ZSdK7C3aH/?k=1