Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG

Chức vô địch Chung kết thế giới sẽ luôn là sự ám ảnh khôn nguôi của Uzi.

Xạ Thủ huyền thoại của LPL và thế giới

Ngày 03/06/2020 có lẽ là một ngày cực kỳ buồn đối với cộng đồng LMHT nói chung và của LPL, đặc biệt là các fan của Uzi nói riêng. Ngày hôm đó, Giản “Uzi” Tự Hào nói lời chia tay đấu trường LMHT chuyên nghiệp, chia tay những trận đấu đỉnh cao tại LPL và quốc tế, chính thức khép lại hành trình của một thế hệ vĩ đại nhưng cũng là những sự tủi hổ vì vô duyên trước các danh hiệu quốc tế, trước chính đại kình địch xứ Hàn mà LPL từng sản sinh ra, với những cái tên như Gogoing, PDD, NaMeI… Đây được coi là thế hệ mà nhắc tới là đầy những sự hoài niệm xen lẫn tiếc nuối đối với những ai thường xuyên theo dõi LMHT Trung Quốc.

Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG - Ảnh 1.

Nói về Uzi, rất rất nhiều mỹ từ dành cho anh như “Xạ Thủ huyền thoại”, “thần tượng của những thần tượng”... Doublelift - một huyền thoại khác của LMHT Bắc Mỹ, nổi tiếng với tính cách ngông và có phần kiêu ngạo, khi đang ở đỉnh cao phong độ trong màu áo Team Liquid những năm 2018, 2019 cũng phải thừa nhận Uzi là một “tượng đài không thể lật đổ” và anh còn cho biết: "Phong độ của tôi đang cực kỳ điên rồ đấy, nếu giữ nguyên thế này ở CKTG thì tôi sẽ đạt đến đẳng cấp của Uzi thôi."

Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG - Ảnh 2.

Thậm chí, chính Doublelift khi lên stream còn có những mục trò chuyện, nhận xét về người đồng nghiệp lừng lẫy của mình. Như khi anh giải thích tại sao Uzi là Xạ Thủ mạnh nhất lịch sử, Doublelift kể lại một chuyện đã từng được CoreJJ nói với anh: "Sau khi bị Royal Never Give Up của Uzi đánh bại, thì anh ấy (CoreJJ) đã cùng Ruler xem lại trận đấu đó. Ruler khẳng định rằng họ đã không làm gì sai cả, chỉ đơn giản là Uzi quá hoàn hảo thôi. Họ đã không mắc bất kỳ sai lầm nào nhưng không thể đánh bại RNG. Đơn giản, Uzi như thể là một vị thần."

Có một thực tế, không có nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp có thể giữ được phong độ nhiều năm liền, nhất là, tuổi nghề của một tuyển thủ Esports thường rất ngắn ngủi. Những chấn thương dai dẳng khiến phong độ tụt dốc, rồi phản xạ chậm chạp hơn, không thích nghi kịp meta… Nếu phải chỉ ra 2 cái tên có thể làm được điều này, người thứ nhất là Faker, và người còn lại là Uzi. Chính “Quỷ Vương”, khi nghe tin Uzi giải nghệ, đã gửi lời chia tay bằng video vô cùng cảm động đến cho huyền thoại xứ Trung. Faker thừa nhận “trái tim nặng trĩu khi nghe tin Uzi giải nghệ”.

Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG - Ảnh 3.

Faker cũng vô cùng buồn rầu khi nghe tin Uzi giải nghệ

Đối với rất nhiều đội tuyển hàng đầu đang sử dụng phong cách đánh nửa cánh trên (FunPlus Phoenix, DWG KIA) hoặc phân phối tài nguyên đều ra các đường và bất kỳ ai cũng có thể tỏa sáng “gánh” đội, thì phong cách AD carry với những Xạ Thủ tài năng có thể gánh team như Uzi bây giờ có lẽ chỉ còn hiện hữu qua một số tuyển thủ như Viper (EDward Gaming), Ruler (Gen.G Esports)... Riêng một số đội như T1 với Teddy, Gumayusi hay Fnatic (Upset), MAD Lions (Carzzy) thì những tuyển thủ này vẫn chưa đạt được một sự ổn định đều và xuyên suốt như Uzi năm xưa.

Uzi sở hữu mọi tố chất cần có của một Xạ thủ hàng đầu. Cựu Xạ Thủ RNG có khả năng đánh giá, nhận định đối thủ cực tốt giúp anh luôn tìm ra lối chơi thích hợp, phong cách hổ báo lạnh lùng, quyết đoán giúp Uzi ít khi gặp khó khăn trong giai đoạn đi đường và khả năng chọn vị trí cực tốt trong giao tranh giúp anh gây nhiều sát thương nhất có thể. Tóm lại, Uzi là Xạ Thủ mà phải rất rất lâu nữa, làng LMHT mới được dịp chứng kiến.

Và nỗi ám ảnh mang tên “chức vô địch CKTG”

Đến mùa CKTG, rất nhiều fan LMHT lại nhớ về Uzi cùng nỗi ám ảnh mang tên “chức vô địch”. Dù thậm chí đã từng giành danh hiệu quốc tế (MSI 2018) nhưng đối với Uzi và cả nền LMHT Trung Quốc nói chung, chức vô địch CKTG mới là điều họ nhắm tới và khao khát hơn hết thảy.

Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG - Ảnh 4.

Uzi chưa từng 1 lần lên ngôi tại CKTG

Lý do đơn giản: họ là nền LMHT đứng thứ 2 thế giới (tính đến năm 2018), nhưng khoảng cách từ thứ 2 đến vị trí số 1 của người Hàn thì xa thăm thẳm khi khu vực LCK, tính đến năm 2018, đã có 5 lần lên ngôi tại giải đấu cấp độ cao nhất của làng LMHT rồi. Và tập thể SKT T1 được xem là huyền thoại với những tên tuổi như Faker, Bengi, Bang, MaRin… Chỉ đến khi Invictus Gaming lên ngôi vô địch, thì mới mở ra thời đại của khu vực LPL trên đấu trường thế giới.

Nhưng có một sự thật là, dù IG lên ngôi, nhưng trụ cột của họ năm đó, nếu phải kể ra, thì lại có đến 2 người Hàn đóng vai trò vô cùng quan trọng là Rookie và TheShy. Những ngôi sao của Trung Quốc, lúc bấy giờ (và cả ở hiện tại) đều gần như chỉ ngang bằng nếu không muốn nói là lép vế so với ngoại binh từ đại kình địch LCK. Ở thời điểm hiện tại, trong đội hình 4 đội tham dự CKTG của LPL, chỉ có mỗi RNG là không có bất kỳ người Hàn nào, còn 3 đội còn lại, người Hàn đều là những trụ cột (Doinb, Nuguri, Tarzan, Viper, scout). Và RNG, chính là đội tuyển của Uzi.

Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG - Ảnh 5.

IG lên ngôi nhưng 2/5 thành viên là người Hàn

Uzi huyền thoại là vậy, nhưng danh hiệu cao quý nhất - chức vô địch CKTG - thứ mà anh và RNG cũng như người hâm mộ LPL mong chờ nhất, lại luôn lảng tránh anh. Năm 2017, Uzi và RNG bị con Galio của Faker shut down đầy tức tưởi khi RNG không cho rằng Galio của Faker là ngọn nguồn của thất bại (trong khi Faker cầm Galio cả 5 ván). Đến năm 2018, Uzi lại bất ngờ sa sút trong trận đấu gặp G2 Esports. để rồi bị loại ở một năm mà những cái tên mạnh nhất xứ Hàn đều lần lượt rời cuộc chơi (SKT vắng mặt còn KT Rolster thì bị IG loại).

RNG thua G2 đầy tiếc nuối trong năm mà những đối thủ mạnh nhất từ Hàn đều lần lượt rời CKTG

Những chấn thương sau đó được tiết lộ của Uzi chỉ khiến người hâm mộ càng xót xa và hiểu ra một điều rằng: bây giờ, Xạ Thủ huyền thoại của họ xem như đã chính thức khép lại sự nghiệp đầy vinh quang. Dù sau đó, RNG lại một lần nữa đi CKTG nhưng lần này, họ ngậm ngùi dừng chân ngay khi vòng bảng vừa kết thúc, nhất là thất bại trước FNC - đối thủ luôn thua mỗi khi đụng độ RNG. Chính Uzi sau đó cũng buộc phải thừa nhận là “đôi lúc chỉ muốn giải nghệ vì tay như này không chơi game được”.

Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG - Ảnh 7.

Uzi chia sẻ về chấn thương của mình

Chức vô địch CKTG luôn là một cái gì đó khiến Uzi vô cùng tiếc nuối, khao khát nhưng không bao giờ đạt được. Trong một lần stream cùng Ning (tuyển thủ đi rừng đã từng lên ngôi CKTG cùng IG), Uzi đã khiến người hâm mộ không khỏi xót xa khi chia sẻ: “Nếu năm ấy (2017) tôi mà vô địch, tôi sẵn sàng giải nghệ luôn. Kể cả có phải đánh đổi bằng việc bị ăn chửi mỗi ngày tôi cũng chấp nhận".

Mới đây, trước thềm CKTG 2021, một tài khoản chuyên lập những thống kê trong LMHT đã đăng lên MXH Twitter những tuyển thủ chơi nhiều trận nhất lịch sử LMHT. Đáng chú ý, là top 3 gồm có Faker (101 trận), Impact (86 trận) và Uzi (81 trận). Ở vị trí thứ 4 là Rekkles (G2) và Sneaky (cùng 75 trận). Và đặc biệt, trong top 10, Uzi là tuyển thủ Trung Quốc duy nhất góp mặt vào danh sách này.

Uzi - Xạ thủ huyền thoại và nỗi ám ảnh mang tên vô địch CKTG - Ảnh 8.

Danh sách 10 tuyển thủ chơi nhiều trận CKTG nhất

CKTG 2021 đã cận kề, RNG lại một lần nữa, mang theo niềm hy vọng của cả LPL về một đội tuyển “nói không với ngoại binh” sẽ lên ngôi tại giải đấu cao nhất của làng LMHT. Đâu đó, khi nhìn vào GALA, người ta có thể nhớ đến những pha highlight của anh ở LPL Mùa Xuân 2021 hay tại MSI 2021 vừa qua, nhưng chắc chắn cũng không ít người nhớ đến Uzi. “Kẻ về nhì vĩ đại” Uzi vẫn sẽ là một tượng đài, một huyền thoại nhưng cũng là sự nuối tiếc khôn nguôi của một anh hùng mà vinh quang cứ lẩn tránh anh như một trò đùa không dứt của số phận.