Ancestors – tựa game sinh tồn giúp ta trải nghiệm thế giới 10 triệu năm về trước

Game sinh tồn thời tiền sử nhé anh em.

Ancestors là một tựa game sinh tồn thế giới mở dưới dạng góc nhìn thứ ba, đánh dấu sự hợp tác giữa Panache - một nhà phát triển người Montreal và Patrice Désilets - cha đẻ của các tựa game Assassin’s Creed. Với những cái tên lớn như vậy, hẳn sẽ có rất nhiều điều thú vị ẩn chứa trong trò chơi. Vậy hãy cùng khám phá những điểm đặc biệt của trò chơi này nhé.

Những nét chính của Ancestors

Ancestors – tựa game sinh tồn giúp ta trải nghiệm thế giới 10 triệu năm về trước - Ảnh 1.

Giống như những sản phẩm trước của Désilets, trò chơi cũng sẽ có những bối cảnh lịch sử hoành tráng, cùng với những cảnh leo trèo cực kỳ đặc sắc. Nhưng điểm đặc biệt nằm ở chỗ, Ancestors xảy ra vào 10 triệu năm trong quá khứ. Người chơi sẽ không còn đóng vai một sát thủ nữa, mà lần này sẽ là một chú vượn. Và, sẽ không phải là những cảnh leo trèo lén lút quanh các cổ thành nữa, mà là những tán cây rợp bóng trong thời tiền sử. Bắt đầu với việc là một chú vượn nguyên thủy, nhưng trong suốt chiều dài trò chơi, game thủ sẽ được trải nghiệm quá trình tiến hóa từ từ của nhân vật này. Chú vượn sẽ phải học cách sử dụng vũ khí, công cụ, hay cả những điều cơ bản như điều khiển cả hai tay một cách nhuần nhuyễn. 

Và cứ như vậy, các tế bào thần kinh của nhân vật chính sẽ được kích hoạt với cơ chế khá giống với cây nâng cấp của Assassin’s Creed. Tiếp theo đó, chú vượn này cũng sẽ được học, tiếp xúc và nâng cao các kỹ năng xã hội bằng việc tương tác cùng những chú vượn khác. Không chỉ vậy, kĩ năng vận động cũng sẽ được cải thiện với việc nhặt và tìm tòi về các vật liệu xung quanh như gậy hay đá. Để có thể dễ tượng tượng hơn, hãy lấy ví dụ về việc chú vượn trèo lên cây và tìm thấy một quả dừa. 

Khi bắt đầu trò chơi, nhân vật của chúng ta sẽ không thể làm gì và sẽ chỉ nhìn chằm chằm vào trái dừa đó. Nhưng sau khi được nâng cấp và học khả năng dùng hai tay, chú vượn sẽ có thể cầm quả dừa lên bằng một tay, cùng với việc cầm hòn đá lên và đập vỡ nó. Thật là một cảm giác thật tuyệt vời phải không? Đây sẽ giống như việc nhìn một đứa trẻ lớn lên vậy.

Quá trình học hỏi và tiến hóa

Ancestors – tựa game sinh tồn giúp ta trải nghiệm thế giới 10 triệu năm về trước - Ảnh 2.

Theo như một số game thủ đã may mắn trải nghiệm tựa game, đây là một trò chơi mang lại cảm giác khá bối rối, giống như việc mò mẫm trong căn phòng để tìm công tắc bật đèn vậy. Không chỉ vậy, Ancestors còn được cho là quá cứng nhắc và miễn cưỡng trong việc thể hiện cách hệ thống bên trong trò chơi hoạt động. Tuy vậy, một số người lại cho rằng đây là một thiết kế khá là độc đáo. Rằng trò chơi đang cố ý mang cho mình một lớp áo mờ ảo, buộc người chơi phải dùng bản năng nguyên thủy trong mình phải tìm ra mọi thứ. Trên lý thuyết, đây sẽ một điều khá hay ho, nhưng nếu một số gợi ý về cách tựa game vận hành được đưa vào, có lẽ những người chơi mới sẽ cảm thấy hài lòng hơn.

Tuy vậy, hầu hết các bài cảm nhận đều thừa nhận rằng, khi đã tìm ra được điều gì đó trong trò chơi, cũng như hiểu được trò chơi, thì họ có một cảm giác vô cùng hài lòng và sung sướng. Giống như việc khi bạn bắt được con cá đầu tiên bằng xiên nhọn vậy, bạn dường như sẽ cảm thấy như mình là chú vượn thông minh nhất còn sống. Và đến khi đạt được điều đó như ở trên, nó sẽ giúp bạn trở nên tiến hóa hơn, cũng như đưa bạn tới trạng thái tiến hóa tiếp theo vào bất cứ lúc nào, mặc dù đôi khi bạn sẽ bị trì hoãn bởi một số sai lầm. Một số người chơi đã kể lại rằng, họ đã rơi xuống một vách đá trong khi cố gắng lấy mật ong ra khỏi tổ ong, và họ thấy rằng điều đó khiến sự tiến hóa của bản thân bị chững lại khá nhiều. Désilets cũng đã chia sẻ trong một bài phỏng vấn như sau:

"Tất cả đều tùy thuộc vào quyết định của bạn. Chính bạn là người quyết định cách mọi thứ tiến hóa và tốc độ của nó. Ancestors là một tựa game có đầy đủ các hệ thống giao tiếp. Người chơi có thể tự khám phá và tạo ra trải nghiệm riêng của bản thân qua hệ thống đó. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách là nhà sản xuất trò chơi là đảm bảo bất cứ điều gì người chơi nghĩ, hoặc bất kỳ ý tưởng nào họ nghĩ ra, đều được đáp ứng trong trò chơi."

Những điều cần cải thiện của Ancestors

Ancestors – tựa game sinh tồn giúp ta trải nghiệm thế giới 10 triệu năm về trước - Ảnh 3.

Ancestor vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, và có lẽ sẽ được ra mắt vào năm sau. Vẫn còn một quãng đường dài để trò chơi có thể tự trau chuốt và cải thiện hệ thống giao tiếp với game thủ. Nhiều người cho rằng, tựa game ít nhất nên có một số nhiệm vụ hướng dẫn để giới thiệu về những điều cơ bản, ví dụ như việc sử dụng các giác quan để phát hiện mùi và âm thanh. Khả năng này giúp bạn có thể phát hiện được đồng loại, những loài động vật nguy hiểm và các địa điểm có thể cư trú lại được. Hệ thống trèo cây cũng còn khá lỗi và gây ức chế. 

Đặc biệt là khi người chơi rơi xuống đất, họ sẽ bị gãy chân và phải đi khập khiễng hoặc ngủ cho đến khi chúng lành. Tuy vậy, đây vẫn là một tựa game cực kỳ độc đáo và tiềm năng, là một trải nghiệm chưa từng có và ngoài sức tưởng tượng. Với một số tinh chỉnh cần thiết, đây sẽ là một viên ngọc quý của làng game thế giới.