Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết

Làm thế nào để phát triển cũng như ra mắt một tựa Casual Game thành công?

Ngành công nghiệp game liên tục ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong nhiều năm gần đây. Với việc dịch virus corona bùng phát càng khiến cho nhiều người có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, càng khiến cho lượt tải game trên mobile tiếp tục tăng mạnh. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 cho thấy, riêng lượt tải game trên thiết bị di động đã chiếm 33% tổng số lượt tải ứng dụng di động. Trong khi 74% khách hàng dành 10% thời gian trong ứng dụng.

Tuy nhiên, với số lượng lớn game được tải xuống là các game được phát hành hàng tuần. Causal game cũng không phải là một ngoại lệ. Bạn đang nóng ruột và muốn nhanh chóng cho ra mắt một casual game? Nếu câu trả lời là có thì bạn cũng không thể vội vàng được. Thực tế bạn cần phải có một chiến lược xuất bản nghiên tức từ đầu. Bạn phải nghĩ về phương pháp để dẫn đầu đối thủ và định vị sản phẩm của mình là causal game yêu thích của game thủ. Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau khám phá cách có thể phát triển và phát hành một causal game thành công.

Giai đoạn hình thành ý tưởng

Với bất kỳ game nào, giai đoạn phát triển đầu tiên đều phải là giai đoạn hình thành và phát triển ý tưởng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu một ý tưởng không chỉ là xác minh ý tưởng đó đó đủ mức độ phổ biến hay không? Có thể ý tưởng causal game của bạn đã tồn tại trên thị trường. Do đó, về vấn đề này, bạn cần đảm bảo rằng ý tưởng trò chơi của bạn có mức độ phổ biến nhưng vẫn đảm bảo tính độc đáo.

Bước đầu tiên trong giai đoạn này là tìm cách xác minh ý tưởng của bạn. Bạn phải xem rất nhiều quảng cáo liên quan tới causal game. Hơn nữa, bạn cũng cần xem các game tương tự trong thị trường ngách của mình và kiểm tra các game đã có trên thị trường để xem liệu ý tưởng của bạn có giống hoặc rất gần với chúng hay không. Nghe có vẻ tốn thời gian? Thực ra không khó lắm đâu. Có nhiều công cụ tự động để hỗ trợ cho bạn, trong đó nổi bật nhất là SocialPeta.

Bằng cách này, bạn sẽ biết liệu mình có đang làm việc với ý tưởng mà chỉ mình bạn có hay không. Tuy nhiên, ý tưởng của bạn không nhất thiết phải mới hoàn toàn, bạn có thể sửa đổi nó để tạo ra một trò chơi độc đáo thu hút sự chú ý của người dùng.

Chọn một quảng cáo sáng tạo

Giả sử causal game của bạn đã vượt qua bài kiểm tra tính độc đáo về ý tưởng. Bước tiếp theo sẽ là chọn một quảng cáo cho causal game của bạn.

Bây giờ, thay vì trông chờ vào phép mầu mù quáng, mong chờ game của mình sẽ nổi tiếng, bạn có thể tham khảo công cụ SocialPeta một lần nữa. Tuy nhiên, lần này, bạn sẽ phân tích việc hiển thị quảng cáo và đánh giá chúng bằng hiệu suất quảng cáo. Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ chuyển đổi cho các causal game hiện ở mức 0,2% và có thể tăng lên 0,5% cho các causal game nổi bật. Nó có nghĩa là chỉ sáng tạo thôi là chưa đủ. Bạn cần một nền tảng mà bạn có thể tận dụng để tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi của mình mà không phải phung phí vào các chi phí không cần thiết. Với SocialPeta, bạn có thể thu thập các chỉ số dữ liệu quan trọng như số lần hiển thị quảng cáo, thời lượng, tỷ lệ nhấp (CTR), lượt tải xuống và nhiều dữ liệu khác của đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 1.

Với kinh nghiệm này, bạn có thể tự tin chọn một quảng cáo và chắc chắn rằng nó sẽ có tỷ lệ chuyển đổi tốt.

Tùy chính chiến lược marketing sau khi phát hành

Ngay cả khi bạn đã phát hành game, bạn vẫn cần tiếp tục tùy chỉnh các chiến lược marketing của mình. Tất cả những gì bạn cần làm là tìm đối tượng mục tiêu, chạy các quảng cáo khác nhau để thử nghiệm phân tách cũng như tìm các kênh phù hợp để chạy quảng cáo. Khi các chiến dịch quảng cáo của bạn chạy, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch chuyển đổi tốt hơn.

Kiểm soát chi phí quảng cáo

Kiểm soát chi phí quảng cáo là một trong những phần khó khăn nhất khi chạy các chiến dịch quảng cáo. Bạn sẽ cần phải chú ý đến một số chỉ số chính như CPM, CTR, CPC và các chỉ số về lượt likes. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu được các chỉ số này. Điều này đòi hỏi bạn cần một nền tảng như SocialPeta để chuyển hầu hết các thuật ngữ phức tạp này thành các biểu đồ và dữ liệu đơn giản trực quan mà bạn có thể dễ dàng hiểu được.

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 2.

(Xu hướng về chi phí của một causal game trong 90 ngày qua tại Thị trường Mỹ)

Từ biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy rằng các chi phí đều đã tăng trước Giáng sinh, chỉ số CPM thậm chí đã đạt mức 45,56 đô la Mỹ. Nó cũng cho thấy rằng đã có rất nhiều quảng cáo chạy trên nền tảng này, các nhà phát hành tin rằng người dùng sẽ có nhiều thời gian giải trí hơn để chơi game trong những ngày nghỉ.

Cạnh tranh gay gắt trên thị trường tất yếu dẫn đến chi phí sẽ tăng cao. SocialPeta sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu có thể hành động trên bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào liên quan đến niche, network và khu vực. Bạn sẽ có thể xem giá trị dữ liệu trong các điều kiện tìm kiếm trong bộ lọc tùy chỉnh. Tóm lại, bạn sẽ được cung cấp một dữ liệu chính xác để tối ưu hóa chiến dịch của mình.

Thu thập thông tin chi tiết từ các trò chơi phổ biến trong thị trường ngách của bạn

Để mình lấy một ví dụ minh họa: hãy xem xét một casual game phổ biến như Save the Girl. Trò chơi này được phát triển bởi nhóm SuperTapx và được xuất bản bởi Lion Studio. Trò chơi này đã thống trị App Store và Google Play tại hơn 87 quốc gia trên thế giới.

Khi phân tích, chúng ta phát hiện ra rằng Save the Girl đã được tải hơn 140 triệu lần. Nếu bạn đang muốn ra mắt một trò chơi tương tự như Save the Girl, thì việc chú ý đến các quảng cáo và chiến lược marketing mà nhóm SuperTapx đã áp dụng là điều hợp lý.

Shortcut Run; một game của Voodoo cũng đạt được thành công lớn khi lọt vào top 5 trò chơi hàng đầu trên Apple App Store. Cho rằng cả hai trò chơi đều đạt được thành công lớn, hãy cùng xem trước các chiến lược truyền thông của họ.

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 3.

Xem xét dữ liệu từ SocialPeta, chúng ta có thể khẳng định rằng công ty trò chơi Voodoo bắt đầu chạy quảng cáo vào tháng 10 năm 2020. Họ đã sử dụng cùng một chiến lược quảng cáo để chạy quảng cáo cho cả hai cửa hàng (App Store và Google Play). Tuy nhiên, ngân sách quảng cáo của họ cho App Store nhiều hơn nhiều so với Google Play, điều này cũng khiến Shortcut Run được xếp hạng trong số năm trò chơi miễn phí hàng đầu trên App Store.

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 4.

Mặt khác, Save the Girl có nhiều lượt tải hơn trên Google Play. Chúng tôi có thể phát hiện ra điều này thông qua bảng xếp hạng cửa hàng.

• Phân tích các chiến lược chịu trách nhiệm cho sự thành công của họ

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 5.

Các xu hướng quan trọng của game Shortcut Run

Quảng cáo dạng có thể chơi trực tiếp và loại quảng cáo video là các hình thức chính của quảng cáo casual games. Khi một trò chơi được phát hành, hợp lý nhất là sử dụng quảng cáo video để quảng cáo vì mọi người sẽ muốn xem trò chơi hoạt động như thế nào. Quảng cáo video là loại hình đã chứng tỏ được hiệu quả và đã giúp thu hút rất nhiều người dùng cho ngành công nghiệp trò chơi. Thêm vào đó, quảng cáo video có chi phí thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm các bản cài đặt hoặc tải xuống nhanh trong giai đoạn đầu phát hành casual game của mình, thì quảng cáo video là lựa chọn hợp lý nhất.

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 6.

Xu hướng chất liệu của Save the girl

Tuy nhiên, đối với các game đã phát hành được một thời gian rồi, quảng cáo video có thể không đủ để tạo tương tác thúc đẩy chuyển đổi. Nói cách khác, bạn cần dựa vào quảng cáo có thể chơi trực tiếp để có nhiều người tham gia hơn. Với quảng cáo có thể chơi trực tiếp, mọi người có thể dễ dàng tương tác với quảng cáo của bạn bằng cách thực sự chơi trò chơi và cảm nhận nó.

Lựa chọn Network - Nhập nhiều hơn trên các nền tảng hoạt động tốt hơn

Đây cũng là một chiến lược mà bạn cần chú ý đối với các casual games. Lựa chọn network đóng một vai trò thiết yếu trong việc giúp bạn xác định nơi bạn sẽ có nhiều chuyển đổi nhất. Mục tiêu là chạy quảng cáo trên các network khác nhau bằng cách sử dụng dữ liệu được trích xuất từ SocialPeta và tìm kiếm mạng có nhiều chuyển đổi nhất.

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 7.

(Tỷ lệ Network của Save the Girl)

Ví dụ, hãy lấy game Save the Girl; sau một số thử nghiệm, người ta nhận thấy rằng nó có nhiều chuyển đổi hơn trên Facebook. Do đó, nhà phát hành tập trung ngân sách quảng cáo vào Facebook vì nó cung cấp cho họ dữ liệu CPI tốt hơn.

Chiến lược phát triển và ra mắt Casual Game thành công - bài toán không phải ai cũng biết - Ảnh 8.

(Tỷ lệ network của Shortcut Run)

Tuy nhiên, là một game mới như Shortcut Run, điều họ cần là thực hiện thử nghiệm đa nền tảng để đưa ra quyết định quảng cáo tốt hơn trong thời gian đầu.

Kiểm tra quảng cáo của bạn

Như chúng ta đã thảo luận trước đó, bạn cần kiểm tra quảng cáo của mình. Quảng cáo đóng một vai trò rất lớn khi nói đến tỷ lệ chuyển đổi. Phân tích tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo, bạn có thể tiến hành tạo các quảng cáo tương tự và thử nghiệm chúng.

• Kiểm tra CTR sớm

Điều này giúp bạn xác định mức độ tương tác của trò chơi. Khi kiểm tra tỷ lệ nhấp, bạn có thể sử dụng phiên bản proto (bản chưa hoàn thiện) của casual game để chạy quảng cáo và chờ xem nó thu được bao nhiêu nhấp chuột. Mục đích của bài kiểm tra này là để xác định liệu mọi người có quan tâm đến trò chơi khi nó được tung ra thị trường hay không. Điều này làm gì? Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí phát triển và tránh những trường hợp không tốt nếu trò chơi không nhận được phản hồi như mong đợi.

• Kiểm tra CPI

Điểm khác biệt so với kiểm tra CTR là kiểm tra CTR chỉ yêu cầu video quảng cáo, nhưng kiểm tra CPI yêu cầu bản demo của trò chơi và tải nó lên cửa hàng ứng dụng để kiểm tra tỷ lệ cài đặt của trò chơi. Điều này có thể cho bạn biết chính xác hơn có bao nhiêu người chơi quan tâm đến trò chơi này và sẵn sàng cài đặt nó.

Tổng kết

Nếu bạn đã đọc đến đoạn này, hẳn bạn đã có ý tưởng cụ thể về cách bạn có thể phát hành casual game của mình rồi đúng không?

Hơn nữa, với một công cụ thông minh về quảng cáo như SocialPeta, các chiến lược marketing của bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công lớn. Bạn chỉ cần nghiên cứu và thử nghiệm các chiến lược của mình, và mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp. Tóm lại, hãy tiếp tục thu thập dữ liệu để hành động và không ngừng thử nghiệm.