Những ý tưởng độc đáo, mới lạ và khác người - đó có thể coi là một trong những chìa khóa mở ra thành công cho nhiều tựa game online ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, xin khẳng định một điều rằng, không phải lúc nào sự độc lạ cũng mang tới những kết quả tích cực. Bằng chứng là trong lịch sử phát triển của làng game thế giới, đã có không ít những thất bại cay đắng mà nguyên nhân cũng chỉ vì các ý tưởng có phần "sáng tạo" quá mức kia.
NEO Online
Một ví dụ dễ thấy nhất cho sự sáng tạo tới mức buông thả chính là NEO Online. Ngay từ khi phát hành, NEO Online đã hướng tựa game của mình theo phong cách cởi mở nhất có thể. Lấy đề tài thế giới trung đại, thế nhưng, tựa game này lại không đưa ra cách tiếp cận thông thường mà để người chơi thoải mái sáng tạo trong việc phát triển nhân vật.
Hiểu theo một cách đơn giản, trong NEO Online, người chơi có thể thoải mái xây dựng nhân vật của mình theo hướng cận chiến xen lẫn pháp sư - điều mà hiếm tựa game nào làm ở thời điểm ấy. Những tưởng sẽ là cơn gió mới, nhưng rồi, sự lỏng lẻo trong khâu quản lý, tần suất update game chậm chạp đã khiến ý tưởng cứ ngỡ rằng rất thú vị của NEO Online trở nên vô nghĩa. Sau cùng, tựa game này ngày càng ảm đạm và thưa thớt người chơi.
Granado Espada
Thương hiệu Granado Espada có lẽ cũng hơi "quen tai" với nhiều game thủ thời xưa. Từng một thời đình đám khi cho phép người chơi điều khiển ba nhân vật khác nhau và thật tinh tế trong cách xử lý từng nhân vật, Granado Espada thật sự mang tới một gameplay vô cùng mới lạ. Cộng hưởng thêm với đồ họa siêu đẹp, tựa game này từng hứa hẹn sẽ trở thành siêu phẩm tại mọi nơi mà nó đi qua.
Thế nhưng lạ kỳ thay, bên cạnh một số thị trường nổi tiếng bởi sự hardcore như Nhật, Hàn, Granado Espada gần như thất bại toàn tập trong việc chinh phục game thủ tại nhiều nơi khác. Một trong những lý do được chỉ ra chính là về việc gameplay độc đáo quá đáng, tới mức gây khó dễ cho không ít người. Khó quá thì bỏ, đây chính xác là suy nghĩ của nhiều người về tựa game này.
Runes of Magic
Trong thời đại mà auto đang là điều bắt buộc phải có của mọi tựa game, Runes of Magic lại lựa chọn việc đi ngược lại với xu hướng thịnh hành. Bằng chứng là toàn bộ các nhiệm vụ trong game, từ di chuyển, giết boss cho đến đánh quái luyện cấp đều yêu cầu game thủ phải thực hiện thủ công bằng tay 100% - điều mà có lẽ phải ngược dòng thời gian tầm 20 năm về trước thì các game thủ mới quen được.
Game hay, đồ họa đẹp nhưng lại "sáng tạo" theo một cách ngược với xu hướng, Runes of Magic có thể rất thành công tại nhiều nơi nhưng lại thất bại thảm hại ở thị trường Việt Nam.