Đánh giá Yakuza: Like A Dragon – Hành trình vượt khó của Ichiban Kasuga

Sau hơn một thập kỉ vùng vẫy giang hồ với nhiều phiên bản khác nhau, series Yakuza chính thức thay đổi với phần game mang tên Yakuza: Like A Dragon.

Đánh giá Yakuza: Like A Dragon – Mỗi khi có ai nhắc đến series Yakuza của ông lớn SEGA thì thường chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những thương hiệu  có thâm niên lâu dài nhất của ngành công nghiệp game Nhật Bản nói riêng cũng như thế giới nói chung.

Nội dung của series chủ yếu xoay quanh chủ đề về cuộc đời của những gã giang hồ phục vụ cho một trong những tập đoàn tội phạm lớn nhất và nổi tiếng nhất hành tinh. Kể từ lúc ra mắt vào năm 2005 cho đến nay, series Yakuza đã xây dựng cho mình một bề dày  lịch sử cực kì khổng lồ, mang về khoản lợi nhuận kếch xù cho NPH đến từ xứ sở mặt trời mọc cũng như tạo được một chỗ đứng vững chắc trong lòng các game thủ.

Series game Yakuza cán mốc 14 triệu bản tiêu thụ toàn cầu
Series game Yakuza cán mốc 14 triệu bản tiêu thụ toàn cầu
Kế hoạch “Tây tiến” của Yakuza rất có hiệu quả, khi 20% trong tổng số lượng bán ra đến từ 2 phần game mới nhất được phát hành trong 2 năm qua.

Ảnh hưởng của series Yakuza lớn đến nỗi những nội dung của thương hiệu trên không chỉ gói gọn trong videogame mà còn xuất hiện trên rất nhiều các phương tiện truyền thông văn hóa đại chúng khác như sách, âm nhạc, điện ảnh, truyền hình và thậm chí là cả chương trình radio. Nếu chỉ tính riêng mảng game thôi thì cả series đã “tẩu tán” được tổng cộng 14 triệu bản cho tới thời điểm hiện tại, một con số đáng mơ ước đối với nhiều thương hiệu khác.

Sau khi trải qua một hành trình dài với rất nhiều phần game khác nhau, Yakuza bắt đầu bước vào thập kỉ mới với tựa game mang tên Yakuza: Like A Dragon. Game mang đến rất nhiều thay đổi mới lạ cho người chơi nhưng liệu điều đó có đủ để giúp Like A Dragon tiếp tục giữ vững phong độ của series?

Kiryu Kazuma lần đầu vắng mặt sau 15 năm*

Dòng game Yakuza luôn mang đến cho chúng ta rất nhiều nhân vật đáng nhớ cả chính lẫn phụ. Từ những gương mặt quen thuộc như  “ông bố quốc dân” Kazuma Kiryu, “chó điên” Goro Majima cho đến những cái tên khác như Daigo hay Saejima… tất cả đều để lại không ít ấn tượng trong lòng fan hâm mộ. Tuy nhiên Like A Dragon đã rất liều lĩnh phá vỡ truyền thống khi từ bỏ gần như toàn bộ dàn nhân vật cũ để giới thiệu đến với người chơi một nhân vật mới toanh mang tên Ichiban Kasuga.

Đánh giá Yakuza: Like A Dragon - Hành trình vượt khó của Ichiban Kasuga
Ichiban Kasuga, nhân vật chính của game

Nhân vật mới của chúng ta được biết đến như là thành viên trẻ của gia đình Arakawa vốn là thế lực đang điều hành Tojo Clan tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.  Sinh ra trong cảnh nghèo khó, bị xã hội ruồng bỏ và không biết cha mẹ mình là ai nên khi Ichiban được Masumi Arakawa, người đứng đầu của gia đình Arakawa cứu sống sau một vụ ẩu đả, anh đã coi ông như cha của mình và hết lòng phục vụ gia đình này.

Lòng trung thành của Ichiban lớn đến mức khi Masumi yêu cầu anh nhận trách nhiệm và đi đầu thú cho một vụ giết người mà bản thân mình không phải là người chủ mưu, anh đã ngay lập tức đồng ý mà không chút do dự. Mười tám năm sau, Ichiban được mãn hạn tù và bắt đầu quá trình tái hòa nhập với xã hội, tuy nhiên bóng ma của quá khứ vẫn đeo đuổi anh và cùng với đó là hàng loạt những khuất tất trong sự kiện năm xưa khiến Ichiban phải một lần nữa dấn thân vào con đường tội lỗi để tìm ra được chân tướng sự thật đằng sau mọi chuyện.

Đánh giá Yakuza: Like A Dragon - Hành trình vượt khó của Ichiban Kasuga
Like A Dragon có dàn nhân vật vô cùng cá tính

Trong suốt chiều dài của game, Ichiban sẽ gặp gỡ rất nhiều nhân vật, một vài trong số đó sẽ trở thành đồng đội của anh trong khi số khác đóng vai trò làm người hỗ trợ. Và đúng theo như thế mạnh của series Yakuza thì mọi nhân vật trong game đều có vai trò và đất diễn được thực hiện rất đồng đều và chỉn chu. Tất cả đều được giới thiệu đến với người chơi một cách rất tự nhiên và không hề gượng ép và hầu như mỗi nhân vật đều có một tính cách rất riêng và không hề đụng hàng.

Một trong những nét đặc trưng của series Yakuza đó là nó không bao giờ ngại đụng chạm đến những vấn đề nhức nhối và nhạy cảm trong xã hội Nhật Bản và Like A Dragon cũng không phải là một ngoại lệ. Từ chính trị cho đến cuộc sống của người dân, tất cả đều được thể hiện rất rõ thông qua câu chuyện trong các nhiệm vụ cả chính lẫn phụ của game. Tuy nhiên chúng ta phải nhớ đây là Yakuza cho nên bên cạnh một mạch truyện chính hoàn toàn nghiêm túc và “dark deep” thì ngược lại các nhiệm vụ phụ của Like A Dragon lại được thực hiện theo một lăng kính rất hài hước và kì cục, đúng như truyền thống của dòng game từ trước tới giờ.

Đánh giá Yakuza: Like A Dragon - Hành trình vượt khó của Ichiban Kasuga
Đúng như truyền thống của series Yakuza, Like A Dragon không hề thiếu các side quest bẩn bựa và hài hước

Tổng cộng tác giả đã mất tới 40 tiếng để hoàn thành story của game và theo cảm nhận sau cùng thì câu chuyện trong Like A Dragon thực sự được làm rất tốt, nếu không muốn nói là tốt nhất trong toàn bộ series. Nếu là một fan cứng của dòng game thì chắc chắn  bạn sẽ cảm thấy rất thích thú với những gì mà Like A Dragon mang lại.

*Kiryu Kazuma vẫn xuất hiện trong yakuza: Like A Dragon nhưng dưới dạng NPC do Ichiban Kasuga triệu hồi.

Sự thay đổi lúc nào cũng sẽ gây tranh cãi

Gameplay của Yakuza: Like A Dragon bao gồm hai phần chính. Một mặt người chơi vẫn sẽ được khám phá thành phố và tham gia vào các hoạt động bên lề như ăn uống, đi bar, hát karaoke, chơi các minigames… giống như các phiên bản game trước. Mặt khác chính là hệ thống combat, giờ đây đã chuyển hoàn toàn sang kiểu đánh theo lượt chứ không còn kiểu hành động đấm đá trực tiếp như trước đây.

Một trận đấu của game bây giờ kéo dài thành nhiều lượt khác nhau. Người chơi có thể chọn rất nhiều lệnh khác nhau từ menu trong lượt của mình, đó có thể là các đòn đánh thông thường thích hợp cho các trận đấu một chọi một hay các đòn thế đặc biệt gây sát thương AOE đặc biệt hiệu quả khi đối đầu với số lượng kẻ thù lớn. Không chỉ vậy người chơi còn có thể sử dụng các chiêu thức buff/debuff lên mình, đồng đội hoặc đối phương nhằm tạo lợi thế y hệt như các tựa game JRPG truyền thống.

Đánh giá Yakuza: Like A Dragon - Hành trình vượt khó của Ichiban Kasuga
Lối đánh theo lượt đậm chất JRPG

Thậm chí game còn có cả một hệ thống Job được làm rất hoàn chỉnh, và Ichiban cũng như các nhân vật khác trong party đều có thể tùy biến, linh hoạt thay đổi Job của mình để phù hợp hơn với các trận đánh khác nhau, nhất là các trận đấu boss. Và thật đáng khen cho đội ngũ làm game khi họ đã tạo ra một hệ thống combat đậm chất JRPG nhưng cũng đồng thời mang rất nhiều nét đặc trưng vô cùng hài hước của dòng game. Đơn cử là khi người chơi dùng một đòn đánh của Job Breaker thì nhân vật sẽ bắt đầu… thay đồ nhảy hip hop để tấn công đối thủ.

Bản đồ trong game lớn hơn gấp bốn lần so với các phần game trước đó và để di chuyển nhanh chóng thì người chơi có thể gọi taxi. Như đã nói ở trên, ngoài việc đi đập lộn thì game còn có rất nhiều thứ khác trong thành phố để game thủ có thể thoải mái nghịch ngợm. Cá nhân tác giả rất thích trò hát karaoke và nếu muốn thì bạn đọc có thể lắng nghe ca khúc do nhân vật chính trình diễn dưới đây:

Tất nhiên đã làm “người trong giang hồ”, mà đã thế còn là một yakuza chính hiệu nữa thì việc quản lý công việc gia đình tội phạm của mình là thứ không thể thiếu. Từ lúc chỉ còn là tên lính tôm tép cho đến khi trở thành một thủ lĩnh ai ai cũng phải nể sợ thì Ichiban sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau nhằm gầy dựng thế lực của mình, nào là thuê và huấn luyện đàn em, tìm kiếm nhà đầu tư, hùn vốn mua bất động sản cho đến dàn xếp hoặc đập tan luôn nồi cơm của đối thủ. Ai nói làm đại ca thì chỉ có việc ngồi chỉ tay năm ngón đâu nhỉ?

Đánh giá Yakuza: Like A Dragon - Hành trình vượt khó của Ichiban Kasuga
“Có làm thì mới có ăn, không làm thì có mà ăn…..” – Một “cao nhân” nào đó đã said

Mặc dù mang một gameplay đột phá so với các bản game trước thế nhưng Like A Dragon vẫn không thể thoát khỏi lối mòn của các tựa game RPG, đó chính là đòi hỏi người chơi cần phải cày cuốc và đầu tư kha khá thời gian. Tuy mở đầu và phần giữa của game khá là ổn nhưng càng về cuối game càng trở nên khó và đòi hỏi các nhân vật trong party cần phải có cấp độ cao cùng đồ chơi xịn thì mới có thể vượt qua được.

Lối chơi đã đổi nhưng hình âm vẫn “chất” như xưa

Yakuza: Like A Dragon sử dụng chung engine đồ họa với Yakuza 6 và có thể nói mặt hình ảnh của game rất cuốn hút người chơi. Môi trường vô cùng chi tiết và thay đổi theo thời gian trong ngày, các khu dân cư luôn chi chít người đi lại và đặc biệt nhất là không hề có loading screen khi nhân vật bước vào trong nhà là những điểm cộng rất lớn của đồ họa game.

Đánh giá Yakuza: Like A Dragon - Hành trình vượt khó của Ichiban Kasuga
Các con phố luôn tấp nập người qua lại

Và đương nhiên điểm mạnh lớn nhất của series Yakuza đó chính là thiết kế và tạo hình nhân vật, và Like A Dragon thực sự đã kế thừa rất xuất sắc ở khía cạnh này. Tất cả các nhân vật đều được tạo dựng rất tỉ mỉ, đầy sức sống cùng với cử động vô cùng mượt mà luôn giúp cho người chơi có cảm giác thế giới trong game không khác gì ngoài đời

Dàn nhân vật nữ vô cùng hấp dẫn của game

Về khoản âm thanh thì Like A Dragon cũng được làm rất chu toàn. Giọng lồng tiếng cho các nhân vật đều thể hiện được rõ và chân thực cảm xúc của nhân vật đó. Song song với đó các bản soundtrack cũng là một ưu điểm tuyệt vời khi chúng đều được thực hiện phù hợp với những ngữ cảnh khác nhau trong game. Bạn đọc có thể nghe thử qua bản nhạc đấu boss vô cùng bốc lủa mang tên “Cold-Blooded” của game và cảm nhận nhé!

Yakuza: Like A Dragon có đáng để trải nghiệm?

Thật không quá khi nói Yakuza: Like A Dragon  là một làn gió mới cực kì thú vị cho cả series. Mặc dù sự chia tay với nhân vật chính Kazuma Kiryu cũng như việc thay đổi gameplay 180 độ khiến cho game nhận về không ít lời chỉ trích tại thời điểm mới được ra mắt nhưng sau khi trải nghiệm hết trò chơi này thì tác giả có thể tự tin khẳng đinh đây sẽ là một tựa game phải có nếu bạn là một fan cuồng của thương hiệu trên. Tuy vẫn còn đó những khuyết điểm không đáng có nhưng câu chuyện của Ichiban Kasuga thực sự đã mở ra một chương mới mang nhiều tiềm năng cho cả dòng game và tác giả cũng hy vọng trong tương lai Yakuza sẽ tận dụng tốt được sự khởi đầu đầy hứa hẹn này.

Điểm mạnh:

  • Cốt truyện hấp dẫn, vừa sâu sắc vừa hài hước đúng theo tinh thần của series
  • Dàn nhân vật đáng nhớ
  • Hình âm hài hòa
  • Gameplay mới lạ, vui nhộn
  • Vẫn giữ được một số đặc trưng của các phần game trước

Điểm yếu:

  • Độ khó của một số chương trong game không đồng đều
  • Lối chơi RPG mang nặng tính cày cuốc dễ làm người chơi nản lòng
  • Camera trong lúc chiến đấu hơi khó chịu

Yakuza là một tựa game nghiêm túc ngoại trừ các nhiệm vụ của nó thì bựa thôi rồi và một một cách ‘rất Nhật Bổn’. Đó là tất cả những gì chúng ta nhìn nhận cho đến khi phiên bản Like a Dragon ra mắt, khác với sự cương trực đầy nam tính của Kiryu Kazuma hay chất rồ quái đản của ‘Chó điên’ Goro Majima, Ichiban Kasuga trông như một gã yakuza phổ thông mà người ta có thể bắt đâu đó tại Kamurocho. Từng ngồi tù 18 vì một lý do trời ơi đất hỡi, khi ra trại Kasuga đúng chuẩn nghèo hèn khi vừa bị băng nhóm khai trừ vừa trở thành kẻ vô gia cư.

Với bất cứ người nào trong chúng ta, mất việc, mất nhà rõ ràng là hai trong nhiều bi kịch lớn của cuộc đời nhưng Kasuga không mất thời gian để than thân trách phận, anh ta nhanh chóng đứng dậy làm lại mọi thứ từ con số 0. Chưa có việc làm? Ok đi nhặt ve chai sống tạm qua ngày cũng đâu có sao, dù trong trò chơi điện tử phần này trông khá dị khi nhân vật chính đi lượm lon khắp khu phố trong bộ suit đỏ chót. Ngoài việc nhặt ve chai thời vụ, Kasuga cũng nghiêm túc đi tìm việc với sự kiên trì có thể truyền cảm hứng cho bất cứ ai vừa mất việc trong mùa dịch COVID này. hãy theo dõi thêm về vấn đề này tại đây!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.