Làm sao để chơi game PC nặng trên máy cấu hình yếu?

Cảm giác chán nhất là tải game mới về nhưng không chơi được vì PC yếu. Đừng vội bó tay, vì vẫn có cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu!

Cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu nhanh gọn nhất là… nâng cấp phần cứng mới mạnh mẽ hơn để lắp vào chiếc PC của bạn, nhưng không phải ai cũng làm được vì vấn đề ngân sách. Vì vậy nên nếu không thể làm được điều này, bạn có thể sử dụng các mẹo dưới đây để tận dụng tối đa chiếc máy tính cũ của mình để chơi game.

Hiểu giới hạn và chấp nhận chúng

Trước khi chúng ta bắt đầu tìm đến các cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu, điều rất quan trọng là bạn phải giảm bớt kỳ vọng của mình một chút. Không có độc chiêu hack nào cho phép bạn chơi mượt mà các trò chơi cao cấp trên PC cấp thấp, vì vậy bạn sẽ phải hi sinh chất lượng hình ảnh để đổi lấy khung hình.

Công cuộc tìm kiếm cách tối ưu hóa game của bạn rất có thể sẽ không đem lại bất kỳ kết quả nào nếu bạn mong đợi một chiếc PC cũ có thể chơi các tựa game hiện đại ở tốc độ 60 khung hình / giây và các thiết lập đồ họa cao.

Làm sao để chơi game PC nặng trên máy cấu hình yếu?

Tuy nhiên, nếu bạn giảm cài đặt xuống mức thấp nhất có thể và sử dụng các mẹo trong hướng dẫn này, bạn có thể “nặn” thêm một số khung hình từ chiếc PC của mình, giúp việc trải nghiệm game nặng trên máy cấu hình yếu dễ thở hơn một chút.

Vì vậy, việc đầu tiên khi bạn vào được game là vào Option và tắt hết, giảm hết mọi tùy chọn hình ảnh xuống mức thấp nhất. Chắc chắn game sẽ không đẹp, nhưng chúng ta không có quyền lựa chọn bởi chúng ta phải ưu tiên cho tốc độ khung hình như cách để chơi game nặng trên máy cấu hình yếu.

Nếu vẫn chưa đạt mức chấp nhận được (30 khung hình / giây)? Cân nhắc việc hạ thấp độ phân giải của bạn xuống thấp hơn nữa. Nếu card đồ họa của bạn quá cũ, đây có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện hiệu suất. Độ phân giải càng thấp thì card càng phải làm việc ít hơn, giúp tạo ra được nhiều khung hình hơn. Mặc dù vậy, nhược điểm của biện pháp này là nó có thể khiến mắt bạn căng thẳng hơn.

Dùng thử một nền tảng chơi game trên “mây”

Trong những năm gần đây, nhiều nền tảng chơi game qua mây (cloud gaming) đã được phát hành. Các nền tảng này cho phép bạn chơi game từ những hệ thống máy chủ trang bị cấu hình cao cấp trên đám mây. Nói một cách đơn giản, bạn nhận được hiệu suất và tính năng của một PC khủng được truyền trực tiếp đến máy tính của bạn qua đường internet.

Làm sao để chơi game PC nặng trên máy cấu hình yếu?

Nếu bạn có kết nối Internet tốc độ cao và ngân sách để trả cho các dịch vụ này (thường khá thấp so với việc mua máy mới), chúng tôi thực sự khuyên bạn nên lựa chọn phương thức này. Đây là cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu tuyệt nhất khi chi phí thấp mà vẫn có đồ họa đỉnh cao. Nhược điểm của phương thức này là nếu kết nối Internet tốc độ thấp hay thiếu ổn định, bạn sẽ nhận thấy hiện tượng xé màn hình, input lag và các sự cố khác.

Chi phí để có thể sử dụng các dịch vụ này khá giống nhau. GeForce Now của NVIDIA hỗ trợ hơn 400 tựa game với giá 10 USD/tháng (hoặc 100 USD/năm) nhưng chỉ hoạt động với những game bạn đã có sẵn trên các cửa hàng khác, Stadia của Google có giá 10 USD/tháng nhưng bạn sẽ phải mua game riêng từ cửa hàng của Stadia chứ không được dùng game mình có sẵn.

xCloud của Microsoft có tổng chi phí rẻ hơn khi bạn có thể dùng dịch vụ này chơi các tựa game Xbox Game Pass miễn phí sau khi đăng ký mức Ultimate 15 USD/tháng.

Giới hạn các ứng dụng chạy nền

Nếu không có điều kiện tài chính để chơi game trên mây và muốn tiếp tục sử dụng PC cũ của mình để chơi game, vẫn có một số cách bạn có thể sử dụng để cải thiện số khung hình.

Những phần mở rộng và game nhẹ mà hay đáng chơi trong tuần
Những phần mở rộng và game nhẹ mà hay đáng chơi trong tuần
Vào ngày cuối tuần nếu bạn thấy mình cần được nghỉ ngơi, hãy thử qua những game nhẹ mà hay của Kênh Tin Game dưới đây để giải trí nhé.

Một trong số các cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu liên quan đến việc hạn chế các ứng dụng nền chạy khi bạn chơi trò chơi. Mở Task Manager trước khi bạn khởi động trò chơi và đóng mọi thứ bạn không cần.

Điều này có thể bao gồm Google Chrome, Skype, Discord hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác đang chạy ẩn trong nền. Mỗi chương trình này sẽ chiếm một lượng nhỏ ổ cứng, RAM và CPU, nên khi tắt chúng có thể tốc độ khung hình sẽ tăng lên đôi chút.

Dùng thử Razer Cortex: Game Booster

Razer Cortex: Game Booster là phần mềm miễn phí của Razer giúp tối ưu hóa PC của bạn để chơi game. Với Razer Cortex, việc quản lý các quy trình nền của bạn sẽ được thực hiện tự động.

Làm sao để chơi game PC nặng trên máy cấu hình yếu?

Tất cả những gì bạn cần làm là khởi động Razer Cortex trước khi chơi game và phần mềm sẽ tự động giải phóng tài nguyên hệ thống của PC. Razer Cortex: Game Booster cũng tối ưu hóa CPU của bạn bằng cách đảm bảo nó chạy ở hiệu suất tối đa.

Dĩ nhiên đây chỉ là một phần mềm được tạo ra nhằm vắt hết sức mạnh phần cứng bạn có sẵn, nên đừng mong đợi bất kỳ điều kỳ diệu nào khi sử dụng Razer Cortex: Game Booster. Nó chủ yếu là một công cụ tự động quản lý những gì sẽ  được nhắc tới ở bước kế tiếp.

Tìm kiếm các bản mod đồ họa

Không ít trò chơi có các bản mod hoặc file cài đặt .ini mà bạn có thể chỉnh sửa để giảm chất lượng đồ họa như cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu. Ví dụ: bạn có thể tắt hoàn toàn tính năng đổ bóng hoặc giảm chất lượng vân bề mặt.

Điều này có thể khiến trò chơi của bạn trông xấu khủng khiếp và có thể có một số vấn đề về đồ họa, nhưng ít nhất thì điều này sẽ giúp bạn có được nhiều khung hình hơn trong các trò chơi thời thượng. Bạn có thể chỉ cần tìm kiếm “game setting tweak” hoặc “low graphic mod” cộng với tên trò chơi trên Google để tìm những giải pháp kiểu này.

Không phải tất cả các trò chơi đều sẽ có các bản mod hoặc phương thức chỉnh sửa đồ họa như thế này và một số nhà phát triển sẽ không khuyến khích bạn sử dụng chúng, đặc biệt nếu đó là một trò chơi multiplayer. Bạn phải đọc kỹ các thông tin được những người chơi khác hoặc nhà phát triển đưa ra trong trường hợp này.

Overclock phần cứng

Đây là giải pháp cho các dân chơi biết nhiều về phần cứng và không ngại ngần chấp nhận một chút rủi ro để chơi game. Việc ép xung card đồ họa hoặc CPU thường khá nguy hiểm nhưng may mắn là ngày nay, rất nhiều nhà sản xuất đã tạo ra phần mềm overclock giúp việc tìm các chơi game nặng trên máy cấu hình yếu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chỉ cần tìm tên phần cứng và “overclock” trên Google, bạn sẽ được chỉ đường đến phần mềm overclock phù hợp và đó cũng là một cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.