Nhìn vào danh sách game online huyền thoại này, game thủ 8x, 9x có cảm thấy ngậm ngùi và nuối tiếc về một thời “tuổi thơ dữ dội” không? (Phần 1)

8x là thế hệ gần như đầu tiên được tiếp cận với khái niệm game online, sau đó là tới “thế hệ vàng” 9x với rất nhiều những tựa game được xem là huyền thoại. Và nhìn vào danh sách game online này, lứa game thủ ngày ấy có cảm thấy ngậm ngùi không?

Giai đoạn 2003-2011 có thể coi là thời kỳ hoàng kim của làng game online Việt. Từ một thị trường mới mẻ, chập chững những bước đi đầu tiên để rồi phát triển cực thịnh và suy yếu, chuyển mình sang nền tảng mới. Thời kỳ ấy có thể xem là giai đoạn huy hoàng của phòng net, nơi mà "anh em tứ bể là nhà", chia sẻ với nhau từng bát mì, từng chai sting "ngọt lành". 

Bây giờ, thế hệ game thủ ngày ấy, người già nhất cũng đã bước vào tuổi 40, kẻ trẻ nhất cũng đã 21 tuổi rồi. Và để nhìn lại một thời "tuổi thơ" đầy dữ dội ấy, hãy cùng nhìn lại danh sách những tựa game được xem là huyền thoại phòng net để xem ai còn, ai mất nhé.

Nhìn vào danh sách game online huyền thoại này, game thủ 8x, 9x có cảm thấy ngậm ngùi và nuối tiếc về một thời “tuổi thơ dữ dội” không? (Phần 1) - Ảnh 1.

MU Online

MU Online có lẽ là tựa game đầu tiên đến với game thủ Việt, đặc biệt với thế hệ người chơi 8x. Giai đoạn ấy, MU Online gắn liền với server lậu hay những biện pháp "auto" tự chế như cắm chuột. Sau đó, dù được FPT chính thức phát hành tại Việt Nam, nhưng kỷ niệm về một thời chơi trên server lậu mãi gắn liền với ký ức của game thủ Việt. Hẳn nhiều người chơi 8x còn nhớ trên màn hình của những máy tính phòng net ngày ấy có tới "hàng tá" icon MU đúng không?

Nhìn vào danh sách game online huyền thoại này, game thủ 8x, 9x có cảm thấy ngậm ngùi và nuối tiếc về một thời “tuổi thơ dữ dội” không? (Phần 1) - Ảnh 2.

Sau này, dù có rất nhiều những tựa game mobile tự nhận là "MU chính chủ" song cũng chưa có sản phẩm nào đủ sức khỏa lấp được nỗi nhớ của người chơi Việt về một thời cắm chuột huy hoàng ở khắp các phòng net Việt ngày ấy. Đến bây giờ, nhiều game thủ 8x vẫn có những khoảnh khắc bồi hồi nhớ về MU Online, rồi như phản xạ có điều kiện, họ lại tìm tòi và tải về các server lậu để được quay về ký ức ngày nào.

Võ Lâm Truyền Kỳ

Gần như là sản phẩm kiếm hiệp đầu tiên được VinaGame (bây giờ là VNG) đưa về Việt Nam, mở ra một trào lưu game online kiếm hiệp mà tầm ảnh hưởng của nó vẫn còn lan truyền đến tận bây giờ. Cái tên Võ Lâm như một thương hiệu "đỉnh" mà rất nhiều những NPH sau này cố gắng tận dụng khai thác triệt để, đủ để thấy sức lan tỏa của Võ Lâm Truyền Kỳ "kinh khủng" như thế nào.

Nhìn vào danh sách game online huyền thoại này, game thủ 8x, 9x có cảm thấy ngậm ngùi và nuối tiếc về một thời “tuổi thơ dữ dội” không? (Phần 1) - Ảnh 3.

15 năm qua, bao nhiêu tựa game đến rồi lại đi, Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn đứng đó, sừng sững như một tượng đài bất diệt của làng game Việt. Trải qua biết bao nhiêu bản cập nhật, rất nhiều thay đổi, nhưng những ký ức về một thời Tống Kim anh hùng có lẽ sẽ chẳng bao giờ phai trong lòng game thủ 8x và 9x.

Gunbound

Cũng là một trong những cái tên đầu tiên được cập bến làng game Việt thời điểm bấy giờ và khác biệt hoàn toàn so với nhiều tựa game cùng thời ngày ấy. Không phải MMORPG, cũng không phải kiếm hiệp. Gunbound là tựa game bắn súng canh tọa độ với đồ họa cực kỳ đáng yêu kết hợp với lối chơi đòi hỏi kỹ năng và toan tính rất nhiều từ phía người chơi.

Nhìn vào danh sách game online huyền thoại này, game thủ 8x, 9x có cảm thấy ngậm ngùi và nuối tiếc về một thời “tuổi thơ dữ dội” không? (Phần 1) - Ảnh 4.

Đáng tiếc, thời gian Gunbound tồn tại ở Việt Nam không quá dài, sự ra đi của tựa game này cũng đã để lại nhiều nuối tiếc rất lớn cho game thủ. Đến bây giờ, gần như không có cái tên nào đủ sức thay thế Gunbound trong lòng người chơi Việt, dù có giống nhau về đồ họa, hao hao về lối chơi. Nhưng Gunbound là một, là duy nhất trong tâm trí game thủ 8x, 9x ngày nào.

Audition

Một sản phẩm vẫn còn tạo được sự ảnh hướng rất lớn tới thế hệ game thủ ngày ấy và tới làng game Việt thời điểm hiện tại. Nhắc tới game casual Việt không ai không biết đến "nữ hoàng" Audition của VTC Game, sản phẩm luôn vững chắc tại vị trí số 1 của thể loại casual suốt từ khi ra mắt phiên bản chính thức đến tận bây giờ.

Nhìn vào danh sách game online huyền thoại này, game thủ 8x, 9x có cảm thấy ngậm ngùi và nuối tiếc về một thời “tuổi thơ dữ dội” không? (Phần 1) - Ảnh 5.

Hiện tại, số lượng game online PC thời kỳ đó còn tiếp tục tồn tại trên đầu ngón tay, trong số những đầu ngón tay ít ỏi đó, có cái tên Audition. Dù không còn giữ được "lửa" như những ngày đầu tiên ra mắt, song cũng giống như Võ Lâm Truyền Kỳ, Audition cũng "sừng sững" như một pho tượng, một cuốn bách khoa chứng kiến và ghi lại bao nhiêu thăng trầm của làng game Việt.

"Còn tiếp"