Những lý do khiến cho Zombie luôn được chọn là kẻ phản diện trong thế giới game

Tại sao lúc nào zombie cũng trở thành kẻ phản diện trong game - câu hỏi mà không phải ai cũng có lời giải.

Ít có quái vật nào xuất hiện trong các video game nhiều như Zombie, những xác sống này đã trở thành một phần trong văn hóa đại chúng, và dường như đang ngày một nổi tiếng hơn. Từ thập niên 80, các trò chơi có sự góp mặt của Zombie như Castlevania , Ghosts N Goblins và nhiều trò chơi  khác đã tương đối thành công. Điều này có vẻ như khiến cho các nhà phát triển đã tiếp tục sử dụng Zombie nhiều hơn vào các trò chơi được ra mắt trong những năm gần đây.

Vậy điều gì khiến Zombie trở thành gương mặt thân quen trong rất nhiều video game? Dưới đây là một vài lý do mà chúng tôi lựa chọn, sau khi đã xem xét rất nhiều tựa game có đề tài liên quan đến Zombie, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Zombies hoạt động theo nhiều quy tắc

Những lý do khiến cho Zombie luôn được chọn là kẻ phản diện trong thế giới game - Ảnh 1.

Có rất nhiều loại Zombie khác nhau, và mọi người cũng đều đã quen với việc này khi chấp nhận mọi sinh vật không có não đều được coi là một loại Zombie, khiến cho thế giới của những sinh vật này ngày càng đa dạng hơn. Và bởi sự đa dạng này, nên các loại Zombie khác nhau cũng đem đến những ý tưởng khác nhau cho các nhà phát triển. Jespi Barisic, người quản lý cộng đồng tại Gamepires, những người sáng tạo trên SCUM cùng với Croteam, đã chia sẻ suy nghĩ của họ về vấn đề này:

"Về thiết kế trò chơi, có rất nhiều tùy chọn bạn có thể làm với chúng. Vì vậy, nhiều biến thể khác nhau của  zombie sẽ thay đổi phong cách khác nhau trong các chơi.

Ví dụ, trong Techland's Dying Light, tôi sợ phải ra ngoài vào ban đêm vì sức mạnh của  lũ thây ma. Hoặc bạn có thể khiến số đông chúng đuổi theo bạn một cách đầy hung hãn, có những khả năng gần như vô hạn đối với những gì bạn có thể làm với chúng. Ngoài ra, mọi người sẽ luôn muốn biết một số thông tin và truyền thuyết bí ẩn, với Zombie, bạn hoàn toàn có thể làm được việc này. Bạn có thể kể cho mọi người nghe về ma thuật của voodoo , một câu chuyện thú vị, câu chuyện trong văn hóa dân gian Haiti này giải thích rằng, một xác chết sẽ trở thành một hình nhân, và được nuôi dưỡng bằng các phép thuậtcủa phù thủy, và chúng được gọi là Zombie. Ngoài ra còn có nhiều lý do khác để tạo raZombie, như làm thí nghiệm thất bại, do các vi rút ngẫu nhiên xuất hiện bên ngoài không gian, hoặc trong trường hợp của SCUM, thì Zombie xuất hiện sau khi những xác chết bị cài con chip điều khiển vào trong nào.

Apocalypse là một bối cảnh trò chơi tuyệt vời, và Zombie Apocalypse khiến nhiều người cảm thấy thích thú

Những lý do khiến cho Zombie luôn được chọn là kẻ phản diện trong thế giới game - Ảnh 2.

Các video game đã thường xuyên lấy bối cảnh của ngày hậu tận thế để phát triển, và hầu hết các nhân vật phản diện được khai thác vào thời kỳ hậu tận thế là các Zombie. Dù ở quy mô nhỏ hay quy mô lớn, Zombie Apocalypse phá vỡ cuộc sống xung quanh bạn và tạo ra một tình huống có thể khiến bất cứ ai cũng phải hành động.

Steve Bristow đã thảo luận về ngày tận thế của các thây ma như sau:

"Giả tưởng sinh tồn trong Ngày tận thế luôn là bối cảnh mạnh mẽ cho một trò chơi, bạn ném người chơi xuống tầng cuối cùng trong phân cấp thức ăn của thế giới, bạn phân tán tài nguyên họ cần và bạn khiến họ chấp nhận rủi ro để có thể sống sót. Và trong bối cảnh đó, Zombies hoạt động xuất sắc với vai trò là mối đe dọa hàng đầu để thách thức người chơi, mọi người sẽ cảm thấy thực sự thích thú khi có thể đương đầu với hoàn cảnh khó khăn như vậy trong ngày hậu tận thế Zombie, và khiến đây trở thành một chủ đề cực kỳ hấp dẫn."

Zombies có AI đơn giản

Những lý do khiến cho Zombie luôn được chọn là kẻ phản diện trong thế giới game - Ảnh 3.

Một trong những phần khó nhất đối với các nhà làm game là phải làm sao để khiến cho phe đối lập có vẻ như cũng đang đang hoạt động một cách thật thông minh. Để làm được điều này là không hề dễ dàng, vì kẻ thù khi đó không chỉ cần có độ chính xác hoàn hảo, mà còn phải có sự quyết tâm kiên định, cung với việc phải lên chi tiết nhiều vấn đề khác. Zombies, được biết đến với tên gọi là braindead, có thể hoạt động trên một AI đơn giản hơn rất nhiều. Nếu một Zombie hành động ngu ngốc, không ai thực sự ngạc nhiên, bởi dù sao thì đó cũng chỉ là một zombie. Steve đã nói đến điểm chính xác đó rằng, "Tạo ra một AI cho các Zombie là một việc làm tương đối đơn giản. Điều đó nghe có vẻ hơi tiêu cực nhưng nếu bạn muốn đưa người chơi vào ảo ảnh về trong trò chơi của mình và muốn người chơi cảm thấy hài lòng với nó, thì không gì tốt hơn việc cho các game thủ đối đầu với một đám Zombie đông đảo, nhưng hoạt động đúng theo kiểu mất não, dễ dàng cho các nhà phát triển, nhưng lại phù hợp với bối cảnh game và được người chơi yêu thích "

Giết Zombie không ảnh hưởng đến các vấn đề đạo đức

Những lý do khiến cho Zombie luôn được chọn là kẻ phản diện trong thế giới game - Ảnh 4.

Đã từ rất lâu rồi, các video game luôn nhận được nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến các vấn đề về bạo lực. Các cảnh máu me phải được loại bỏ đi rất nhiều, thậm chí đôi khi việc giết các loài động vật cũng khiến nhiều tựa game bị lên án. Nhưng với các trò chơi có kẻ phản diện là Zombie thì lại hoàn toàn khác, không có một ai đứng ra bênh vực lũ xác sống cả, và những người muốn tiêu diệt Zombie thì lúc nào cũng rất đông đảo.