Ông hoàng streamer Tyler ‘Ninja’ Blevins và bước đường gian nan để tới thành công

Ninja đã đồng hành cùng Fortnite từ những ngày đầu tiên và cả 2 đều có những thành công vang dội, được cả thể giới biết đến.

Từ tầng thứ 99 của tòa tháp Willis Tower – nơi cao nhất miền viễn tây nước Mỹ, một chàng trai tóc vàng 27 tuổi ngồi trước mặt hàng ngàn khán giả và chơi tựa game yêu thích của mình:Fortnite. Đó là Tyler ‘Ninja’ Blevins, vừa qua anh đã hosting một sự kiện với trò chơi này với rất nhiều tham vọng - giải đấu RedBull Rise Till Dawn.

Đây là giải đấu được xây dựng dựa trên ý tưởng và tư duy của Blevins, đồng thời được ủng hộ, tài trợ bởi công ty của Jessica ‘JGhosty’ Goch và đối tác Ben ‘DrLupo’ Lupo. Đúng như với tên gọi, anh phải stream và chơi game liên tục từ hoàng hôn cho đến tận bình minh ngày hôm sau, không chỉ thế, có rất nhiều khó khăn phải kể đến như việc bị trì hoãn gần 3 giờ do một số máy tính không thể cài đặt bản vá mới nhất của Fortnite, thậm chí là rơi vào hàng chờ do số người đăng nhập quá tải.

Ông hoàng streamer Tyler ‘Ninja’ Blevins và bước đường gian nan để tới thành công - Ảnh 1.

Ninja hiện giờ như một hiện tượng trên mạng xã hội vậy. "Một lượng giá trị giải trí không nhỏ mà tôi đem đến cho mọi người thông qua hàng loạt kills, những ngôi nhà chọc trời hay kỹ năng đầy thuyết phục và ngược lại, những phản ứng mãnh liệt, đầy tình cảm của người xem dành lại cho tôi, đây mới là điều khiến những buổi stream của tôi trở nên đặc biệt hơn cả" – Ninja chia sẻ: "Thành công của tôi một phần cũng dựa vào may mắn. Bởi Fortnite lần đầu tiên được phát triển nghiêm túc và một phần là sự cống hiến của tôi. Dẫu vậy, tương lai vẫn đang nắm giữ tất cả nên chưa thể nói được gì về cái kết tại thời điểm này."

Quá trình phát triển

1 năm về trước, Blevins mới chỉ là một streamer rất đỗi bình thường, làm việc 10 tiếng mỗi ngày, và cả 7 ngày trong tuần. Nhưng trong vài tháng vừa qua, anh ấy đã tổ chức sự kiện giải đấu cho tựa game Fortnite hoành tráng tại Esports Arena, Las Vegas, phá vỡ mọi kỷ lục người xem trên Twitch và chơi cùng với ca sĩ nhạc rap người Canada nổi tiếng: Drake. Gần đây nhất, khi streaming tại đại nhạc hội Lollapalooza, anh đã trở thành người đầu tiên cán mốc 10 triệu lượt follower trên chính nền tảng Twitch vẫn hay livestream hằng ngày.

Điều ngạc nhiên nhất mà người ta có thể nghĩ tới đó là, làm sao một chàng trai streamer không có gì đặc sắc, lại có thể trở nên thành công như ngày hôm nay, người mà bỏ ra 10 tiếng mỗi ngày trong khi không ai biết đến, mà giờ đây trở thành cái tên mà ai ai cũng biết đến. Cũng không thể phủ nhận sự thành công của anh bắt nguồn với sự ra mắt của Fortnite: Battle Royale, và gần như có thể khẳng định rằng anh sẽ tiếp tục kéo dài khoảng cách đến với mức ghi kỷ lục của mình trên Twitch và chỉ bị dừng lại khi và chỉ khi Fortnite ngừng hoạt động.

Ông hoàng streamer Tyler ‘Ninja’ Blevins và bước đường gian nan để tới thành công - Ảnh 2.

Anh chia sẻ rằng mình đã từng chơi qua rất nhiều tựa game tương tự như Fortnite, có thể kể đến như PUBG hay H1Z1, nhưng hầu hết các dòng game kể trên không hề nổi bật, những update thì càng ngày càng chán, lối chơi khô khan cũng như cộng đồng người chơi giảm và đi xuống rõ rệt, Fortnite thì không và anh quyết sẽ sống chết gắn bó với tựa game này.

Blevins thực sự đã đi được những bước lớn và vững chắc để đảm bảo được thành công của mình được thuận lợi nhất, như việc đảm bảo các mối quan hệ hợp tác bền vững, định hình chính bản thân hướng tới khán giả giúp thu hút một lượng lớn người xem mới trên Twitch có thể thấy anh dễ dàng. Khi so sánh với các streamer khác có mức tăng khán giả tương tự, ví dụ như thành công của DrDisrespect vào 2017, anh không có thỏa mãn với kết quả mà mình đạt được mà ngay sau đó hợp tác với Epic Games và Red Bull Esports để làm ra những sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế.

Danh tiếng và sự thành công của Ninja to tới nỗi, sai lầm tưởng chừng như không thể xuất hiện. Trong đợt stream hồi tháng 3, anh có vô tình sử dụng những lời lẽ phân biệt chủng tộc trong bản nhạc rap của mình – đây có lẽ là một lỗi nặng nhất mà các streamer rất kỵ, vì nó có thể hủy hoại danh tiếng của họ chỉ trong chốc lát. Thế nhưng sự cố gần như hoàn toàn bị quên lãng trong vài tháng sau đó. Blevins lập tức đưa ra một lời xin lỗi, nhận trách nhiệm của bản thân.

Đây là hành động cần thiết vì đối với những streamer kỳ thị người đồng tính, phân biệt chủng tộc thì hầu hết đều không thể sống nổi trên đất của Twitch. Tuy nhiên, con người thì không ai là hoàn hảo cả, dù có biết nhận lỗi lầm thì nó vẫn để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Trong suốt E3, Ninja dẫn đầu giải đấu Fortnite Celebrity Pro-Am 2018 của Epic tại sân vận động Banc thuộc bang California, L.A, anh và cộng sự của anh là Marshmello đã thắng giải đấu, tuy nhiên lại mất đi hơn 40 nghìn lượt subcribe chỉ vì 2 ngày vắng mặt không stream và một phần là do anh không tuân thủ các điều luật của Amazon Prime.

Đây là con số khổng lồ đối với người khác, mặc dù nó chỉ chiếm trong 513 nghìn lượt subcribe tại thời điểm bấy giờ. Trong khi càng ngày càng nhiều hợp đồng đối với các nhà tài trợ, việc nghỉ phép một ngày livestream là không thể, cho dù có ốm đau bệnh tật gì đi chăng nữa thì vẫn buộc phải làm việc mà thôi.

Ví dụ như chia sẻ của Janet "xChocoBars" Rose: "Đối với những người như chúng tôi, streaming gắn chặt với cuộc sống của bạn, theo đúng nghĩa đen. Bạn sẽ phải ăn các bữa ăn trong ngày của bạn liên tục tại chiếc bàn, trước ống kính máy quay, và đương nhiên là sẽ mất một lượng subcriber nếu chỉ một ngày thôi không livestream rồi.

Cho dù Ninja có đạt tầm vóc cỡ nào đi chăng nữa thì vẫn đang phải vật lộn với cuộc sống như những streamer khác vậy. Dẫu vậy, không thể tưởng tượng nổi áp lực mà anh ấy đang phải chịu đựng là thế nào khi cuộc sống cá nhân và riêng tư hoàn toàn là không có, anh ấy liên tục cống hiến và cống hiến mãi thôi."

Ông hoàng streamer Tyler ‘Ninja’ Blevins và bước đường gian nan để tới thành công - Ảnh 3.

Một nguyên nhân dẫn đến việc này, hệ thống đăng ký kênh trên Twitch đem lại một nguồn lợi nhuận được coi là lớn nhất, cho những người stream thường xuyên. Một số các subcribe tự động không được gia hạn vào cuối mỗi tháng, do vậy nếu như streamer không thường xuyên hoạt động và không đem lại được những lượt subcribe mới, thì coi như họ mất một khoản tiền trong công việc mưu sinh của họ.

Ninja cũng bị stress một cách từ từ, khi đời sống của một streamer càng ngày càng thâm nhập sâu vào trong anh ấy, từ rất sớm là đằng khác. "Ngoài việc ngủ ra, thì tôi sẽ ăn luôn và làm mọi thứ khi đang streaming, thậm chí tôi sẽ không có thời gian dành cho bạn gái (nếu tôi có một cô)" – anh chia sẻ. Việc duy trì streaming ngoài cái hại kể trên, cũng chính là lý do để tìm kiếm luồng doanh thu, làm cho số lượng các đối tác ngày càng tăng, biến các hoạt động của Ninja trở thành những động thái chiến lược kinh tế lâu dài.

Đặt Twitch sang một bên

Thành công liên tiếp của Ninja không khiến anh thu hút toàn bộ mọi sự quan tâm về phía mình. Rất nhiều streamer chơi cùng anh mỗi ngày trên những chuyến xe buýt của Fortnite hay máy bay của PUBG. Anh kể về kỷ niệm của mình với Lupo trong một lần đụng độ tại một góc khu vực Pochinki và giết anh ta bằng một quả lựu. Ngay sau đó, họ trở thành những người bạn và chơi với nhau, cả Lupo cũng trở thành nhân vật nổi bật trên Twitch.

Việc streaming duo hoàn toàn được ủng hộ, và thậm chí, cặp đôi của Ninja còn gây quỹ GuardianCon cho bệnh viện St.Judes Children với tổng số tiền lên tới hơn 2,7 triệu đô-la, ngoài ra trên kênh stream của Blevins còn được donate ẩn danh với trị giá 100 ngàn đô-la.

Ông hoàng streamer Tyler ‘Ninja’ Blevins và bước đường gian nan để tới thành công - Ảnh 4.

Lupo nói rằng thành công của Blevins qua Twitch chỉ là một phần, quan trọng vẫn là kỹ năng và ý chí cống hiến của anh ấy tới thế giới này: "Twitch được xây dựng phù hợp hơn dành cho những người đứng đầu của ngành stream, cách bố trí của nó khiến cho người lần đầu truy cập Twitch sẽ chỉ tìm gặp được những người chuyên nghiệp nhất trong trò chơi nhất định, từ đó mà những streamer nhỏ lẻ khác hầu như có rất ít đất diễn. Tất nhiên những người này đã phải mất rất nhiều công sức để có được chỗ đứng của họ, trong lĩnh vực của họ. Lấy ví dụ như Fortnite, những cái tên nổi bật ở đây sẽ là Ninja, TimtheTatman, TSM_Myth, SypherPK,Tfue,… và cứ đà như vậy mà họ tự phát triển kênh stream của mình thôi."

Các đối tác của Ninja ngày càng tăng, cho phép anh vượt qua được nền tảng Twitch, tiếp tục tham gia cùng với Kyrie Irving, Marshawn Lynch trong lĩnh vực đồ lót chẳng hạn. Các bữa ăn trong ngày của anh cũng được cung cấp bởi Uber Eats, biến anh thành nhà tài trợ quảng cáo bất đắc dĩ khi việc stream liên tục 10-12 giờ mỗi ngày, cộng thêm các giải đấu đều xuất hiện những logo về hãng thực phẩm mà anh đang sử dụng.

Không ai có thể biết liệu Fortnite trụ được đến bao giờ trong thời đại này, nhưng Ninja tin vào Epic vẫn đang làm tốt công việc của mình và tựa game Battle Royale này vẫn có thể tốt và hoàn thiện hơn thế.