PUBG PC: Hướng dẫn tối thượng để thắng combat

Một điểm cốt lõi trong PUBG giúp bạn có được giành Top 1 là phải thắng trong các pha giao tranh với kẻ địch. Cho dù bạn sinh tồn tốt như thế nào đi nữa, nhưng nếu không thể thắng được combat, mọi chuyện đều trở nên vô nghĩa.

Trong PUBG, khi có combat, sẽ có quá nhiều các trường hợp xảy ra mà bạn không thể lường trước. Bạn có thể đang mất lợi thế về người so với team địch, có quá nhiều team combat cũng 1 địa điểm, vòng bo, các vật cản, số lượng item giữa các team chênh lệch…

Nếu xét theo từng yếu tố, không một người chơi nào kể cả cao thủ có thể tính toán được các khả năng có thể xảy ra để đưa ra các quyết định hợp lý. Vậy thì yếu tố nào mới là thứ quyết định và cần cân nhắc trước. Bài viết này sẽ đưa ra một hướng nhìn cho những người ưa thích các trận combat.

1, Tấn công chủ động

PUBG PUBG PC: Hướng dẫn tối thượng để thắng combat 1

Khi rơi vào tình thế buộc phải công trong PUBG, cần xác định tư tưởng phải công đối phương trước, bất kể kẻ địch có vật cản cứng (cây cối, đá, vật chắn…) hoặc vật cản mềm (Smoke). Nếu team đều cứng tay có thể tách lẻ, ngược lại đi 2 người một rẽ hướng để công.

Điều này mang lại lợi thế lớn về tâm lý. Một điều chắc chắn, bạn thua trong tình trạng này có thể có cái đổ lỗi do bo kém, ít vật cản và không có gì phải trách móc vì dù sao mình cũng đã làm hết sức. Nhưng quan trọng hơn, đánh kẻ địch trong tâm thế chủ động sẽ giúp bạn như thể được buff thêm 50% khả năng aim chính xác vì adrenaline trong máu tăng rất cao, thứ “doping” cực mạnh do cơ thể tạo ra.

2, Tính damage

hgnbhnb PUBG PC: Hướng dẫn tối thượng để thắng combat 2

“Nó yếu rồi” được coi là câu nói phổ biến và dao hai lưỡi kinh hoàng nhất trong PUBG. Sẽ xảy ra 2 trường hợp là địch yếu thật hoặc “yếu giả vờ”. Nguyên nhân chủ yếu cho trường hợp xác định máu kẻ địch sai do tính damage không chính xác.

Thực tế, để tính damage mà bạn gây ra cho kẻ địch rất khó vì damage từng bộ phận trên cơ thể là khác nhau. Đau nhất vẫn là đầu, sau đó đến thân và tới tay chân, nó cũng phụ thuộc luôn vào giáp trên người đối phương. VD: Nếu kẻ địch mặc giáp 3, chống từ 45% đến 55% damage nhận vào người thì 1 viên AKM có damage 47 chỉ thực tế gây sát thương 22 (Theo PUBG Wikia). Bạn phải bắn ít nhất 5 viên vào người mới chết. Do đó, đừng hỏi tại sao khi bạn tap kẻ địch đến 4 viên mà nó vẫn sống và nhảy nhót bình thường.

Tương tự với Kar98, 2 viên vào giáp 3 với lượng damage tổng  bằng 46.2*2=92.4 damage thì làm sao mà chết được!

Do đó, để rút gọn lại, kẻ địch thực sự yếu khi bạn nhận ra nó đã trúng ít nhất 1 viên vào đầu. Hầu hết các súng trừ Pistol đều gây ra 1 lượng sát thương vào đầu cho mũ 2 quá 50 máu. Do đó, khi đã tap kẻ địch với ít nhất 1 viên vào đầu, cơ hội win combat rất cao khi kẻ địch chỉ còn khoảng 45% máu còn lại.

3, Aim

hgnbhnb PUBG PC: Hướng dẫn tối thượng để thắng combat 3

Mất rất nhiều thời gian để một người chơi có thể Aim tốt trong PUBG với các loại súng phổ biến. Nó bắt buộc bạn phải luyện tập hàng ngày, không chỉ là các mục tiêu đứng yên mà còn là các mục tiêu di động hoặc ẩn nấp. Nhưng có 1 số lưu ý rất đáng kể như sau:

– Chuyển Aim từ Toggle sáng Hold (Chuyển đổi cách ngắm nhấn chuột phải từ bấm ngắm sang giữ ngắm): Việc để Aim dạng Hold sẽ giúp cho người chơi có thể bấm đồng thời cả chuột trái và phải cùng lúc và sẽ đồng thời vừa ngắm và ra đạn trước so với người nhấn Toggle.

– Không quan trọng bạn bắn như thế nào: Hipfire, Tap, Burst, Spray, miễn trúng là được. Về mặt lý thuyết tính damage, nếu bạn bắn đủ chính xác, 1 băng đạn đủ clear 4 người! Bắn chính xác quan trọng hơn bắn bừa bãi. Chuyển đổi linh hoạt giữa Single, burst, Auto và thậm chí bắn hipfire nếu cần.

– Tập Aim với tất cả các loại ống ngắm bao gồm cả tính khoảng cách bằng chính ống ngắm. Trường hợp với Reddot do ánh sáng phản chiếu gây mờ tâm bắn, tập canh đầu ngắm mà không quan trọng có tâm ngắm hay không (canh vào giữa ống Reddot)

– Nếu không thể bắn với Reddot ở khoảng cách tầm 50m, sử dụng nòng chính là x2 x3 x4 và x6 (Zoom về x3), kết hợp canted sight (nóng ngắm phụ ở bên hông) cho combat 5-10m đổ lại.

Khi combat, sẽ không có thời gian để bạn suy xét nhiều, chỉ trong quá trình luyện tập thành thòi quen, bạn mới thuần thục: Aim và bắn trước kẻ địch, không quan trọng bắn bao nhiêu phát, quan trọng có trúng đầu không, quyết định rỉa 3,4 viên và lấp rồi bắn tiếp hay solo đến cuối, kẻ địch yếu máu lập tức dùng bom hoặc flash áp chế hay ngồi bơm máu.

4, Phụ kiện (Attachment)

hgnbhnb PUBG PC: Hướng dẫn tối thượng để thắng combat 4

Có một sai lầm khá phổ biến với người chơi PUBG là quá quan trọng phụ kiện. Đương nhiên phụ kiện giúp bạn bắn dễ hơn, chính xác hơn, kiểm soát độ giật tốt hơn nhưng không có nghĩa là tất cả. Nó tạo ra một cái tâm lý phải đủ phụ kiện thì bắn mới tốt, còn không thì sẽ bị thua. Đây là một cách tư duy tự hạn chế bản thân cần loại bỏ.

Thực tế, bạn muốn dùng phụ kiện gì cũng được vì mỗi kiểu phụ kiện lại phù hợp với 1 trường hợp. Điểm hay ho nhất, nó không hề tăng hay giảm damage cho súng của bạn.

Trong giai đoạn combat tầm gần, không quan trọng bạn đang cầm phụ kiện gì, chỉ cần súng đã có thể chủ động tấn công khi xuất hiện lợi thế hoặc bị ép phải tấn công.

Do đó, khi bạn vào phòng training, bạn nên luyện tập sấy hoặc tap súng mà không sử dụng bất cứ phụ kiện nào, sau đó lắp dần các phụ kiện để hiểu mức độ giật và kiểm soát aim súng cho tốt. Tự đặt ra các thử thách như không sử dụng phụ kiện trong combat thực tế. 1 vs Squad không phụ kiện…

5, Còn sống là còn hi vọng

hgnbhnb PUBG PC: Hướng dẫn tối thượng để thắng combat 5

Trường hợp công chết toàn bộ đội hình đối phương xảy ra không quá nhiều trong PUBG vào giai đoạn mid game, đặc biệt khi đã leo lên đến rank cao, những người chơi khác đều có một trình độ khá tương đồng nhau. Quan trọng hơn, nó xảy ra các tình huống bất ngờ như bị “kẹp giò” giữa 2 hoặc 3 team thì kĩ năng chạy trốn mới bắt đầu phát huy tác dụng.

Bạn và team không cần thiết phải “cố đấm ăn xôi”, smoke và “sủi” (bốc hơi) để bảo toàn tính mạng. Hãy để các team khác tự va vào nhau tốt hơn cố gắng ngồi chiến đấu chỉ để diệt được 1 vài mạng, thậm chí không thể clear được bất cứ team nào.

Trường hợp, team lâu năm hiểu cách chơi của nhau, việc 1 hoặc 2 người ở lại để dụ địch và số người còn lại chạy thoát là chuyện có thể xảy ra.

Tôi có thể lấy ví dụ trong các trận đấu rank custom, chơi nhiều trận tính điểm, việc leo top rất quan trọng để có được điểm số. Do đó, thậm chí có đến 3 người ở lại để bảo toàn mạng cho 1 người sinh tồn tốt rút đi. Với những kiểu combat hội đồng nhiều team, đôi khi team sống sót cuối cùng lại chỉ còn 1 hoặc 2 người và tạo thời cơ cho người còn lại của team giải quyết nốt để đẩy top cao hơn.

Bạn thua combat lẻ nhưng thắng toàn bộ combat tổng, đó mới là việc quan trọng.