Tên miền Zalo.vn và Zalo.me bị yêu cầu thu hồi vì hoạt động mạng xã hội không phép

Việc xử phạt Zalo là để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong việc kinh doanh mạng xã hội tại Việt Nam.

Khá bất ngờ khi mới đây 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me khá nổi tiếng, thuộc sở hữu của công ty cổ phần VNG đã bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam thu hồi lại.

Lý do của việc thu hồi này được đưa ra là do Zalo đã hoạt động mạng xã hội không phép tại Việt Nam!

Tên miền Zalo.vn và Zalo.me bị yêu cầu thu hồi vì hoạt động mạng xã hội không phép - Ảnh 1.

Theo văn bản được Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM gửi đi, 2 tên miền trên cần được xử lý trước ngày hôm nay 19/07 song tới thời điểm hiện tại thì cả Zalo.vn và Zalo.me đều vẫn truy cập được bình thường. Ngoài ra công ty VNG cũng sẽ bị xử phạt hành chính.

Vào hồi năm 2018 thì Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM cũng đã từng xử phạt hành chính công ty VNG vì Zalo hoạt động mạng xã hội không phép. Tuy nhiên cho tới tận bây giờ họ vẫn chưa xin cấp phép chuẩn chỉnh.

Đại diện phía Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM cho biết, cơ quan quản lý đã tạo điều kiện để Zalo bổ sung các giấy phép cần thiết song họ vẫn chưa chấp hành nên mới có văn bản thu hồi tên miền và xử phạt lần thứ 2. 

Việc xử phạt Zalo là để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong việc kinh doanh mạng xã hội tại Việt Nam bởi nhiều đơn vị khác đều đã có giấy phép đầy đủ trước khi vận hành trên thị trường.

Tên miền Zalo.vn và Zalo.me bị yêu cầu thu hồi vì hoạt động mạng xã hội không phép - Ảnh 2.

Trước đây Zalo hoạt động như một ứng dụng OTT (gửi tin nhắn và gọi điện thông quan internet) song hiện tại với sự phát triển thêm các trang thông tin cá nhân có thể tương tác với bạn bè, update ảnh và clip rất giống mạng xã hội nên cơ quan quản lý yêu cầu phải có thêm giấy phép.

Hiện tại tập đoàn VNG cũng như Zalo Group vẫn chưa có thông cáo chính thức về việc này.