Thực trạng lạ lùng của làng game PC Việt: Khi cộng đồng hết siêu phẩm để chơi

Phải thừa nhận một thực tế rằng các game thủ đang quá thiếu đi những siêu phẩm trên PC.

Lướt qua một vòng các quán net, cyber games nổi tiếng ở thời điểm hiện tại, sẽ thật khó để có thể tìm thấy một màn hình đang chơi các tựa game cày cuốc, RPG hay MMORPG. Thay vào đó, nếu như không phải là LMHT, DOTA 2 thì đó cũng là những trò cờ nhân phẩm, game sinh tồn như PUBG. Dường như đã từ rất lâu rồi, các tựa game cày cuốc đã mất dần chỗ đứng trong lòng các game thủ Việt Nam. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng điều này không phải xuất phát từ thói quen của game thủ, mà đơn giản, làng game PC Việt đang quá thiếu đi những cái tên chất lượng, đủ sức nặng và tầm ảnh hưởng như những gì mà VLTK, Kiếm Thế thời xưa đã làm được.

Thực trạng lạ lùng của làng game PC Việt, khi các game thủ đang hết game để chơi - Ảnh 1.

Làng game Việt đang quá thiếu vắng đi những siêu phẩm

Làng game Việt đang thiếu vắng đi những game PC siêu phẩm, vì sao?

Thực tế, cũng đã từ rất lâu rồi, làng game Việt đang thiếu đi những món ăn chính, mang tính lâu dài và có tầm ảnh hưởng sâu rộng. LMHT tính tới nay cũng đã phải hơn chục tuổi, trong khi những tựa game như PUBG thì cũng chỉ rộ lên được một thời gian ngắn ngủi. Và trên hết, đây là những tựa game mang phong cách eSports chứ không phải là món dân dã "cày cuốc" như nhiều người vẫn mặc định dành cho các tựa game PC.

Thực trạng lạ lùng của làng game PC Việt, khi các game thủ đang hết game để chơi - Ảnh 2.

LMHT vẫn đang là tựa game phổ biến nhất dù đã có hơn 10 năm tuổi

 Một số người có thể cho rằng Genshin Impact đang tạo dựng được thành công không nhỏ. Trước hết, chưa bàn về việc đây là một tựa game có phong cách thế giới mở, nhưng nếu có thể làm một phép thống kê cơ bản, dễ thấy số lượng người chơi tựa game này trên PC chắc chắn chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác, đặc biệt là mobile. Đây cũng được coi là một lý do chính khiến cho các tựa game PC trở nên kém hấp dẫn hơn - sự thịnh hành, tính thời đại của dòng game mobile.

Thực trạng lạ lùng của làng game PC Việt, khi các game thủ đang hết game để chơi - Ảnh 3.

Genshin Impact đang gây được sự chú ý, nhưng người chơi game này trên mobile lại mới là đa số

Có thể thấy thời gian gần đây, đa số các nhà phát hành đều lựa chọn phát hành những tựa game mang phong cách nhập vai, RPG cày cuốc trên nền tảng duy nhất là mobile. Đã qua rồi cái thời cắm chuột ở quán net, giờ đây, với sự phát triển của vô số các loại smartphone đời mới, chính những chiếc điện thoại thông minh đã trở thành công cụ chơi game phổ biến, rẻ tiền và hữu dụng dành cho mọi game thủ. Thế nên, cũng dễ hiểu khi ngay cả những siêu phẩm có đồ họa cao như Genshin Impact cũng được Mihoyo lựa chọn phát hành đa nền tảng, trong đó tập trung vào mobile thay vì PC.

Tương lai nào cho các tựa game cày cuốc PC ở Việt Nam

Chắc chắn, mọi thứ đều có thời của nó. Và đã qua lâu rồi cái thời mà những tựa game cày cuốc điển hình như VLTK, MU Online, Kiếm Thế, Silkroad làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam. Nhưng nếu cho rằng thể loại game này sẽ biến mất hoàn toàn trên PC thì chắc chắn không phải. Hãy cứ hiểu một cách đơn giản, chưa tới thời điểm để chúng một lần nữa thịnh hành trở lại mà thôi.

Thực trạng lạ lùng của làng game PC Việt, khi các game thủ đang hết game để chơi - Ảnh 4.

Đã qua rồi cái thời mà những tựa game cày cuốc như Kiếm Thế làm mưa làm gió

Thị hiếu của game thủ luôn thay đổi, và rồi cũng sẽ tới lúc mà chúng ta có nhu cầu trở về với những giá trị xưa cũ, những tựa game PC mang phong cách cày cuốc quen thuộc thay cho việc ngập tràn những tựa game mobile mang tính chất "mỳ ăn liền" như thời điểm hiện tại. Vẫn biết rằng việc tung ra một tựa game MMORPG chỉ có trên PC ở thời điểm này là vô cùng mạo hiểm, rủi ro với các nhà phát hành. Tuy nhiên, nếu có thể đủ sức mang tới một tựa game chất lượng, đủ sức nặng để cạnh tranh với các tựa game mobile đơn thuần ở thời điểm hiện tại, chắc chắn game thủ Việt sẽ lại quan tâm thôi.

Thực trạng lạ lùng của làng game PC Việt, khi các game thủ đang hết game để chơi - Ảnh 5.

Nhưng nhiều người tin rằng, nếu có một game PC thuộc dạng siêu phẩm xuất hiện mọi thứ sẽ khác

Và nên nhớ rằng, cũng chính vì sự thiếu hụt những siêu phẩm game PC kinh điển mà phần nhiều người chơi mới lựa chọn cày cuốc trên mobile đấy. Còn trong suy nghĩ của rất nhiều game thủ Việt, game cày cuốc thì cứ phải chơi trên PC mới là chuẩn, mới mang lại những giá trị tinh thần như ngày xưa.