Xuất hiện những 'Ngôi trường điện tử', đưa game vào để dạy kỹ năng sống và sinh tồn

Một dự án phi lợi nhuận được chính phủ Anh tài trợ mang mục tiêu đưa game vào giảng dạy kỹ năng sống trong nhà trường.

Với rất nhiều người, đặc biệt là phụ huynh và thầy cô giáo đều cho rằng game ảnh hưởng tiêu cực đến con em mình. Một phần các trò chơi điện tử chiếm một quỹ thời gian không nhỏ, vốn dành cho việc học hành. Thêm nữa có những game lại mang tính bạo lực và ăn thua, khiến tính tình chúng ta trở nên nóng nảy hơn.

Tuy nhiên xét về khía cạnh khoa học hay giáo dục, game vẫn có những lợi ích to lớn. Điển hình là thúc đẩy khả năng tư duy, phản xạ. Có những nghiên cứu chỉ ra game giúp não bộ trở nên nhanh nhạy hơn. Minh chứng cho điều này, đã có rất nhiều ngôi trường trên thế giới ứng dụng game vào giảng dạy, đào tạo eSports để các học viên trau dồi tài năng thiên bẩm.

Và mới đây, Digital Schoolhouse (nước Anh) - Nhà trường điện tử chính thức dùng game làm giáo trình phát triển các kỹ năng sống và thậm chí "sinh tồn" cho học sinh của mình.

Xuất hiện những Ngôi trường điện tử, đưa game vào để dạy kỹ năng sống và sinh tồn - Ảnh 1.

Digital Schoolhouse chính xác là một dự án phi lợi nhuận được chính phủ Anh tài trợ, với mục tiêu là đưa game vào giảng dạy kỹ năng sống trong nhà trường. Hiện đã có rất nhiều trường ở quốc gia này tham gia vào chương trình. 

Trong đó, các học sinh sẽ được tìm hiểu và nghiên cứu thông qua nhiều tựa game khác nhau. Có thể kể đến như Smash Bros Ultimate của Nintendo và cả Minecraft

Hiện Smash Bros Ultimate cũng là một tựa game có cộng đồng eSports riêng, do đó cơ hội để các em tiến xa hơn dưới vai trò Pro Gamer là hoàn toàn có thể. 

Trong nghiên cứu mới nhất thì các nhà khoa học ở Viện phát triển con người ở Berlin, Đức cũng đã chứng minh việc chơi game sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn ở các khu vực liên quan đến khả năng định hướng lập thể, hình thành ký ức và lập kế hoạch chiến lược ở con người. Chính vì thế chương trình Digital Schoolhouse sẽ hướng đến việc phát triển những khả năng này ở các em học sinh, từ đó chứng minh game hoàn toàn có ích trong việc học tập cũng như cải thiện kỹ năng nói chung.

Xuất hiện những Ngôi trường điện tử, đưa game vào để dạy kỹ năng sống và sinh tồn - Ảnh 2.

Học sinh đang được rèn kỹ năng thông qua chính những tựa game mình chơi.

Với việc chơi game đang ngày một phát triển hơn trong xã hội và đóng góp những vai trò hữu ích trong một vài khía cạnh cuộc sống thì việc chấp nhận đưa game vào trường học là một bước đột phá mới trong việc phát triển khả năng của học sinh. Ngoài ra game cũng đang được đưa vào điều trị cho các bệnh nhân bị mắc phải những hội chứng rối loạn thần kinh như tâm thần phân liệt, rối loạn stress sau sang trấn hay bệnh thoái hóa thần kinh như Alzeimer.

Hay trong bản tin VTV24 vừa được phát sóng cách đây không lâu, VTV 1 đã đưa tin về một nghiên cứu khoa học mới nhất. Theo đó, việc chơi game điều độ sẽ giúp não người gia tăng chất xám. Nói cách khác, con người sẽ thông minh hơn nếu chơi game một cách khoa học và hợp lý. Đương nhiên, với những trường hợp chơi game quá độ thì tác dụng sẽ hoàn toàn ngược lại.

Rất nhiều người nói rằng chơi game là vô ích, thì bây giờ sau khi xem kết quả của nghiên cứu này, chúng ta có thể biết rằng, chơi game thực sự có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta biết.