“Sếp” NVIDIA thừa nhận dù sản xuất ngày đêm, bao nhiêu GPU cũng không đủ bán

Tóm lại, nếu bạn hy vọng giá của card đồ họa NVIDIA sẽ trở lại “bình thường” trong tương lai gần, thì xin lỗi đã làm bạn phải thất vọng.

Giám đốc điều hành của Nvidia, ông Jensen Huang, đang có một tuần đầy bận rộn với Hội nghị công nghệ GPU hàng năm của công ty. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch, ông đã thông báo một tin không mấy vui vẻ với những người đang có ý định nâng cấp hệ thống PC của mình.

NVIDIA thừa nhận dù sản xuất ngày đêm, bao nhiêu GPU cũng không đủ bán

“Chuỗi các nhà cung cấp phần cứng đang làm việc rất chăm chỉ, và tất cả các đối tác của chúng tôi phải hoạt động suốt cả ngày không ngơi nghỉ. Chúng tôi cần phải tiến gần hơn đến việc thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, còn rất xa mới có thể chạm đến cột mốc đó. Vì vậy, cả hệ thống đang phải tất tả chạy đua với thời gian.”

Nhưng “thủ phạm” ở đây không phải những thợ đào tiền kỹ thuật số (mà theo lời Jensen tuyên bố thì chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thị phần của Nvidia) hay lực lượng gamer (được mô tả là một phần lớn của chiếc bánh).

NVIDIA thừa nhận dù sản xuất ngày đêm, bao nhiêu GPU cũng không đủ bán

Nguyên nhân ở đây chính là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo machine learning (học máy), cùng các nghiên cứu liên quan đến AI, đang đạt đến những bước tiến vượt bậc về công nghệ và yêu cầu có thêm nhiều thiết bị phần cứng đáp ứng nhu cầu. Để lấy ví dụ, Jensen cho biết cụm máy chủ DGX-2 vừa được cập nhật, sở hữu sức mạnh lên đến 2 PFLOPS (tương đương 2 nghìn teraflops) đựng trong chiếc hộp gồm 16 GPU.

NVIDIA thừa nhận dù sản xuất ngày đêm, bao nhiêu GPU cũng không đủ bán

Với giá tiền lên đến 399.000 USD / hộp – tức hơn 9 tỷ tiền Việt, bạn có thể nghĩ rằng nhu cầu sẽ thấp. Nhưng có vẻ như các tập đoàn công ty công nghệ hàng đầu đang lũ lượt xếp hàng để chờ đến lượt.

Điều này không phải là chưa có tiền lệ. Còn nhớ cụm server DGX-1 ban đầu được công bố hai năm trước tại GTC, với bộ xử lý Pascal đầu tiên và có giá 129.000 USD ~ khoảng 3 tỷ (với tám GPU). DGX-1 đã được đặt hàng lại trong khoảng 9 tháng sau khi ra mắt.

Nhìn chung, xét đến tình hình khan hiếm hàng hiện tai, thì quãng thời gian đến ngày GPU “hạ giá” vẫn còn xa xăm lắm.

Theo PCGamer