3 cách đơn giản để bảo vệ tài khoản TikTok khỏi bị hack

Mặc dù không có cách nào an toàn tuyệt đối, tuy nhiên những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp tài khoản TikTok của bạn được bảo vệ tốt hơn.

1. Sử dụng mật khẩu mạnh

Mật khẩu là tuyến phòng thủ đầu tiên để chống lại tin tặc và phần mềm độc hại, vì vậy, nếu sử dụng mật khẩu mạnh, tài khoản của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Thông thường mọi người đều có thói quen sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, tuy nhiên việc này rất nguy hiểm, bởi lẽ nếu mật khẩu bị rò rỉ, tin tặc có thể xâm nhập cùng lúc nhiều tài khoản quan trọng.

Để hạn chế tình trạng trên, bạn có thể sử dụng một mật khẩu cố định, nhưng thêm vào một vài ký tự đặc biệt ở đầu, cuối hoặc giữa mật khẩu để phân biệt các dịch vụ, ứng dụng. Một mật khẩu mạnh phải có tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

Khi tạo mật khẩu mới hoặc thay đổi mật khẩu cũ, bạn nên cân nhắc một số điều sau đây:

- Không sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, ứng dụng

- Kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và các ký hiệu đặc biệt (#, $, @, *, &…)

- Tránh sử dụng các từ trong từ điển, các cụm từ thông dụng, các ký tự có thứ tự như 1234 và abcd, và các mật khẩu xuất hiện trong danh sách bị rò rỉ đã được công bố.

- Hạn chế sử dụng thông tin cá nhân để đặt làm mật khẩu, đơn cử như biển số xe, số điện thoại, ngày tháng năm sinh… 

- Sử dụng các trình quản lý mật khẩu (Bitwarden, 1Password, LastPass…) để ghi nhớ thông tin hoặc tạo mật khẩu mạnh ngẫu nhiên.

2. Bật xác thực 2 yếu tố

Ngoài việc đặt mật khẩu mạnh, bạn cũng nên kích hoạt tính năng xác thực 2 yếu tố, vốn được cung cấp sẵn trong phần cài đặt của ứng dụng TikTok. Một khi tính năng này được kích hoạt, ngoài việc nhập mật khẩu, bạn cần phải điền thêm mã xác thực (được gửi về điện thoại hoặc email) thì mới có thể đăng nhập.

Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng TikTok trên điện thoại, chuyển sang mục Me (tôi), nhấn vào biểu tượng … ở góc trên bên phải và chọn Security & login (bảo mật và đăng nhập) - 2-step verification (xác thực 2 lớp).

3 cách đơn giản để bảo vệ tài khoản TikTok khỏi bị hack - 1

Tiếp theo, người dùng chỉ cần lựa chọn phương thức (tin nhắn SMS hoặc email) dùng để nhận mã xác thực rồi nhấn Turn on (bật). Kể từ lúc này, tài khoản TikTok của bạn sẽ được bổ sung thêm một lớp bảo vệ.

3 cách đơn giản để bảo vệ tài khoản TikTok khỏi bị hack - 2

Kích hoạt tính năng bảo mật 2 lớp trên TikTok.

3. Quản lý các thiết bị đang kết nối với tài khoản TikTok

Tương tự như Facebook, TikTok cũng cho phép người dùng quản lý danh sách các thiết bị đang kết nối với tài khoản TikTok. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể dễ dàng đăng xuất tài khoản từ xa, cũng như phát hiện được những trường hợp đăng nhập bất thường, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Nếu bạn đăng nhập tài khoản TikTok trên thiết bị của bạn bè và quên thoát ra, bạn có thể truy cập vào phần Security and login (bảo mật và đăng nhập) - Manage devices (quản lý thiết bị), sau đó bấm vào biểu tượng thùng rác ngay tại thiết bị cần đăng xuất tài khoản.

3 cách đơn giản để bảo vệ tài khoản TikTok khỏi bị hack - 3

Đăng xuất tài khoản TikTok từ xa.