AMD cập nhật BIOS mới cho Raven Ridge: Chơi game siêu mượt

VGA tích hợp Raven Ridge trong Rzyen 5 2400G và Ryzen 3 2200G sẽ được tăng hiệu suất xử lý trên nhiều ứng dụng.

Bản cập nhật AGESA 1002a BIOS mới sẽ quản lý năng lượng tốt hơn nên khắc phục lỗi giật của Raven Ridge và đem lại khả năng chơi game mượt mà hơn. Đây là một bản nâng cấp rất đáng giá của AMD cho dòng VGA này.

AMD cập nhật BIOS mới cho Raven Ridge: Chơi game siêu mượt

Khi AMD ra mắt thế hệ APU Ryzen 5 2400G và Ryzen 3 2200G, một số người dùng đã phàn nàn về việc gặp phải một vấn đề lạ khi chơi game. Trong một số trường hợp, bộ vi xử lý đồ họa Vega tích hợp của AMD đột ngột tự động giảm xung xuống còn 300MHz hoặc có thể thấp hơn trong một thời gian ngắn, gây ra tình trạng giật khi chơi. Và lỗi giật này chỉ xuất hiện ở một số game như PUBG, Fortnite and Assassin's Creed Origins…

Vấn đề này là một mối quan tâm lớn đối với các APU Ryzen/Raven Ridge của AMD, làm cho khả năng xử lý game của APU này bị suy yếu. Và nguyên nhân đã được xác định là do tính năng quản lý năng lượng.

Có vẻ như AMD đã lắng nghe những phản hồi này từ người dùng. Và bản cập nhật BIOS AGESA 1002a của AMD đã bắt đầu xuất hiện cho một số bo mạch chủ để sửa các vấn đề quản lý năng lượng được phát hiện trên các APU Ryzen 3 2200G và Ryzen 5 2400G, ngoài ra bản cập nhật này còn cung cấp hiệu suất tốt hơn và trải nghiệm chơi game mượt mà hơn - trong một số trò chơi.

Ken Mitchel của AMD đã xác nhận rằng bản cập nhật AGESA mới này sẽ giúp "tối ưu hóa việc quản lý năng lượng" trên các Raven Ridge Rzyen 5 2400G và Ryzen 3 2200G, những thay đổi này sẽ làm tăng hiệu suất xử lý trên nhiều ứng dụng.

Assassins Creed Origins thường xuyên bị hiện tượng giật trên Raven Ridge
Assassin's Creed Origins thường xuyên bị hiện tượng giật trên Raven Ridge

Bên trang Overclock3D.net đã thực hiện thử nghiệm kiểm tra lại Ryzen 5 2400G với bo mạch chủ Asus B350-Plus 3200MHz và sử dụng 2 bản BIOS của Asus: bản AGESA 3805 BIOS cũ và bản AGESA 4008 BIOS mới có chứa AGESA 1002a. Và họ thử nghiệm trên game Assassin's Creed Origins mà trước đó thường xảy ra lỗi khi chơi. Kết quả cho thấy, với bản ASUS' AGESA 3805 BIOS, thì xung GPU có lúc đột ngột giảm ở mức 300MHz hoặc thấp hơn, gây ra hiện tượng giật, đứng hình tạm thời.

Họ lặp lại thử nghiệm với bản ASUS' AGESA 4008 BIOS có chứa AGESA 1002a. Kết quả là Ryzen 5 2400G đã duy trì xung GPU ở mức trên 1100MHz, không có hiện tượng giảm xung đột ngột xảy ra. Sự thay đổi này là một cải thiện lới đối với Ryzen 5 2400G, nó mang lại trải nghiệm game mượt mà hơn rất nhiều.

Một thử nghiệm khác trên TechEpiphany, cho thấy FPS cao hơn cũng như ít giật hơn khi chơi PUBG với Ryzen 3 2200G và bản cập nhật BIOS mới chứa bản cập nhật AGESA 1002a.

Ngoài việc sửa lỗi quản lý năng lượng, bản cập nhật BIOS AGESA 1002a cũng có thể mang lại những cải thiện về hiệu suất nhỏ trong các game như PUBG, Overwatch và Minecraft, vì vậy trong trường hợp bạn đang chơi trên các APU Raven Ridge của AMD, bạn nên kiểm tra trang hỗ trợ bo mạch chủ để cập nhật BIOS.