Android Q 'khai tử' nút Back?

Cách điều hướng trên giao diện hệ điều hành di động Android Q được tường thuật sẽ thay đổi nhiều, và đáng chú ý là không còn nút Back như trước.

Nếu là “fan cứng” của Android thì bạn hẳn đã biết Google từ khi trình làng Android 9 Pie đã rút gọn 3 nút điều hướng đặc trưng xuống còn 2. Không chỉ được rút gọn số lượng nút chức năng điều hướng, Google cũng đã thay đổi diện mạo nút Home truyền thống thành một biểu tượng hình dạng như viên thuốc con nhộng.

Về cơ bản, nút Home mới trên Android Pie hỗ trợ một chạm để quay về trang màn hình Home, nhấn giữ lâu để kích hoạt trợ lý ảo Google Assistant. Nếu quét nhanh từ cạnh dưới màn hình lên nút Home, người dùng sẽ truy cập nhanh giao diện ứng dụng được mở gần đây.

Cũng với thao tác này nhưng tốc độ lâu hơn sẽ giúp mở App Drawer vốn là nơi chứa tất tần tật về ứng dụng được cài đặt trên thiết bị Android của bạn. Ngoài ra nút Home dạng hình viên thuốc con nhộng trên Android 9 Pie cũng hỗ trợ nhiều cử chỉ khác khiến người dùng ít nhiều phải tập làm quen với cách điều hướng mới. May mắn là Android 9 Pie vẫn còn đó nút chức năng Back hình dạng dấu “

Tuy nhiên, theo khám phá mới nhất từ diễn đàn Android nổi tiếng XDA Developers, phiên bản Android mới nhất còn được biết đến sẽ mang tên gọi Android Q sẽ lại một lần nữa thay đổi cách điều hướng. Đáng chú ý là Android Q sẽ không còn sự hiện diện của nút Back như Android 9 Pie. Với nền tảng Android Q mới, người dùng sẽ chỉ còn cách để Back bằng cách quét sang bên trái màn hình ngay trên “con nhộng”.

Hãy cùng KenhTinGame điểm qua video so sánh cách điều hướng giữa Android 9 Pie với phiên bản Android mới nhất (phút 1:30) ngay sau đây: