Apple tung chiêu marketing "đi vào lòng đất", tưởng đơn giản mà hiệu quả, hoá ra lại khiến người dùng "sôi máu" thế này?

Không rõ đây là chủ ý thực sự của Apple, hay người dùng chỉ đang làm quá mọi thứ lên?

"Táo Khuyết" dưới triều đại của Tim Cook vẫn luôn là một hãng sản xuất cực kỳ khôn khéo trong việc xây dựng thương hiệu của mình trong mắt công chúng.

Người dùng có thể không để ý nhưng trong mọi sự kiện của Apple, các phần thuyết trình của công ty nghìn tỷ đô luôn có sự góp mặt của gần như tất cả các sắc tộc trên toàn thế giới. Đó là cách mà Apple xây dựng thương hiệu cho riêng mình, một công ty dành cho tất cả mọi người với những sản phẩm dành cho mọi đối tượng khách hàng khác nhau.

Apple tung chiêu marketing đi vào lòng đất, tưởng đơn giản mà hiệu quả, hoá ra lại khiến người dùng sôi máu thế này? - Ảnh 1.

Meg Frost - Giám đốc phát triển của Apple Maps xuất hiện trong sự kiện WWDC21 để thuyết trình về sản phẩm của mình khi đang ngồi trên xe lăn. Một "nước đi" đỉnh cao của Apple

Tuy nhiên dạo gần đây, Apple có lẽ đã mất đi được sự tinh tế của mình khi treo các biển quảng cáo iPhone, khiến dân tình có một phen tranh cãi nảy lửa. Cụ thể, ngọn nguồn bắt đầu từ bài đăng của leaker Max Weinbach trên Twitter của anh này với nội dung đại loại rằng Apple có lẽ đang phân cấp người dùng bằng cách treo biển quảng cáo.

Theo anh chàng này, những tấm áp phích giới thiệu iPhone 12 Pro và 12 Pro Max có xu hướng xuất hiện tại những địa điểm sang chảnh, nơi mà những người có tiền thường hay lui tới. Ngược lại, ở các khu dân cư có mức thu nhập thấp hơn, thì chỉ thấy sự xuất hiện của iPhone 12 bản tiêu chuẩn.

Apple tung chiêu marketing đi vào lòng đất, tưởng đơn giản mà hiệu quả, hoá ra lại khiến người dùng sôi máu thế này? - Ảnh 2.

Poster quảng cáo iPhone 12 Pro/Pro Max xuất hiện tại các địa điểm "sang trọng"

Rất nhanh chóng, tweet này đã thu hút rất nhiều tương tác của người dùng trên toàn thế giới và tất nhiên là "hằng hà sa số" các quan điểm khác nhau. Một số cho rằng kết luận này của Max là hoàn toàn mang tính chủ quan và dựa vào chỉ 1-2 hình ảnh được chụp ngẫu nhiên ở đâu đó thì không đủ cơ sở để "phán" rằng Apple đang thực hiện một chiến dịch marketing "phân biệt đối xử".

Apple tung chiêu marketing đi vào lòng đất, tưởng đơn giản mà hiệu quả, hoá ra lại khiến người dùng sôi máu thế này? - Ảnh 3.

Còn đây là iPhone 12

Một số khác lại tỏ ra rất bình thản vì theo họ, sản phẩm của Apple chưa từng dành cho những người chơi hệ "nhà nghèo".

Phần còn lại, tất nhiên là chiếm số lượng đông nhất lên tiếng chỉ trích Apple về những động thái không biết vô tình hay hữu ý những rõ ràng là kém duyên như vậy. Họ cho rằng, Apple đang tỏ ra coi thường người dùng và chỉ chăm chăm đi xu nịnh tầng lớp giàu có, những người thừa điều kiện để sở hữu các sản phẩm đắt đỏ từ Apple.

Bài đăng của Max Weinbach cũng gần như lập tức được chia sẻ trên các hội nhóm yêu công nghệ tại Việt Nam. Tất nhiên, những phản hồi từ cộng đồng mạng nước nhà cũng chia thành nhiều luồng ý kiến, một số đồng ý rằng Apple đang phân biệt đối xử người dùng một cách quá lộ liễu:

- "Phân biệt đối xử ghế thế"?

- "Apple trước giờ đâu có thiếu tinh tế thế này"?

- "Phân biệt đối xử thế này là cùng, tôi cứ tưởng công ty nghìn tỷ đô nó phải khác chứ"!

Apple tung chiêu marketing đi vào lòng đất, tưởng đơn giản mà hiệu quả, hoá ra lại khiến người dùng sôi máu thế này? - Ảnh 4.

Poster tại Sydney, Australia

Apple tung chiêu marketing đi vào lòng đất, tưởng đơn giản mà hiệu quả, hoá ra lại khiến người dùng sôi máu thế này? - Ảnh 5.

Hay tại nội thành Chicago

Cũng có một số người lên tiếng phân trần:

- "Này là nhà mạng quảng cáo chứ, có phải Apple đâu"?

- "Không thấy cái logo AT&T to oạch thế kia à"?

Tuy nhiên, dù đây có là một sự cố ngoài ý muốn đi nữa thì Apple cũng đang khá lơ là về việc giữ gìn hình tượng đã xây dựng bấy lâu nay và đây cũng như một hồi chuông cảnh tỉnh cho điều đó, để nhà sản xuất này rút kinh nghiệm trong những chiến dịch quảng cáo về sau.

Ảnh: Twitter