Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Asus tung ra sáu phiên bản bo mạch chủ sử dụng chipset X470 trong lần ra mắt này với các tính năng riêng biệt.

Sau một năm mãnh liệt “tiến công” thị trường máy tính để bàn với sức mạnh xử lý đa nhân vượt trội dành cho các tác vụ ép xung và chơi game, nền tảng bộ vi xử lý Ryzen thế hệ đầu tiên đã chiếm lĩnh được nhiều phân khúc thị trường từ các cỗ máy phổ thông cho đến các hệ thống làm việc và chơi game cao cấp. Giờ đây, khi thế hệ thứ hai của AMD Ryzen (Ryzen 2000) được tung ra thị trường, ASUS đã chuẩn bị sẵn sàng các bo mạch chủ hoàn toàn mới dựa trên nền tảng chipset AMD X470. Dòng chipset X470 được thiết kế để hỗ trợ tối đa cho sức mạnh của thế hệ vi xử lý AMD Ryzen 2000 series có tên mã Pinnacle Ridge nhưng vẫn tương thích ngược với các vi xử lý Ryzen thế hệ cũ.

Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Tổng cộng có sáu phiên bản bo mạch chủ sử dụng chipset X470 trong lần ra mắt này với các tính năng riêng biệt. Dòng ROG Crosshair VII Hero với bộ nhận tín hiệu Wifi kênh đôi và thiết kế “tàng hình” dành cho các Overclocker, người dùng cao cấp và các game thủ. Trong khi đó mẫu Strix X470-F Gaming lại hướng đến việc tăng cường các tính năng đặc biệt của nhãn hiệu ROG cũng như tự cải biến theo phong cách người dùng, còn phiên bản Strix X470-I Gaming lại ra mắt với kích thước Mini-iTX dành cho các cỗ máy để bàn siêu nhỏ.

Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Sản phẩm TUF X470-PLUS Gaming lại lựa chọn cách tiếp cận khác khi được trang bị các linh kiện siêu bền tiêu chuẩn quân đội và thiết kế theo kết cấu công nghiệp tập trung vào các tính năng tích hợp hơn là phô diễn hình thức như dòng Strix. Bên cạnh đó, sản phẩm Prime X470-PRO lại là phiên bản hiệu quả dành cho các tác vụ hàng ngày và các máy văn phòng với khả năng tương thích với người dùng cao và phong cách thiết kế tương lai.

Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Mặc dù có khá nhiều sự khác biệt giữa các phiên bản, nhưng các sản phẩm dòng X470 của ASUS đều tuân thủ theo chuẩn tắc chung của hãng với 30 năm kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực sản xuất bo mạch. Cho dù với các tính năng mới thời thượng như điều chỉnh tản nhiệt tổng hay cá nhân hóa hệ thống, các bo mạch chủ này đều giúp bạn phát huy tối đa sức mạnh hệ thống máy để bàn của bạn.

Điều khiển hệ thống ở mức tối ưu

Với những CPU Ryzen thế hệ mới, AMD hứa hẹn sẽ đem lại tốc độ cao hơn thế hệ hiện hành với một số mẫu cho phép mở khóa hệ số nhân giúp bạn dễ dàng ép xung cao hơn tốc độ chuẩn, mặc dù vậy, việc ép xung vẫn không chỉ đơn giản là hiệu chỉnh hệ số nhân này, mà nó còn liên quan đến vấn đề giải nhiệt và chất lượng của bản thân mỗi con chip. Nhưng với các bo mạch chủ mới của ASUS, bạn chỉ cần một cái nhắp chuột và bộ Chương trình 5-Way Optimization sẽ tự động hiệu chỉnh tốc độ quạt cũng như thử nghiệm giới hạn cao nhất của CPU trong hệ thống, qua đó tìm ra tốc độ cao nhất mà cả hệ thống của bạn có thể tải được nhưng vẫn đảm bảo độ bền vững. Công cụ này cũng linh hoạt hơn khi cho phép các người dùng chuyên sâu lựa chọn các phương án ép xung để phù hợp với nhu cầu bản thân.

Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Ngoài tính năng hiệu chỉnh tự động ra, tính năng điều chỉnh bằng tay cho phép các chuyên viên trong lĩnh vực ép xung can thiệp sâu hơn vào từng thông số để “vắt cạn” khả năng của cả hệ thống từng chút một. ASUS đã cung cấp hệ thống tìm kiếm bên trong trình điều khiển UEFI cho phép người dùng nhanh chóng tìm và thay đổi các thông số mà không phải lật qua lật lại các trang menu trình điều khiển. Một khi đã đạt được mức ép xung hợp ý, người dùng hoàn toàn có thể sao lưu và truy xuất thiết lập dưới dạng profile để chuyển cho các hệ thống khác và lưu giữ thiết lập chuẩn để có thể dễ dàng sử dụng lại ngay cả khi bạn phải cài lại hay nâng cấp firmware của hệ thống. Trình tích hợp EZ Flash 3 Tool cũng giúp quá trình cài firmware trở nên đơn giản hơn thông qua việc tự tải về và cài đạt bản cập nhật ngay bên trong trình điều khiển UEFI.

Thiết kế “mát mẻ” hơn

Khả năng tản nhiệt luôn là điều kiện tiên quyết để cả hệ thống có thể đạt được và duy trì sức mạnh hoạt động ở mức cao nhất, đặc biệt là khi các vi xử lý Ryzen đã tăng cường hệ số xung XFR khi điều kiện nhiệt độ cho phép, nhưng điều này cũng không có nghĩa là bạn phải ép quạt chạy ở tốc độ tối đa suốt thời gian vận hành máy để đảm bảo cho sức mạnh của vi xử lý. Để giảm thiểu tình trạng này dễ dẫn đến hư hỏng, lão hóa quạt tản nhiệt, trình điều khiển sẽ đảm bảo lượng không khí luân chuyển theo nhu cầu hoạt động của CPU.

Các bo mạch chủ X470 mới có thể hoạt động với tất cả các bộ tản nhiệt cả khí lẫn chất lỏng trên thị trường hiện nay. Đặc biệt là với các bộ tản nhiệt nước All-in-One cao cấp, một số mẫu bo mạch còn cho phép điều chỉnh tốc độ bơm và cảm biến chất lỏng. Tất cả các bo mạch đều sở hữu đầu cắm 3 chân DC và đầu cắm 4 chân PWM cũng như chip điều khiển riêng biệt cho từng quạt để có thể đạt được thiết lập lưu thông không khí trong buồng máy hiệu quả nhất.

Lắp bộ máy theo cách của bạn

Rất nhiều tính năng mở rộng của bo mạch chủ đều được thiết kế để phục vụ nhu cầu tự do hiệu chỉnh hệ thống của bạn bao gồm cả vấn đề “ngoại hình”. Các sản phẩm sử dụng chipset X470 đời mới của ASUS đều được thiết kế với tông màu trung tính làm chủ đạo với phương thức sử dụng tông màu đơn giản, dễ dàng phối hợp với các hiệu ứng ánh sáng thông qua trình điều khiển Aura Sync RGB. Ánh sáng đèn LED lúc này không chỉ đơn thuần là các đèn LED nằm trên bo mạch chủ, mà nó còn có thể dễ dàng kết hợp với các phụ kiện, linh kiện khác (cũng của ASUS) thông qua trình điều khiển Aura Sync để tạo nên hiệu ứng chiếu sáng đồng bộ cho toàn bộ hệ thống từ trong ra ngoài.

Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Với hai dòng sản phẩm ROG và Prime, ASUS đã bố trí đèn LED để giảm hiện tượng chiếu trực tiếp nhằm tạo ra nền ánh sáng êm dịu hơn. Các cổng kết nối dây đèn LED trên bo mạch cũng cho phép điều khiển lên đến 2 mét dây RGB LED, khá đủ để trang trí cho toàn bộ hệ thống. Các bo mạch chủ dòng ROG sẽ cao cấp hơn một chút khi hỗ trợ người dùng can thiệp vào điều kiện chiếu sáng của từng linh kiện đơn lẻ để tạo ra hiệu quả ánh sáng tổng hợp độc đáo theo ý muốn.

ASUS cũng nhận ra rằng rất nhiều người dùng không thích tính năng “đèn đóm” này nên cho phép người dùng tắt toàn bộ đèn ngay bên trong trình điều khiển UEFI. Bo mạch chủ dòng ROG còn có thêm chế độ “tàng hình” cho phép người dùng can thiệp sâu hơn tắt luôn cả các đèn LED thông báo trạng thái để tạo ra một hệ thống PC có sức “tàng hình” trong bóng đêm.

Các tính năng tăng cường cho chơi game và các tác vụ chuyên nghiệp

Việc sử dụng các cạc đồ họa khổng lồ với các tấm tản nhiệt và ống dẫn nhiệt nặng nề sẽ không còn đáng lo ngại có thể làm cong vênh bo mạch chủ của bạn do các cổng PCIe x16 mới đã được gia cố bằng khung kim loại để có thể bám tốt hơn vào bo mạch. Công nghệ độc quyền ASUS SafeSlot đã tăng cường sức chịu đựng của cổng kết nối khi bị uốn cong về mọi hướng, bảo vệ tốt hơn cho bo mạch khỏi các tác động vật lý, nhất là khi bạn phải di chuyển hệ thống của mình cho các buổi LAN party.

Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Các CPU Ryzen cung cấp bốn đường PCI Express 3.0 cho các ổ cứng thể rắn NVMe và chipset X470 thêm vào hai đường nữa cho các ổ cứng mở rộng. Mặc dù việc sử dụng kết nối đôi cũng phần nào giảm tốc độ tối đa so với dạng kết nối bốn đường trên CPU, nhưng tốc độ này vẫn gấp ba lần tốc độ tối đa 6Gbps trên các kết nối SATA 3 truyền thống. Do đó, các bo mạch chủ X470 của ASUS sẽ sở hữu hai cổng kết nối M.2 nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng một cổng cho hệ điều hành, các game và Chương trình thông dụng trong khi cổng còn lại cho ổ cứng chứa dữ liệu. Nếu cần phải tải lại toàn bộ hệ thống, trình điều khiển UEFI cũng cho phép người dùng xóa sạch toàn bộ dữ liệu trên các ổ cứng bao gồm cả với các cổng SATA và NVMe.

Chipset X470 cũng tích hợp kết nối USB 3.1 Gen2 với tốc độ tối đa lên đến 10Gbps cho các ổ cứng thế hệ mới. Các bo mạch chủ X470 mới của ASUS đều có ít nhất hai cổng kết nối này ở phía sau và một cổng rời cho cổng USB trên thùng máy với tính năng USB Turbocharged.

Chip mạng Intel Gigabit Ethernet trên hai dòng bo mạch chủ ROG và Prime đem đến khả năng kết nối mạng LAN bằng dây ổn định, tốc độ cao và đáng tin cậy. Kết nối không dây tốc độ cao cũng sẽ được tích hợp trên hai mẫu Crosshair VII Hero (Wi-Fi) và Strix X470-I Gaming đem đến sự tiện lợi nhiều hơn cho người dùng mà cũng không phải hy sinh quá nhiều tốc độ kết nối.

Asus tung cả loạt mainboard X470 chạy AMD Ryzen 2000, phục vụ mọi nhu cầu game thủ

Các tính năng tăng cường âm thanh như bộ “giáp chắn nhiễu” và các tụ điện chuyên dụng cũng sẽ được trang bị trên tất cả các dòng bo mạch chủ. Riêng đối với dòng ROG, ASUS trang bị thêm một mạch amplifier rời để cung cấp tín hiệu mạnh hơn cho các headphones có kháng trở cao. Chất lượng tín hiệu đầu vào cũng được tăng cường, nhất là cổng kết nối microphone dành cho việc steam, trò chuyện, chia sẻ, hội thảo được thông suốt và rõ ràng hơn.

Ngày phát hành và giá bán

Các mẫu bo mạch chủ ASUS X470 sẽ được phát hành vào ngày 13/4/2018 và chính thức được phân phối toàn cầu từ ngày 19/4/2018. Xem trang ASUS để biết thêm chi tiết.