Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

Ngày 13/6, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) gặp sự cố gây ảnh hưởng đến Internet Việt Nam đi quốc tế. Hai tuyến cáp APG và AAE-1 gặp sự cố trước đó cũng chưa được khắc phục.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam chia sẻ thông tin, hiện nay 3/5 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố.

Cùng với cáp quang IA, tuyến cáp quang APG cũng xảy ra sự cố vào ngày 10/3, đến nay chưa được khắc phục. Một tuyến cáp quang biển khác là AAE-1 cũng gặp sự cố vào ngày 23/5, hiện chưa sửa chữa xong.

Với việc cùng lúc 3/5 tuyến cáp quang của Việt Nam gặp sự cố, việc truy cập Internet đi nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khung giờ cao điểm, trong đó có việc truy cập các ứng dụng như Facebook, YouTube.

Ba tuyến cáp quang biển của Việt Nam gặp sự cố.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam chia sẻ, các nhà mạng đã có phương án khắc phục để đảm bảo chất lượng cho người dùng.

Việt Nam hiện nay có 5 tuyến cáp quang biển đi quốc tế gồm AAE-1, AAG, APG, IA và SMW3. Việc đứt cáp quang ảnh hưởng đến truy cập Internet vẫn xảy ra trong những năm gần đây. Trong đó đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang đều gặp sự cố, làm mất kết nối khoảng 75% lưu lượng quốc tế. Đây là sự cố đứt cáp quang biển nghiêm trọng nhất lịch sử.

Theo phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Việt Nam sẽ đầu tư thêm 4-6 tuyến cáp quang vào năm 2030, trước mắt đến năm 2025 sẽ có thêm 2-4 tuyến cáp quang biển.