CNTT là chìa khóa then chốt trong xây dựng đô thị thông minh

Sáng nay 8/3, Viện Khoa học và Công nghệ tính (Sở KHCN TP.HCM) phối hợp cùng Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề Vai trò của Công nghệ thông tin trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Tại Việt Nam, xu hướng đô thị hóa với tốc độ nhanh trên phạm vi rộng đang tạo ra nhiều khó khăn, thách thức trong việc xây dựng và quản lý đô thị như ô nhiễm môi trường, thiếu hụt các nguồn lực về đất đai, nước sạch, không gian, giao thông, năng lượng...

Việc xây dựng kế hoạch, quản lý và điều hành, đảm bảo cho các thành phố phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường sẽ là những thách thức mà hầu như tất cả khu đô thị sẽ phải đối mặt. Do đó, việc chuyển đổi "Thành phố truyền thống" thành "Thành phố thông minh" là một nhu cầu tất yếu. Trong đó, công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông là yếu tố không thể thiếu, đem lại thành công trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.

Hội thảo nhằm mục đích nâng cao nhận thức và quan điểm về công nghệ thông tin và ICT trong việc xây dựng mô hình đô thị thông minh trên cả nước, tăng cường cơ hội trao đổi, học hỏi giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy từ các trường đại học, các viện nghiên cứu về xu thế công nghệ mô hình Smart City, thể hiện tinh thần tiên phong của ĐHQG TP.HCM trong xu hướng ứng dụng CNTT và ICT trong việc xây dựng và phát triển mô hình Smart City; đồng thời khẳng định tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc xây dựng mô hình trên.