Google cho ra chip lượng tử cực mạnh, tới 72-qubit

Hôm nay, "gã khổng lồ tìm kiếm" Google vừa công bố chế tạo thành công con chip lượng tử mạnh nhất thời điểm hiện tại có tên là Bristlecone, với khả năng xử lý 72-qubit.
Mặc dù cho đến nay, chưa một hãng công nghệ nào vươn tới được "Ngôi vương lượng tử" - Quantum supremacy, và ngôi vương vẫn đang bỏ ngỏ, nhưng với chip Bristlecone - một chip xử lý lượng tử hoàn toàn mới, Google tự tin rằng họ có thể làm được điều đó. 
 
Bởi Google tin rằng, Bristlecone sẽ là ví dụ điển hình cho chúng ta thấy được rằng, có thể xây dựng được một hệ thống máy tính lượng tử với quy mô lớn. Nhưng để giữ và đảm bảo được cho Bristlecone vận hành với hiệu năng cao nhất, công nghệ từ phần cứng cho tới phần mềm trong hệ thống ấy phải cực kỳ hài hòa, tiên tiến. Đây sẽ là một trở ngại không nhỏ cho các nhà nghiên cứu.
Hôm nay, "gã khổng lồ tìm kiếm" Google vừa công bố chế tạo thành công con chip lượng tử mạnh nhất thời điểm hiện tại có tên là Bristlecone, với khả năng xử lý 72-qubit.
Công nghệ đột phá này từng được Google giới thiệu tại buổi gặp mặt diễn ra hàng năm của Cộng đồng Vật lý Mỹ, tại Los Angeles.
 
Việc thiết kế con chip này dựa trên nguyên tắc bảo tồn nguyên vẹn công nghệ tuyến tính 9-qubit do Google đã thiết lập trước đây. Họ làm vậy bởi vì công nghệ này có tỉ lệ lỗi đầu ra rất thấp (chỉ 1%), cũng như các kết quả nghiên cứu khác đều đạt ở tối ưu nhất từ trước tới giờ. Trong quá trình thử nghiệm, nó có thể lên tới mức 72-qubit mà vẫn hoạt động ổn định.
 
Đây sẽ là "não bộ" của các thiết bị được Google sử dụng để khẳng định "Ngôi vương lượng tử" trong tương lai, đồng thời hãng cũng sẽ sớm phát triển các thuật toán lượng tử tương ứng để đưa vào các phần cứng thực thụ, thông tin trên Google Research Blog cho biết.
 
Con chip Bristlecone này sẽ cung cấp một nền tảng để các nhà nghiên cứu thử nghiệm xem tỉ lệ mắc lỗi và khả năng nâng cao quy mô cho công nghệ qubit. Bên cạnh đó, Google cũng đã thử nghiệm các ứng dụng khác về giả lập lượng tử, tối ưu hóa các công nghệ sẵn có và cải thiện machine learning,...
 
Cũng theo Google, nếu như một con chip lượng tử có một số lỗi chấp nhận được, nó sẽ vượt mặt được máy tính thông thường và sẽ đạt được "Ngôi vương lượng tử".
 
Mặc dù đây là mục tiêu chưa ai vươn tới được, nhưng Google tin rằng với hệ thống chỉ 49 qubit thôi, chúng ta sẽ tới được mốc quan trọng này. Và đây tiếp tục sẽ là mục tiêu nghiên cứu của Google cũng như các công ty công nghệ khác.
 
Hiện các nhà nghiên cứu tại Google tự tin rằng, họ có thể bước tới "Ngôi vương lượng tử" bằng chính con chip Bristlecone, và họ cảm thấy tự hào rằng việc vận hành được Bristlecone ở mức hiệu năng cao sẽ là một thử thách thú vị và sẽ đưa ngành máy tính lượng tử đi xa nếu hành công.