Đánh giá Razer Blade 15: Laptop gaming hoàn hảo, mỗi tội 'đau thận'

Razer Blade 15 có chất lượng hoàn thiện đỉnh cao và hiệu suất chơi game ấn tượng, và tất nhiên nhược điểm duy nhất là giá.

Đã khoảng 5 năm kể từ khi Razer giới thiệu chiếc laptop Blade đầu tiên. Vào thời điểm đó, đó là câu trả lời cho laptop chơi game nhưng mang yếu tố hình thức như MacBook cực nổi tiếng với body 14-inch, khung nhôm, thiết kế gập vỏ sò. So với những đối thủ đương thời, Blade rất nhỏ, nhưng sự thật là laptop chơi game đã ngày càng mỏng lại trong những năm sau đó, đỉnh cao với thiết kế Max-Q mà chúng ta đã thấy trong các laptop chơi game tốt nhất từ năm ngoái.

Và năm nay, với Blade 15 mới, Razer cuối cùng đã bắt kịp với thế giới về những gì để khiến cho một laptop chơi game tuyệt vời. Kết cấu chắc chắn, thân máy mỏng, thiết kế góc cạnh thanh lịch nam tính, tuổi thọ pin dài, viền bezels mỏng, màn hình 15.6" 144Hz và cấu hình mạnh mẽ. Đó là bộ vi xử lý Intel Core i7-8750H kết hợp với GPU Nvidia GeForce GTX 1070 Max-Q. Ngoài ra, có thể lựa chọn Nvidia GTX 1060 Max-Q để tối ưu hóa cho sự mỏng nhẹ di động của chiếc laptop này.

Đánh giá Razer Blade 15: Laptop gaming hoàn hảo, mỗi tội đau thận - Ảnh 1.

Những gì tạo nên ưu thế cho Blade 15, giúp nó cạnh tranh với các đối thủ khác là thiết kế. Thân máy bằng nhôm của nó là vật liệu chắc chắn, cùng với thiết kế Unibody - cắt CNC từ một khối nhôm - mang lại độ bền tốt, có thể nói tốt nhất so với các laptop hiện tại. Cùng với cơ chế mở vỏ sò, touchpad lớn hơn đáng kể so với phiên bản trước, và bàn phím được bao bọc bởi hai dãy loa rộng hai bên.

Các phím cho cảm giác bấm chắc chắn, độ nảy tốt, không có dấu hiệu flex nào khi gõ, cũng như ra rất ít tiếng ồn nên Blade phù hợp cho cả việc đánh máy và chơi game, đặc biệt khi xét vẻ bề ngoài đầy lịch lãm của nó. Tuy nhiên, vấn đề gặp phải với bàn phím này là cách bố trí vẫn hơi khác, bạn cần chút thời gian để làm quen nếu lần đầu sử dụng dòng máy này.

Ngoài ra, bàn phím Razer Chroma được trang bị hệ thống đèn backlit đa màu, có thể tùy biến trên từng phím với hơn 16.8 triệu màu và nhiều hiệu ứng đèn thông qua tiện ích Razer Synapse 3.

Touchpad là thứ đáng chú ý nhất của Blade 15 với kích thước rất lớn, bề mặt được làm nhẵn mịn hơn cho cảm giác rê cực thoải mái và chính xác, hỗ trợ đa điểm rất trơn tru và mượt mà. Tuy nhiên, kích thước lớn này cũng sẽ dễ gây vô tình chạm vào khi gõ phím.

Đánh giá Razer Blade 15: Laptop gaming hoàn hảo, mỗi tội đau thận - Ảnh 2.

Trang bị cổng kết nối trên Blade 15 khá đa dạng với 3 x USB 3.0 (USB-A), 1 x Thunderbolt 3 (USB-C) kiêm luôn DisplayPort, USB 3.1, 1 x HDMI và 1 x Mini Display Port. Như vậy, dường như không có nhiều sự thay đổi về cổng kết nối. Và với trang bị cổng kết nối này thì chúng ta có thể trình xuất ra tối đa 3 màn hình. Điều đáng tiếc là máy không có khe đọc thẻ SD cũng như Ethernet. Thực sự một laptop chơi game đề cao khả năng di động nhưng một cổng Ethernet sẽ cho sự ổn định tốt hơn, mang lại sự yên tâm hơn.

Razer đã thể hiện được thương hiệu của mình trong hiệu suất điểm benchmark của Blade.  Mặc dù có dày 17.2mm so với độ dày 17.7mm của MSI GS65, nhưng Blade vẫn tốt hơn một chút trong các kiểm tra benchmark khả năng chơi game. Nó đạt benchmark trung bình 92 fps trong ba phần thử nghiệm trên Rise of the Tomb Raider, cụ thể là 144 fps với Mountain Pass, 83 fps ở Syria và 78 fps trong Geothermal Valley, so với 80 fps của MSI GS65 và Gigabyte Aero 15X. Trong thử nghiệm Total War: Warhammer II và Ghost Recon: Wildlands, Blade 15 đạt được điểm thử trung bình là 59 và 44 fps, số điểm này bằng hoặc nhỉnh hơn một chút so với GS65 và Aero 15X.

Mặc dù có kích thước cực nhỏ nhưng Blade 15 vẫn cho ra điểm benchmark rất ấn tượng, và kết quả này phần lớn nhờ giải pháp tản nhiệt buồng hơi được kết nối với CPU và GPU. Hệ thống tản nhiệt này tự điều chỉnh các vi hạt gốc graphene theo cường độ tải để tăng hiệu quả tản nhiệt, giúp cho nhiệt độ bên ngoài của Blade không bị quá nóng khi xử lý trong các phiên chơi game dài. Thử nghiệm sau một thời gian sử dụng dài, nhiệt độ đo được tại các điểm nóng nhất trên bàn phím khoảng 54oC, còn khu vực xung quanh các phím WASD vẫn ôn hòa trong 37oC. Tất nhiên, mặt dưới sẽ ấm lên một chút, và điều này gây không thoải mái khi bạn đặt máy lên đùi sử dụng. Dù sao đây là một laptop chơi game, nên bạn sẽ ít phải sử dụng trong những trường hợp như thế.

Đánh giá Razer Blade 15: Laptop gaming hoàn hảo, mỗi tội đau thận - Ảnh 3.

Blade 15 cung cấp mọi thứ chúng ta muốn đối với một chiếc laptop chơi game, và gói chúng trong một trong những thiết kế tốt nhất mà chúng ta từng thấy. Chất lượng hoàn thiện đỉnh cao và hiệu suất chơi game ấn tượng, và tất nhiên nhược điểm duy nhất là giá. Blade 15 khởi điểm từ 1.899 đô la, nhưng đó là cho một GPU GTX 1060 Max-Q và màn hình 60Hz. Với model GTX 1070 Max-Q mà tôi đã thử nghiệm, có giá từ 2.399 đô la, và có các tùy chọn đắt tiền hơn nếu bạn muốn có ổ SSD lớn hơn hoặc bảng 4K.

Có thể Blade 15 là laptop chơi game đẹp nhất mà tôi từng trải nghiệm, nhưng bạn có thể tìm được hiệu suất tương tự từ MSI GS65 Stealth với giá rẻ hơn vài trăm đô la. Hãy suy nghĩ thật kỹ để đưa ra lựa chọn khôn ngoan.

Đánh giá Razer Blade 15: Laptop gaming hoàn hảo, mỗi tội đau thận - Ảnh 4.

Ưu điểm

Chất lượng hoàn thiện vượt trội

Hiệu suất chơi game tuyệt vời

Hạn chế

Không có cổng Ethernet

Bố cục bàn phím lúng túng

Giá khó tiếp cận

Cấu hình

CPU: Intel Core i7-8750H

GPU: GeForce GTX 1070 Max-Q 8GB (tùy chọn)

RAM: 16GB DDR4-2667Hz

Màn hình: 15.6" IPS - 144Hz - 1920x1080 (tùy chọn)

Bộ nhớ: 512GB SSD

Pin: 80Wh

Kết nối:  3x Thunderbolt 3 USB 3.1 port, 1x Mini DisplayPort 1.4, 1x HDMI 2.0

Trọng lượng: 4.63 lbs. (gồm pin)

Kích thước: 13.98" (355mm) x 9.25" (235mm) x 0.68" (17.3mm)