Điều gì khiến iPhone 15 Series trở nên kém cỏi?

Trái với dự đoán, làn sóng chê bai dòng iPhone 15 năm nay lớn hơn rất nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm.

Hiện tại, trang mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) đang tràn ngập những bình luận gay gắt về điện thoại thông minh mới nhất của Apple, dòng iPhone 15.

Theo nhà nghiên cứu thị trường GfK, số lượng iPhone 15 bán ra tại Trung Quốc trong tháng 10 thấp hơn 6% so với iPhone 14 Series.

Business Insider báo cáo, các bài đăng về iPhone 15 đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên Weibo. Trong đó, nhiều người tiêu dùng ở thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới chỉ trích loạt sản phẩm mới này quá kém.

Trong khi nhiều người dùng không ấn tượng với việc Apple chuyển sang USB-C, những người khác lại cho rằng chúng rất đắt tiền nhưng vẫn chỉ cung cấp các tính năng gần giống như các điện thoại tương đương của Xiaomi, Oppo và Huawei.

Nhiều người khẳng định:

"Ngoài phần mềm của Apple, mọi thứ khác đều tệ hơn. Giá của chúng cũng cao hơn rất nhiều. Bây giờ Huawei, Xiaomi và Oppo cũng tốt tương tự, nếu không muốn nói là tốt hơn Apple.”

Và nói về Huawei, sự "hồi sinh" của công ty đã khiến nhu cầu về iPhone 15 giảm sút.

Công ty này đã khiến thế giới choáng váng khi giới thiệu Huawei Mate 60 Pro, chiếc điện thoại cao cấp với chip 7nm "cây nhà lá vườn" và kết nối 5G. Theo Counterpoint Research, chiếc điện thoại này đang hoạt động rất tốt ở Trung Quốc và chỉ trong vài tháng kể từ khi ra mắt, flagship đã giúp Huawei tăng doanh số bán hàng lên 37% so với cùng kỳ năm trước tại quốc gia này. Trong khi đó, "Nhà Táo" chứng kiến mức sụt giảm hai con số trong quý 3/2023 tại Trung Quốc.

Huawei là công ty duy nhất có khả năng "đe dọa" Apple tại Trung Quốc trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt khả năng sản xuất điện thoại cao cấp của hãng này. Do đó, sự trở lại ổn định của công ty đang trở thành một vấn đề đối với Apple.

Điều gì khiến iPhone 15 Series trở nên kém cỏi? - 2

Huawei Mate 60 Pro.

Tuy nhiên, Huawei Mate 60 Pro không phải là điện thoại thông minh duy nhất được so sánh với iPhone 15. Một số người nhận định, những chiếc iPhone 15 không đủ hấp dẫn để thuyết phục người dùng nâng cấp từ điện thoại hiện tại.

Nhiều người dùng thất vọng vì không có nhiều thay đổi giữa iPhone 13 và iPhone 15; cả hai đều có tốc độ làm mới màn hình giống nhau.

Mặc dù iPhone 15 là một trong những điện thoại tốt nhất hiện nay nhưng không chỉ tại thị trường Trung Quốc, sản phẩm cũng bị người tiêu dùng ở các khu vực khác chỉ trích vì nhiều lý do tương tự.

Trong những tháng gần đây, "Táo Khuyết" cũng đã rơi vào vòng xoáy của sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Một số quan chức chính phủ Trung Quốc không còn được phép sử dụng iPhone.

Trung Quốc là thị trường chiếm tới 18% tổng doanh thu của Apple vào năm 2022 và trong quý 4/2022, iPhone chiếm 1/4 doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Vì vậy, quốc gia tỷ dân này là một thị trường quan trọng đối với Apple, thể hiện rõ qua chuyến thăm Trung Quốc gần đây của giám đốc điều hành Tim Cook.