Điều khiển cảm ứng chuyển động đã có từ thời… Atari 2600

Công nghệ điều khiển cảm ứng chuyển động cứ ngỡ chỉ có từ thời máy NES nhưng ngạc nhiên thay Joystick điều khiển cảm ứng đầu tiên đã có từ thời Atari 2600 lận.

Điều khiển cảm ứng chuyển động đã quen thuộc với game thủ ngày nay với thành công rực rỡ của Nintendo Wii và được áp dụng lên cả gamepad chuyên dụng của PS4 / Xbox One dù có hạn chế hơn một chút (chẳng hạn thao tác “lắc” gamepad để cua quẹo trong game racing). Với các game thủ 9x thì có thể họ nhớ tới cái tên Power Glove trên hệ máy NES hơn, nhưng đó vẫn không phải là người tiên phong của chuyển động cảm ứng – sản phẩm đầu tiên đã xuất hiện từ thời… Atari 2600 lận, đó là bộ điều khiển LE Stick của Data Software.

z-le-stick-1 Điều khiển cảm ứng chuyển động đã có từ thời... Atari 2600 1

chuyển động

Là Joystick đầu tiên ứng dụng công nghệ chuyển động cảm ứng để chơi game, LE Stick có giá $40, khá đắt đỏ so với các loại Joystick thông thường khác và nó cũng không có kết nối không dây mà dùng kết nối cổng COM thường trên Atari 2600. Thiết kế đơn giản với hình trụ cầm vừa tay, 1 nút nhấn trên đầu, chiếc Joystick này được điều khiển hoàn toàn qua chuyển động cảm ứng – người chơi chỉ việc “lắc” tay sang trái, phải, trước, sau để thực hiện thao tác di chuyển 4 chiều thường thấy trong game Atari 2600 và nút bấm trên đầu đảm nhiệm thao tác “Fire” cơ bản.

z-le-stick-2 Điều khiển cảm ứng chuyển động đã có từ thời... Atari 2600 3

So với các thiết bị cùng thời, LE Stick đạt độ chính xác cao và đáng tin cậy, nhưng thiết bị này sử dụng thủy ngân lỏng bên trong để làm nút dẫn điện nên đòi hỏi game thủ phải sử dụng cẩn thận, không thích hợp cho trẻ con và những người nóng tính hay có thói quen “quăng quật” controller lung tung. Thử nghiệm cho thấy thiết bị hoạt động ổn định, cảm nhận chuyển động theo mọi hướng tương đối chính xác và chơi tốt các tựa game với thao tác “ngắm” full 360 độ – tuy nhiên nó không bì được với Joystick truyền thống trong các tựa game platform, hành động thông thường vốn yêu cầu phải di chuyển chính xác tới từng ms do cơ chế cảm ứng chuyển động luôn có độ trễ nhất định khi đổi hướng.

z-le-stick-3 Điều khiển cảm ứng chuyển động đã có từ thời... Atari 2600 4

z-le-stick-4 Điều khiển cảm ứng chuyển động đã có từ thời... Atari 2600 5

Đây là một bộ Joystick khá đáng giá với các nhà sưu tầm phần cứng, đặc biệt là các fan của Atari VCS – tuy nhiên bạn sẽ cần sử dụng và bảo trì LE Stick cẩn trọng bởi chỉ một thao tác sai sót thôi là thủy ngân bên trong có thể rò rỉ ra ngoài và gây hậu quả khó lường đấy.

Xem video đánh giá của Rerez: