Google phát triển hai phần mềm hỗ trợ người khiếm thính

Theo thông tin từ Google, hãng này đang tập trung phát triển hai phần mềm hỗ trợ cho người khiếm thính có tên là Live Transcribe và Sound Amplifier, dùng cho các thiết bị Android.
Theo đó, Live Transcribe và Sound Amplifier là 2 tính năng mới của Google mà hãng đang tập trung phát triển cho nền tảng của hệ điều hành Android sắp tới. Google hy vọng đây là những tính năng sẽ giúp cho những người dùng có vấn đề về thính lực (như những người bị điếc hoặc khiếm thính) có thể sử dụng điện thoại Android dễ dàng hơn.
 
Gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ cho biết, Live Transcribe là một phần mềm đúng như tên gọi của nó, có thể trực tiếp chuyển giọng nói thành các đoạn văn bản. Đây là một sản phẩm mới, dựa vào sự hợp tác giữa Google với đại học Gallaudet - một trường chuyên dành cho những người khiếm thính, để hoàn thiện. Khi hoàn thành, ứng dụng này sẽ có thể hiểu được 70 ngôn ngữ khác nhau, là một con số khá lớn. 
Cả Live Transcribe lẫn Sound Amplifier sau khi hoàn thành đã được đưa lên Google Play Store.
Kết quả của việc nghiên cứu này sẽ hỗ trợ cho những người khiếm thính rất nhiều, và tất nhiên cũng sẽ giúp Google có thêm một lượng người dùng mới, chưa kể đây cũng là "một chiêu" để Google thâm nhập sâu hơn vào một cộng đồng khá lớn là những người khiếm thính, trên thế giới.
 
Ứng dụng tiếp theo mà Google dự định sẽ đem đến cho người dùng - đó là Sound Amplifier, và cũng như tên gọi, nó là 1 công cụ giúp người gặp vấn đề về thính lực có thể lọc và khuếch đại âm thanh. Theo đó, người dùng cần phải đeo tai nghe để khuếch đại các âm thanh thu được từ bên ngoài, đồng thời giúp họ có thể nghe rõ hơn thông qua các thuật toán khi kích hoạt Sound Amplifier. 
 
Ý tưởng chính của việc tạo ra phần mềm này là sẽ làm tăng các âm thanh tĩnh và nhỏ, còn các âm thanh lớn sẽ vẫn để nguyên nhưng được "làm mềm" các dải âm có thể nghe, giúp cho việc nghe tốt hơn. Tất nhiên là không thể nói nhờ người dùng cứ xài cái này là không cần phải xài máy trợ thính được, nhưng ít nhất họ cũng có thêm 1 lựa chọn để thử xem cái nào phù hợp với mình hơn, Google cho biết.
 
Cũng theo Google, với những người dùng các thiết bị Apple (hệ điều hành iOS) thì vẫn phải đợi. Sau khi thử nghiệm và thấy "xài ổn", Google sẽ đem hai tính năng mới này lên Apple Store.