Động thái của người dùng sau cuộc "đàn áp" trình chặn quảng cáo của YouTube

Các công ty chặn quảng cáo cho rằng những thay đổi của YouTube đang làm tổn thương họ.

Theo Engadget, chiến dịch cấm cửa của YouTube đối với các trình chặn quảng cáo đang gây tổn hại cho các công ty đứng sau chúng. Nhiều công ty phát triển trình chặn quảng cáo cho biết hàng nghìn người dùng đang gỡ cài đặt sản phẩm của họ, ngay sau khi YouTube hiển thị cảnh báo về việc ngừng phát video nếu người dùng chặn quảng cáo.

AdGuard, một trong những thương hiệu chặn quảng cáo hàng đầu hiện nay, nói với Wired rằng hơn 11.000 người đã gỡ bỏ tiện ích mở rộng Chrome của họ mỗi ngày kể từ ngày 9/10, con số này cao gần gấp đôi so với 6.000 lượt gỡ cài đặt mỗi ngày trước khi YouTube triển khai thay đổi. Đỉnh điểm là vào ngày 18/10, 52.000 người đã gỡ cài đặt AdGuard. Tuy nhiên, số lượt cài đặt phiên bản trả phí của AdGuard đã tăng lên, vì phiên bản này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch của YouTube.

Một công ty chặn quảng cáo khác là Ghostery cho biết mức độ sử dụng của họ không thay đổi trong tháng 10, vì số lượt cài đặt cũng như gỡ cài đặt hàng ngày là gấp 3 – 5 lần. Đáng chú ý, công ty cho biết hơn 90% người dùng đã cho biết trong đợt khảo sát về lý do họ gỡ cài đặt sản phẩm vì công cụ này không còn hoạt động với YouTube.

Vì cuộc đàn áp của YouTube dường như chỉ ảnh hưởng đến những người truy cập trang web thông qua Chrome trên máy tính, nên một số người dùng cũng đã chuyển sang sử dụng các trình duyệt khác. Ghostery nói với Wired rằng số lượt cài đặt trên trình duyệt Microsoft Edge đã tăng 30% trong tháng 10 so với tháng 9.

Quảng cáo trên YouTube ngày càng đóng góp nhiều hơn vào tổng doanh thu của Google. Công ty đã bán được hơn 22 tỷ USD tiền quảng cáo trên nền tảng này từ đầu năm cho đến tháng 9. Mặt khác, nền tảng phát video cũng đang cố gắng thúc đẩy nhiều người đăng ký YouTube Premium hơn. Chính vì thế, đợt trấn áp này nghiễm nhiên trở thành kế hoạch hàng đầu của Google dành cho YouTube.