Ngoài Trung Quốc, 14% iPhone được lắp ráp tại quốc gia này

Theo ước tính, gần 14% số iPhone xuất xưởng trong năm 2023 đang được lắp ráp tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Apple đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc lắp ráp một số sản phẩm của mình tại Ấn Độ để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Báo cáo mới nhất của nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho hay, gần 14% số lượng iPhone xuất xưởng vào năm 2023 được lắp ráp tại Ấn Độ. Con số này cho thấy Apple đang tiến tới mục tiêu của mình.

Quy mô sản xuất iPhone ở Ấn Độ tăng trưởng đáng kể

Cụ thể, ông Kuo cho biết, khoảng 12 - 14% sản lượng iPhone toàn cầu được “sản xuất tại Ấn Độ”. Trong số đó, Foxconn chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 80%.

Nhà phân tích dự đoán, đến năm 2024, quy mô sản xuất của Foxconn tại Trịnh Châu (Trung Quốc) sẽ giảm khoảng 35 - 45%. Quy mô sản xuất cũng sẽ giảm khoảng 75 - 85% tại Thái Nguyên (Trung Quốc). Luxshare, một công ty sản xuất khác phục vụ "Nhà Táo" cũng đã chuyển một phần sản xuất sang Ấn Độ.

Thực tế, công ty có trụ sở tại Cupertino đã dựa vào Trung Quốc trong nhiều năm. Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều nhà máy lắp ráp iPhone phải tạm dừng hoạt động. Sự gián đoạn liên quan đến COVID-19 đã khiến công ty thiệt hại hàng tỷ USD mỗi tuần. Thêm nữa, những bất đồng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến công ty.

Ngoài Trung Quốc, 14% iPhone được lắp ráp tại quốc gia này - 2

Ảnh minh họa.

Trong những năm gần đây, "Táo Cắn Dở" đã đa dạng hóa chuỗi sản xuất và đầu tư vào các nhà máy lắp ráp tại Brazil và Việt Nam. Tuy nhiên, Ấn Độ là quốc gia tiềm năng nhất, có thể thay thế Trung Quốc về lâu dài trên quy mô toàn cầu.

Một báo cáo gần đây cho hay, Apple đã đầu tư tổng cộng 7 tỷ USD cho việc sản xuất iPhone tại Ấn Độ. Báo cáo tương tự cũng cho biết, công ty có kế hoạch sẽ chi 40 tỷ USD cho việc này trong 5 năm tới. Năm nay, lần đầu tiên, Apple bắt đầu lắp ráp iPhone mới ở Ấn Độ chỉ vài tuần sau khi quá trình sản xuất bắt đầu ở Trung Quốc.

Theo ông Kuo, "Táo Khuyết" đã đặt mục tiêu biến điều này thành một tiêu chuẩn. Đến cuối năm 2024, công ty có thể đưa quá trình phát triển ban đầu của iPhone 17 (sẽ ra mắt vào năm 2025) tới Ấn Độ, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong việc cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.