Elon Musk muốn bỏ ra 1 tỷ USD để đổi tên Wikipedia

Nóng mặt trước hoạt động kêu gọi tài trợ của Wikipedia, tỷ phú Elon Musk muốn đổi tên nền tảng này thành… Dickipedia.

Theo The Hill, những drama mà tỷ phú công nghệ Elon Musk tạo ra dường như chưa có dấu hiệu dừng lại, khi mới đây ông bắt đầu chú ý và đả kích dịch vụ bách khoa toàn thư mở Wikipedia. Theo đó, ông cho rằng nền tảng này đang yêu cầu người dùng tài trợ cho họ một cách quá mức.

Vào ngày 22/10, Musk đã đăng nhiều bài viết trên nền tảng X để chỉ trích tổ chức phi lợi nhuận Wikimedia Foundation đứng sau quản lý Wikipedia vì đã… xin tiền người dùng. Ông chủ Tesla đã đặt câu hỏi rằng tại sao tổ chức này lại “muốn có nhiều tiền như vậy, đây là điều không cần thiết cho việc vận hành Wikipedia”. Quỹ Wikimedia Foundation này thường xuyên có những đợt kêu gọi sự quyên góp từ người dùng.

Không dừng lại ở đó, Musk còn chia sẻ một đường dẫn tới báo cáo tài chính và ngân sách hoạt động của Wikipedia. Theo đó, Wikimedia Foundation đã phân bổ quỹ theo tỷ lệ gồm có 43% dùng hỗ trợ cho các trang web, 32% để hỗ trợ cộng đồng, 13% cho việc quản lý và điều hành và 12% để gây quỹ.

Đáp lại, Wikimedia Foundation cũng trả lời những câu hỏi của Musk rằng Wikipedia là một trong những trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới, vì thế, họ phải xử lý “hơn 25 tỷ lượt xem trang và hơn 44 triệu lượt chỉnh sửa trang mỗi tháng. Vì vậy, cần một lượng kinh phí đáng kể để mọi thứ hoạt động trơn tru”.

Tuy nhiên, Musk không đồng tình với câu trả lời của Wikimedia Foundation. Thậm chí, ông còn gợi ý về việc chi 1 tỷ USD cho tổ chức quỹ này nếu Wikipedia đổi tên thành “Dickipedia”, một cái tên với hàm ý khá nhạy cảm.

Elon Musk muốn bỏ ra 1 tỷ USD để đổi tên Wikipedia - 2

Musk đề nghị chi 1 tỷ USD để Wikipedia đổi tên.

Ngay sau tuyên bố này của Musk, một người dùng là nhà báo Ed Krassenstein đã đề nghị Wikimedia Foundation chấp nhận thỏa thuận này, vì dịch vụ có thể đổi lại tên ngay sau nhận được tiền. Tuy nhiên, ông Musk đã bổ sung thêm một điều kiện rằng: "Ít nhất là một năm. Tôi không phải là kẻ ngốc đâu".

Elon Musk đã phải hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt trong gần một năm kể từ khi ông mua nền tảng X và thực hiện những thay đổi đối với nó.