Facebook vừa tung ra một sáng chế mới vềmột đơn vị thời gian có tên là Flick. Tên của đơn vị này là sự kết hợp của cụm từ "frame-tick" (tạm dịch là dấu khung). Flicks được thiết kế để đo lường thời lượng của từng khung riêng cho tỷ lệ khung hình video. Vì thế, cho dù video của bạn ở mức 24Hz, 25Hz, 30Hz, 48Hz, 50Hz, 60Hz, 90Hz, 100Hz hoặc 120Hz, bạn vẫn có thể dùng đơn vị Flicks để đảm bảo rằng mọi thứ đều được đồng bộ, và bạn sẽ được sử dụng số nguyên để đo lường thay vì phải dùng số thập phân.
Dự kiến đơn vị thời gian này sẽ rất hữu ích trong việc đồng bộ hóa khung hình. |
Theo trang GitHub ghi lại, một Flick là được xác định là 1/705,600,000 giây. Để so sánh, một nano giây là 1/1.000.000.000 của một giây, suy ra Flick vào khoảng 1.41723356 nano giây.
Trong sáng chế này, các lập trình viên đã sử dụng công cụ có sẵn trong C++ để quản lý các loại đồng hóa khung hình, đặc biệt là trong thiết kế các loại hiệu ứng hình ảnh CGI, nhưng đơn vị thời gian chính xác nhất có thể trong C++ là nano giây, và đơn vị này không chia đều cho hầu hết các tỷ lệ khung.
Cũng như đơn vị thời gian thông thường, là giây, phút hay giờ vậy, nhưng ở đây,có lẽ Flick chỉ thống trị các kết nối xã hội, làm chủ các chu kỳ tin tức, hay kiểm soát phần lớn quảng cáo trên Internet nên Facebook muốn “tự tay định nghĩa lại” và làm chủ dòng thời gian trên mạng.
Bạn có thể tự hỏi rằng, các đơn vị bình thường - như giây chẳng hạn (Lưu ý là đơn vị giây là một đơn vị đo lường phổ quát trên quốc tế), có gì sai trái đâu mà Facebook phải tốn công sáng chế ra đơn vị của riêng mình?
Vấn đề ở đây là Facebook muốn quản lý các loại đồng hóa khung hình, đó là mục tiêu chính của họ. Và ý tưởng của Facebook là tạo ra một đơn vị thời gian mới để giải quyết vấn đề muôn thủa này.
Theo nguyên lý, đơn vị thời gian mới này có thể sẽ rất hữu ích, song phải được thực tế kiểm nghiệm chúng ta mới biết được hiệu quả thực của nó như thế nào.