Facebook và Google bắt tay nhau để liên thông dữ liệu người dùng?

Hàng loạt hãng công nghệ như Microsoft, Facebook, Google và nhiều 'ông lớn' khác vừa bắt tay nhau để cho phép người dùng gửi dữ liệu giữa các ứng dụng.
Theo trang tin công nghệ TechCrunch, đây là một dự án phối hợp nhằm liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng đang được sử dụng phổ biến trên thế giới hiện nay, và đây cũng là một cách để thúc đẩy cạnh tranh giữa các ông lớn trong ngành công nghệ.
 
Cụ thể, Data Transfer Project (viết tắt là DTP) - tức "Dự án chuyển tải dữ liệu", là một dự án kết hợp giữa các ông lớn ngành công nghệ để cho phép người dùng chuyển tải nội dung, danh bạ và nhiều loại dữ liệu các trên các ứng dụng khác nhau. Dự án này được sáng lập bởi Facebook, Google, Twitter và Microsoft. Các hãng cũng hé lộ kế hoạch mà dự án DTP sẽ phát triển, đó là một nền tảng dữ liệu nguồn mở di động trên bất cứ dịch vụ online nào mà người dùng có thể tham gia.
Hàng loạt các hãng công nghệ lớn vừa bắt tay nhau để tiến hành một dự án nhằm liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng hiện nay.
Hiện tại, nhiều công ty đã cho phép người dùng có thể tải thông tin của mình về máy tính và thiết bị cá nhân, nhưng tính năng này không thực sự hữu dụng cho lắm nếu như người dùng không thể đăng tải và sử dụng nó ở một nền tảng khác. 
 
Nhưng với dự án DTP sẽ hoàn toàn khác, nó sẽ rất hữu dụng trong các trường hợp như khi bạn muốn "sơ tán" tài khoản của mình ra khỏi một mạng xã hội mà bạn đã chán ngấy, hay tiến hành sao lưu dữ liệu cá nhân của bạn ở một nơi khác, hoặc đem toàn bộ danh tính cá nhân của mình đang được lưu trữ ở một ứng dụng này sang một ứng dụng khác, khi cảm thấy nó đáng tin cậy hơn.
 
Bằng việc tạo ra một tiêu chuẩn cho tính di động của dữ liệu (trong dự án DTP), các công ty có thể cạnh tranh với nhau bằng mặt tiện ích, thay vì cạnh tranh bằng các hình thức 'bẫy' người dùng để chia sẻ được nhiều thông tin hơn trên một nền tảng, đồng thời còn gây khó khăn khi người dùng này muốn chuyển sang một dịch vụ khác. Điều này sẽ giúp cho việc cạnh tranh trở nên công bằng hơn và trên hết, người dùng sẽ được hưởng lợi (và an toàn) hơn.
 
Không chỉ có thế, dự án DTP có thể sẽ là một tin lành cho các startup khi nó đi vào hiện thực. Đó là, từ việc chuyển playlist nhạc trên các dịch vụ stream nhạc đến việc chuyển các dữ liệu sức khoẻ trên các thiết bị theo dõi, cho đến việc chuyển các kho ảnh và video đồ sộ của người dùng,... 
 
Còn những "người khổng lồ" công nghệ đương nhiệm cũng duy trì được lợi thế, bởi vì những tính năng mới trên các nền tảng có thể lập tức sử dụng dữ liệu hiện có của người dùng trên mạng, thay vì bắt người dùng phải cung cấp thông tin từ đầu. Ví dụ, nếu một startup mạng xã hội muốn phát triển một tính năng chia sẻ địa điểm, tính năng ảnh đại diện được cá nhân hoá hay các hệ thống thanh toán, họ có thể chọn luôn các tính năng tương tự trên Facebook, bởi vì đó đã là nơi lưu trữ các hồ sơ cá nhân, bạn bè người dùng và ảnh của họ.
 
Nếu diễn tiến của dự án DTP đạt kết quả tốt trong toàn ngành, và những đối tác sáng lập của họ cam kết tham gia, chắc chắn dự án này có thể sẽ giúp "giảm bớt những rào cản" để người dùng có thể thử nghiệm với những ứng dụng mới. 
 
Ngoài ra, các ông lớn ngành công nghệ cũng có thể mạnh dạn tranh luận với chính phủ rằng, chính quyền không cần phải can thiệp để điều chỉnh hoặc giải toả họ nữa, bởi vì dự án DTP đã cho phép người dùng thoải mái chọn những ứng dụng nào cạnh tranh nhất.