Indonesia Đe Dọa Chặn Truy Cập Twitter Vì Chính Sách Khiêu Dâm Mới

Mối đe dọa xuất hiện sau khi X, trước đây gọi là Twitter, cập nhật chính sách của mình để chính thức cho phép nội dung người lớn, vi phạm luật chống khiêu dâm nghiêm ngặt của Indonesia.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Tin học Indonesia, Budi Arie Setiadi, đã cảnh báo rằng nước này có thể chặn truy cập vào Twitter nếu mạng xã hội này không tuân thủ Luật Chống Khiêu dâm năm 2008 của Indonesia, cấm phổ biến các tài liệu khiêu dâm, theo thông tin từ Reuters.

Twitter, đã lâu nay nổi tiếng cho phép nội dung người lớn trên nền tảng của mình, gần đây đã chính thức hóa chính sách này bằng cách giới thiệu các hướng dẫn mới về nội dung người lớn. Theo các hướng dẫn này, người dùng được phép đăng nội dung người lớn miễn là họ sử dụng cảnh báo nội dung.

Indonesia Đe Dọa Chặn Truy Cập Twitter Vì Chính Sách Khiêu Dâm Mới

Công ty cho biết trong các hướng dẫn mới của mình: "Chúng tôi tin vào quyền tự chủ của người lớn để tham gia và tạo ra nội dung phản ánh niềm tin, mong muốn và trải nghiệm của bản thân, bao gồm cả nội dung liên quan đến tình dục." Chính sách này cũng áp dụng cho nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra, hình ảnh hoặc hoạt hình như hoạt hình, anime hoặc phim hoạt hình.

Setiadi cho biết ông đã gửi thư cảnh báo tới Twitter về nguy cơ bị chặn. Chính phủ có kế hoạch gửi thêm thư trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Elon Musk, ông chủ của Twitter, người đã thăm Indonesia gần đây để ra mắt dịch vụ Starlink tại khu vực này, được cho là không phản hồi lại Setiadi. 

Năm ngoái, Indonesia đã tạm thời chặn Twitter khi mạng xã hội này đổi tên và sử dụng tên miền X.com. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Mashable, điều này chủ yếu yêu cầu các quan chức Indonesia kiểm tra xem X.com có thực sự chuyển hướng đến Twitter hay không, thay vì đưa trực tiếp dẫn đến một trang web khiêu dâm, do liên quan của chữ "X" với nội dung người lớn.

Indonesia Đe Dọa Chặn Truy Cập Twitter Vì Chính Sách Khiêu Dâm Mới

Indonesia đã từ lâu đã trấn áp nạn khiêu dâm trên internet. Năm 2014, nước này đã cáo buộc và sau đó cấm Vimeo vì những video trên nền tảng này được cho là có chứa hình ảnh khỏa thân. Indonesia cũng đã cấm Tumblr, Reddit và Imgur. Theo báo South China Morning Post, từ năm 2016 đến 2023, Indonesia đã chặn gần 2 triệu trang web vì lo ngại về nội dung khiêu dâm. Sự thay đổi chính sách của Twitter cũng đã được quan sát chặt chẽ tại Malaysia, một quốc gia có luật lệ nghiêm ngặt về nội dung internet tương tự.

Hiện tại, Indonesia có gần 25 triệu người dùng Twitter, đứng thứ tư trên thế giới về số lượng người dùng, theo dữ liệu từ Statista.