Intel giới thiệu những nâng cấp mới trên công nghệ bộ nhớ Optane

Chiều ngày 30/5, Intel Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu với chủ đề 'Intel Optane Memory refresh Workshop' nhằm mục đích giới thiệu, trải nghiệm về những cải tiến mới trên công nghệ bộ nhớ Optane.

Theo đại diện Intel Việt Nam cho biết, Optane về cơ bản là giải pháp bộ nhớ đệm, giúp giải quyết vấn đề về thời gian khởi chạy dữ liệu, tối ưu hóa khả năng phản hồi, giúp việc mở ứng dụng, chơi game, đặc biệt những ứng dụng, trò chơi có dữ liệu dung lượng lớn, nhanh chóng, mượt mà và dễ dàng hơn.

Hiện tại, Intel Optane được triển khai với 2 nhánh, gồm Intel Optane SSD cao cấp và Optane Memory. Cả 2 sản phẩm này khác nhau về phương thức hoạt động, cách thức sử dụng, nhưng lại cùng chung mục đích là hỗ trợ và khắc phục các nhược điểm của ổ HDD truyền thống.

Intel Optane SSD (lớn) và Intel Optane SSD M.2

Trước đây, việc lắp đặt Optane thường khá khó khăn và không tránh khỏi tình trạng máy tính không nhận bộ nhớ. Ví dụ người dùng cũng phải truy cập vào giao diện BIOS để thay đổi các thiết lập, cài đặt trình điều khiển, sau đó ghép nối bộ nhớ Optane Memory với ổ HDD (khởi động Windows),…

Nhưng với một số nâng cấp về phần mềm, Intel giúp người dùng có thể nhanh chóng đưa bộ nhớ Optane sẵn sàng hoạt động. Cụ thể hơn, sau khi lắp đặt Optane vào mainboard, người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng/driver, sau đó khởi động máy tính để áp dụng các thay đổi là đã có thể sử dụng bộ nhớ này.

Cũng theo đại diện Intel Việt Nam, từ 5/2018, với phần mềm mới của Intel thì kịch bản sử dụng Optane sẽ được thay đổi rất nhiều, qua đó cho phép người dùng có thể tùy chọn việc lắp đặt giữa Optane, SSD, HDD, RAM để sao cho vừa tiết kiệm chi phí, vừa tối ưu hệ thống nhất.

Chiếc máy tính siêu nhỏ được trang bị bộ nhớ Optane SSD M.2

Bên cạnh chia sẻ kiến thức cơ bản đến nâng cao về bộ nhớ Optane, đại diện Intel cũng trình diễn, so sánh giữa ổ cứng HDD thông thường và bộ nhớ Optane qua các công cụ đo chuyên dụng.

Thử nghiệm đo tốc độ giữa HDD thông thường và bộ nhớ Optane.

Cũng tại sự kiện, một số thương hiệu máy tính như Acer, Aorus, Gigabyte và Western Digital (WD) đã mang đến những sản phẩm mới hỗ trợ công nghệ Intel Optane Memory.

Những dòng mainboard mới nhất của Gigabyte hỗ trợ công nghệ Intel Optane Memory.
Thương hiệu ổ cứng lưu trữ WD.
Một số dòng máy tính chuyên game của Acer.