Qualcomm ra mắt XR1, thế hệ CPU mới dành cho tai nghe AR / VR

Vào 29/5 vừa qua, Qualcomm chính thức giới thiệu đến cộng đồng nền tảng Snapdragon XR1, SoC đầu tiên dành riêng cho ngành công nghiệp thực tế ảo mở rộng (XR).

Qualcomm đã theo đuổi giấc mơ XR trên thiết bị di động lâu hơn bất kỳ ai trên thị trường. Hãng đã tạo ra các SoC cung cấp hầu hết các điện thoại thông minh có khả năng chơi các ứng dụng VR trên thị trường. Và trong vòng ba năm, Qualcomm đã cung cấp một chương trình để giúp các nhà phát triển phần cứng sử dụng dòng sản phẩm Snapdragon SoC để cấp nguồn cho các thiết bị VR và AR.

Một số công ty đã sử dụng nền tảng tai nghe của Qualcomm và các thiết bị mà họ đã sản xuất đang thống trị thị trường VR và AR di động, bao gồm Oculus cho nền tảng Gear VR và Go, Google cho nền tảng Daydream, Lenovo với Mirage Solo Daydream Headset, và ODG với R8 và R9 smartglasses. Tuy nhiên, các thiết bị đó được tích hợp trên các dịch vụ điện thoại thông minh được điều chỉnh theo yêu cầu của Qualcomm. Qualcomm đã xây dựng Snapdragon XR1 mới cho phân khúc chính thống của thị trường XR để giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất của các thiết bị XR chất lượng cao.

Theo lời của Hugo Swart, Trưởng nhóm kinh doanh XR, Qualcomm: " Nền tảng XR1 sẽ thúc đẩy sự tái thiết của các kính AR cho người sử dụng với các yếu tố hình thức nhỏ gọn hơn và cân bằng hơn với các tính năng cho các thiết bị thực tế ảo chất lượng cao. "

Qualcomm đã không đưa thêm nhiều chi tiết cụ thể về phần cứng của nền tảng XR1 nhưng đại diện của Qualcomm đã tiết lộ rằng rằng SoC mới có CPU Kyro đa lõi dựa trên ARM, GPU Adreno và bộ xử lý Hexagon Vector.Vị này cũng cho biết thêm, nền tảng XR1 không mạnh như Snapdragon 845 SoC của hãng này, nhưng bù lại chi phí sản xuất ít tốn kém hơn. Snapdragon 845 mang đến trải nghiệm “XR cao cấp”, trong khi XR1 mang đến trải nghiệm “XR chất lượng cao”.

Qualcomm đã so sánh hiệu suất của XR1 với hiệu suất của Snapdragon 821 được tìm thấy trong tai nghe Oculus Go.Snapdragon XR1 cũng được trang bị Qualcomm AI Engine, giúp giám sát và quản lý điện năng tiêu thụ và hiệu suất nhiệt. Đồng thời, nền tảng XR1 cũng cung cấp Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Spectra (ISP) cập nhật và giám sát các thuật toán phần mềm mới cải thiện chất lượng hình ảnh cho các thiết bị AR.