iOS sắp có cửa hàng ứng dụng bên thứ ba đầu tiên

Setapp đang lên kế hoạch trở thành cửa hàng ứng dụng bên thứ ba đầu tiên cho thiết bị iOS.

Theo TechSpot, Châu Âu có thể sẽ chứng kiến cửa hàng ứng dụng bên thứ ba đầu tiên xuất hiện trên thiết bị của Apple vào năm tới.

Vào năm ngoái, EU đã thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (Digital Markets Act - DMA), luật này sẽ cấm các công ty như Apple và Google ép buộc các nhà phát triển sử dụng nền tảng và dịch vụ của họ, trong đó có cả phương thức thanh toán. Ủy ban Châu Âu cũng đã ban hành các quy tắc mới vào ngày 1/11/2022 và buộc các chủ sở nền tảng phải tuân thủ bắt đầu từ năm sau.

Lợi dụng đạo luật mới, một dịch vụ có tên Setapp đã “nhá hàng” về một kế hoạch cập bến iPhone, iPad và macOS vào năm 2024. Setapp cũng đang chuẩn bị tích hợp mô hình kinh doanh hướng đến các dịch vụ như PlayStation Plus của Sony hay Game Pass của Xbox. Người dùng sẽ trả phí hàng tháng để có quyền truy cập đầy đủ vào hơn 240 ứng dụng được tuyển chọn của công ty.

Hiện tại, thư viện ứng dụng của Setapp đang có bốn danh mục gồm Optimize, Work, Create và Develop, tuy nhiên vẫn chưa có các trò chơi điện tử. Trong đó, có một số ứng dụng rất được người dùng yêu thích đã tồn tại trên Setapp phiên bản macOS, gồm ClearVPN, ứng dụng quản lý dự án SheetPlanner, tiện ích viết/xuất bản Ulysses và công cụ lập trình CodeRunner.

Setapp cũng có một trợ lý AI tương tự như ChatGPT, nó thể tư vấn cho người dùng về việc tìm ra ứng dụng nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ và trả lời nhiều câu hỏi khác.

Hiện tại, do Apple không hạn chế máy Mac tải xuống ứng dụng ngoài nền tảng, nên gói đăng ký macOS đã có sẵn trên Setapp với giá khởi điểm là 10 USD mỗi tháng. Nhưng Setapp vẫn đang chờ Apple tuân thủ các quy tắc DMA, vì vậy công ty chưa tiết lộ giá cả dịch vụ khi đến với iOS.

Điều đáng nói là cửa hàng ứng dụng này chỉ có ở EU. Nhưng Apple được cho là đang thực hiện những thay đổi mạnh mẽ đối với iOS, trong đó có thể bao gồm khả năng tải phần mềm từ nguồn bên ngoài AppStore, để tuân thủ quy tắc của DMA. Những tính năng này rất có thể được đưa vào các bản dựng iOS toàn cầu vì việc duy trì một hệ điều hành sẽ dễ dàng hơn việc ôm đồm hai phiên bản riêng biệt.

Hiện mọi chi tiết về tương lai của Setapp vẫn còn phải chờ đến tháng 9 này với những thông báo chính thức từ phía Apple.